3 năm sau vụ tàu lặn Titan mất xác, một tỷ phú chuẩn bị lặn xuống gần 4.000m để ngắm xác tàu Titanic

31-05-2024 13:05|Quỳnh Vân

Một tỷ phú Ohio đang lên kế hoạch lặn xuống biển sâu để ngắm xác tàu Titanic vào năm 2026. Ông muốn chứng minh rằng đại dương có thể “tuyệt vời và thú vị”.

Vào tháng 6/2023, năm người gồm CEO OceanGate Stockton Rush, doanh nhân Shahzada Dawood cùng cậu con trai Suleman, doanh nhân tỷ phú Hamish Harding và nhà thám hiểm Paul-Henry Nargeolet đều đã thiệt mạng trong vụ nổ của tàu ngầm Titan ở độ sâu khoảng 3.500m dưới mực nước biển.

Việc mất tích của con tàu dưới nước sâu đã thúc đẩy một cuộc tìm kiếm quy mô lớn ở Bắc Đại Tây Dương, cách bờ biển Canada khoảng 643km về phía Nam.

Vài tuần sau, đống đổ nát của Titan được tìm thấy dưới đáy đại dương bởi các phương tiện tìm kiếm điều khiển từ xa.

Bất chấp thảm kịch này, Larry Connor, nhà sáng lập công ty đầu tư bất động sản Connor Group và Patrick Lahey, đối tác sáng lập của Triton Submarines, vẫn sẽ mạo hiểm đi xuống đáy đại dương vào năm 2026.

3 năm sau vụ tàu lặn Titan mất xác, một tỷ phú chuẩn bị lặn xuống gần 4.000m để ngắm xác tàu Titanic
Tỷ phú Ohio, Larry Connor, dự định sẽ lặn xuống biển sâu gần 4.000m để thăm xác tàu Titanic bất chấp thảm họa OceanGate. Ảnh: Fortune

Mặc dù sự cố OceanGate gây ra làn sóng chấn động trong cộng đồng thợ lặn nhưng nó vẫn không làm lung lay đam mê khám phá của nhiều người, đặc biệt là những người muốn chứng minh rằng các chuyến thám hiểm tới Titanic có thể được thực hiện một cách an toàn.

Trên thực tế, Larry Connor đã gọi cho Lahey chỉ vài ngày sau khi Titan phát nổ, với đề xuất chế tạo một con tàu có thể chạm tới độ sâu nơi Titanic bị chìm và chứng minh rằng công nghệ này đang sẵn sàng cho những ai muốn sử dụng nó.

Những chuyến thám hiểm thành công đến tàu Titanic không phải là điều gì mới mẻ, ví dụ như đạo diễn James Cameron - người từng thực hiện chuyến đi bằng tàu ngầm hơn 30 lần.

Tuy nhiên, sau chuyện xảy ra với Titan, Connor muốn tạo dựng lại niềm tin ở mọi người và nói rằng: “Tôi muốn cho mọi người trên toàn thế giới thấy rằng dù đại dương vô cùng mạnh mẽ nhưng nó cũng rất tuyệt vời, thú vị và thực sự có thể thay đổi cuộc sống nếu bạn tiếp cận nó đúng cách".

3 năm sau vụ tàu lặn Titan mất xác, một tỷ phú chuẩn bị lặn xuống gần 4.000m để ngắm xác tàu Titanic
Doanh nhân bất động sản Larry Connor (trái) cho biết ông đã đăng ký một chuyến thám hiểm tàu ​​Titanic vào cuối năm nay. Ảnh: The Sun

Ngoài ra, Connor - người được cho là sở hữu khối tài sản trị giá 2 tỷ USD theo Forbes - tiết lộ rằng chiếc tàu ngầm mà ông và Lahey sẽ sử dụng không thể được xây dựng cách đây một thập kỷ do thiếu vật liệu và công nghệ cao.

Nhưng sau 10 năm phát triển, đội ngũ của Triton đã chế tạo được một chiếc tàu có thể đi xuống độ sâu 4.000m dưới mực nước biển - sâu hơn 200m so với nơi “yên nghỉ” của xác tàu Titanic.

Tàu ngầm bằng acrylic này có tên là Triton 4.000/2, bao gồm 2 chỗ ngồi cho hành khách tại buồng lái trong suốt ở phía trước tài. Theo WSJ, giá của nó là 20 triệu USD.

Trong khi OceanGate - hiện đã đình chỉ mọi hoạt động và khám phá - từng nhiều lần gặp vấn đề về cảnh báo nguy hiểm, thì công ty Triton Submarines đã thực hiện 17 chuyến lặn phá kỷ lục thế giới.

Công ty còn cung cấp thiết bị cho các chương trình truyền hình như “Blue Planet II” của David Attenborough và “Return to Titanic” của NatGeo.

3 năm sau vụ tàu lặn Titan mất xác, một tỷ phú chuẩn bị lặn xuống gần 4.000m để ngắm xác tàu Titanic
Một mẫu tàu lặn được chế tạo bởi Triton, có tên gọi là Scenic Neptune II. Ảnh: Fortune

Larry Connor là ai?

Larry Connor là một trong những người đồng sáng lập doanh nghiệp bất động sản mang tên của chính ông vào năm 1992. Tại thời điểm đó, doanh nghiệp này ban đầu được cấp 400.000 USD vốn để mua 3 khu chung cư ở Dayton, Ohio, Mỹ.

Hoạt động trên 18 khu vực trải dài từ Florida đến Arizona, công ty hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD. Kết quả của sự tăng trưởng đó mang lại cho Connor tài sản ròng trị giá 2 tỷ USD ở tuổi 74.

Ông cũng gây chú ý trong thời kỳ đại dịch khi thị trường chứng khoán phục hồi giúp vị doanh nhân kiếm được 1,6 triệu USD trong 8 ngày. Ông đã dành tặng tất cả số tiền này cho nhân viên của mình.

Theo Fortune, vào năm 2020, Connor đã tặng mỗi nhân viên từ 2.000 USD đến 9.000 USD, đặc biệt cho những người có lương thấp.

>> Thảm họa tàu Titan chưa nguôi, tỷ phú Mỹ chào giá chuyến bay vào vũ trụ 10 tỷ đồng/vé

Trung Quốc phát triển tàu ngầm di chuyển nhanh hơn cả tốc độ âm thanh, giải bài toán Nhật Bản mất 20 năm không làm được

Bán đấu giá chiếc đồng hồ của vị khách giàu nhất trên tàu Titanic, hé lộ mức giá chưa từng có

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-nam-sau-vu-tau-lan-titan-mat-xac-mot-ty-phu-chuan-bi-lan-xuong-gan-4000m-de-ngam-xac-tau-titanic-236855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 năm sau vụ tàu lặn Titan mất xác, một tỷ phú chuẩn bị lặn xuống gần 4.000m để ngắm xác tàu Titanic
POWERED BY ONECMS & INTECH