Lifestyle

5 biểu hiện của những đứa trẻ thông minh

Nhật Linh 03/11/2023 20:20

Đây là những biểu hiện cho thấy trẻ thông minh.

Việc nhận biết chính xác các dấu hiệu trẻ thông minh luôn được các bậc phụ huynh có con nhỏ rất quan tâm. Điều này có thể giúp cha mẹ có kế hoạch nuôi dạy con hợp lý, để bé phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Mặc dù không phải tất cả những trẻ thông minh đều sẽ thể hiện hết những đặc điểm này, nhưng phần lớn các bé có IQ cao thường sẽ bộc lộ những dấu hiệu sau.

Có khả năng tập trung cao độ

Khả năng tập trung cao độ thường là một biểu hiện của sự thông minh ở trẻ nhỏ. Những đứa trẻ có đặc điểm này thường bắt đầu quan sát và tập trung vào mọi thứ xung quanh từ khi còn rất nhỏ. Nhiều phụ huynh có thể lầm tưởng rằng các bé chỉ đang nhìn chăm chú vào một đối tượng nào đó, nhưng thực ra, đó chính là thời điểm mà bộ não của trẻ đang tiếp thu thông tin từ đối tượng mà chúng quan sát.

tm1

Nếu trước 6 tháng tuổi, con bạn thể hiện khả năng tập trung vào một nhiệm vụ hoặc sự việc trong thời gian dài, có thể đó là một dấu hiệu cho thấy trẻ có sự thông minh đặc biệt. Khi trẻ lớn hơn và được giao nhiệm vụ, trẻ thường thực hiện nó mà không bị xao nhãng cho đến khi hoàn thành. Dù là tivi, trò chơi điện tử hay mạng xã hội, chúng cũng không thể làm trẻ mất tập trung. Điều này giúp trẻ hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Có khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng sống động

Một đứa trẻ thông minh thường là những người có tư duy sâu rộng, có khả năng tiếp cận lý luận trừu tượng và kết hợp ý tưởng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bé có thể có trí tưởng tượng phong phú và sáng tạo ra câu chuyện, bài hát, hoặc vở kịch độc đáo riêng của mình.

tm2

Trẻ thông minh cũng thường có những góc riêng trong phòng hoặc những bức tranh rất lộn xộn. Tuy nhiên, cha mẹ có thể tìm thấy được điều kỳ diệu bên trong sự bừa bộn đó. Những đứa trẻ sáng tạo thường có một sự vô tổ chức nhất định, vì điều này giúp khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ. Mặc dù ngăn nắp là một kỹ năng tuyệt vời, nhưng đối với những đứa trẻ thông minh, quá cứng nhắc trong việc giữ ngăn nắp cũng có thể là trở ngại cho sự phát triển tối đa.

Trẻ thông minh thường ít và khó ngủ hơn

Những đứa trẻ có tố chất "thiên tài" thường có mức năng lượng cao hơn so với bạn đồng trang lứa. Chúng thường không cần ngủ nhiều và dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc ngủ ít hơn, cũng như không thể thấy rõ dấu hiệu cáu kỉnh do thiếu ngủ. Những em bé có não hoạt động nhanh thường mất một thời gian để "tắt" trạng thái đó, vì vậy bé có thể khó thư giãn và thường ngủ muộn hơn so với bạn cùng tuổi. Đôi khi, những đứa trẻ này còn có thời gian ngủ và thức khác biệt.

tm3

Sở hữu trí nhớ tốt

Những trẻ thông minh thường có thể lưu giữ một lượng lớn thông tin và ghi nhớ trong một thời gian dài. Ngay từ những năm đầu đời, bé có thể sở hữu trí nhớ vô cùng sắc bén. Trẻ có khả năng ghi nhớ nơi giấu đồ chơi, bánh kẹo. Bên cạnh đó, bé còn dễ dàng nhớ những địa điểm đã ghé thăm trước đây, tên của nhiều người và thậm chí cả vị trí cụ thể của những đồ vật mà người lớn thường không nhớ đã để ở đâu.

tm4

Với óc quan sát nhạy bén, khả năng phân loại ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và các chi tiết khác nhau, trẻ thông minh thường nổi bật hơn những bé cùng tuổi. Trong khi những trẻ khác có thể quên một số điều nhất định, trẻ thông minh thường nhớ từng thông tin chi tiết đã được bộ não xử lý.

Khả năng ngôn ngữ đặc biệt

Trước khi biết đi, những đứa trẻ thông minh khi được 4 – 5 tháng tuổi sẽ bắt đầu biết ngân nga theo nhạc. Nếu em bé tỏ ra thích thú với các câu chữ và những cuốn truyện hoặc nói được câu hoàn chỉnh trước 14 tháng tuổi, đây là những dấu hiệu ban đầu của một đứa trẻ thông minh.

tm5

Bên cạnh đó, trẻ thông minh thường có vốn từ vựng phong phú. Các bé thường hiểu và sử dụng nhiều từ hơn trẻ cùng độ tuổi, kể cả ngôn ngữ trừu tượng và tượng hình. Điều này có thể là do trẻ thói quen đọc và tiếp xúc với các văn bản nâng cao hơn. Một nguyên nhân khác có thể là nhờ vào độ nhạy cao với cú pháp và khả năng đoán nghĩa của các từ mới gặp trong từng ngữ cảnh. Trẻ thông minh cũng dễ nhớ từ hơn và thường yêu cầu người đối diện ít lặp từ hơn khi giao tiếp để tiếp thu ngôn ngữ.

Dạy con về tiền bạc qua lời khuyên của huyền thoại đầu tư Warren Buffett

10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang nghiêm khắc quá mức, đẩy con cái vào trạng thái mệt mỏi, tổn thương lòng tự trọng

Mẹ U80 của 1 tỷ phú, 2 triệu phú tiết lộ bí quyết nuôi dạy con thành công, tưởng đơn giản nhưng nhiều cha mẹ Việt không làm được

7 bài học dạy con đáng học hỏi của cựu Tổng thống Mỹ Obama

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-bieu-hien-cua-nhung-dua-tre-thong-minh-d110857.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 biểu hiện của những đứa trẻ thông minh
POWERED BY ONECMS & INTECH