Xã hội

3 việc nên làm mỗi ngày để 'trẻ hoá' mạch máu, kéo dài tuổi thọ

Hải Châu 12/10/2024 17:00

Mạch máu là hệ thống vận chuyển máu có quyết định quan trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Mạch máu không chỉ đơn thuần là hệ thống vận chuyển máu mà còn là yếu tố quyết định sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người. Việc bảo vệ và “trẻ hóa” mạch máu là điều vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tật.

Mạch máu là hệ thống vận chuyển máu có quyết định quan trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người. Ảnh minh họa

Mạch máu là hệ thống vận chuyển máu có quyết định quan trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người. Ảnh minh họa

Mạch máu hoạt động như những “ống dẫn” trong cơ thể, cung cấp máu và dưỡng chất cần thiết đến từng tế bào. Khi mạch máu bị tổn thương hoặc tắc nghẽn, sức khỏe của nhiều cơ quan có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch và đột quỵ.

Nếu bạn gặp phải một trong những dấu hiệu sau, hãy chú ý đến sức khỏe của mạch máu ngay lập tức.

Chú ý 4 dấu hiệu cảnh báo mạch máu có vấn đề

1. Giảm thị lực

Mắt chứa nhiều mao mạch nhỏ nên khi máu lưu thông tốt, mắt sẽ được cung cấp đủ dưỡng chất, giúp thị lực luôn rõ ràng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu mạch máu bị tắc nghẽn là quá trình cung cấp máu bị gián đoạn dẫn đến áp lực tăng lên và dây thần kinh thị giác bị chèn ép, gây giảm thị lực và có thể kèm theo chóng mặt.

Mạch máu bị tắc nghẽn là quá trình cung cấp máu bị gián đoạn dẫn đến áp lực tăng lên và dây thần kinh thị giác bị chèn ép gây giảm thị lực và có thể kèm theo chóng mặt. Ảnh: Internet

Mạch máu bị tắc nghẽn là quá trình cung cấp máu bị gián đoạn dẫn đến áp lực tăng lên và dây thần kinh thị giác bị chèn ép gây giảm thị lực và có thể kèm theo chóng mặt. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ophthalmology cho thấy tắc nghẽn mạch máu võng mạc có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về mắt.

2. Khó khăn trong việc diễn đạt

Bộ não là trung tâm điều khiển của cơ thể. Khi mạch máu bị tổn thương, lượng lipid trong máu tăng cao có thể dẫn đến tắc nghẽn, làm suy giảm việc cung cấp máu cho não. Tình trạng thiếu máu não có thể gây khó khăn trong việc điều khiển các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là khả năng diễn đạt.

Nếu bạn nhận thấy mình thường xuyên nói lắp hoặc khó phát âm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy não không được cung cấp đủ máu.

3. Ngáp liên tục

Ngáp thường xảy ra khi cơ thể thiếu oxy. Tuy nhiên, nếu bạn ngáp quá nhiều, đặc biệt khi mạch máu lưu thông kém, điều này có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu oxy. Khi mạch máu bị tổn thương, khả năng cung cấp oxy cho cơ thể suy giảm, khiến bạn phải ngáp nhiều hơn để tăng cường lượng oxy cần thiết.

4. Đau đầu dữ dội

Nhiều người gặp tình trạng tắc nghẽn mạch máu thường cảm thấy đau đầu hoặc chóng mặt. Đây là hệ quả của việc cung cấp máu cho não bị gián đoạn, dẫn đến co thắt mạch máu và tạo ra cơn đau. Triệu chứng này thường gặp ở những người có vấn đề về huyết áp, mỡ máu cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch.

3 thói quen cần loại bỏ ngay để bảo vệ mạch máu

1. Hút thuốc và uống rượu, bia

Chất độc trong thuốc lá không chỉ làm tăng độ nhớt của máu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tuần hoàn, dẫn đến xơ cứng động mạch.

Từ bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe hệ mạch. Hình minh họa

Từ bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe hệ mạch. Hình minh họa

Việc tiêu thụ rượu, bia quá mức làm cơ thể tiêu thụ nhiều oxy hơn và gây tổn hại cho mạch máu, từ đó gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Do đó, từ bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe hệ mạch.

2. Tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có thể làm tăng mức cholesterol và lipid trong máu, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The BMJ cho thấy chất béo bão hòa và cholesterol trong thực phẩm chiên rán có thể làm tăng độ nhớt của máu, từ đó đẩy nhanh sự hình thành huyết khối và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Thiếu hoạt động thể chất

Lối sống ít vận động, đặc biệt là ngồi lâu, có thể dẫn đến việc máu không được lưu thông tốt, nhất là ở các chi dưới. Theo thời gian, điều này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch cùng với các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não.

Tuân thủ 3 nguyên tắc để "trẻ hóa" mạch máu

1. Ngủ đủ giấc

Thức khuya làm suy giảm khả năng miễn dịch và gây tổn hại cho mạch máu, hãy cố gắng ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm và nên đi ngủ trước 11 giờ để bảo vệ mạch máu của bạn.

Hãy ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm và nên đi ngủ trước 11 giờ để bảo vệ mạch máu. Ảnh: Internet

Hãy ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm và nên đi ngủ trước 11 giờ để bảo vệ mạch máu. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American Heart Association đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và các vấn đề về tim mạch. Giấc ngủ đầy đủ và chất lượng cao sẽ giúp cơ thể phục hồi và bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương.

2. Uống đủ nước, kết hợp thảo dược

Bổ sung nước đầy đủ không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu mà còn hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố. Một số loại thảo dược như hoa cúc, quế và kim ngân hoa có khả năng giãn mạch, chống oxy hóa và bảo vệ mạch máu.

Một nghiên cứu trên tạp chí Phytotherapy Research cho thấy hoa cúc có tác dụng giãn mạch và hạ huyết áp nhẹ. Quế chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương do gốc tự do. Kim ngân hoa cũng được biết đến với các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, hỗ trợ sức khỏe mạch máu.

3. Tập thể dục đều đặn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập luyện thường xuyên không chỉ giúp kiểm soát trọng lượng mà còn thúc đẩy lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch máu. Các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ hoặc thái cực quyền có thể cải thiện đáng kể sức khỏe mạch máu.

>> Phát hiện thói quen nhiều người Việt thường làm trong bữa ăn là nguyên nhân làm tăng đến 41% nguy cơ ung thư dạ dày

4 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra được mình có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu hay không

‘Siêu trái cây’ mùa hè rất quen thuộc với người Việt, giúp ngăn ngừa được cả ung thư và bảo vệ mạch máu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-viec-nen-lam-moi-ngay-de-tre-hoa-mach-mau-keo-dai-tuoi-tho-d135999.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 việc nên làm mỗi ngày để 'trẻ hoá' mạch máu, kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH