6 ngày kinh hoàng của thanh niên bị lũ cuốn trôi, mắc kẹt giữa sông ở Gia Lai

Trần Hoàn 26/09/2024 - 16:35

Sau 6 ngày bị lũ dữ cuốn trôi rồi mắc kẹt giữa sông Ayun, Phan Minh Thắng (Gia Lai) phải nhịn đói, chịu rét và được lực lượng chức năng giải cứu kịp thời.

Chiều 24/9, lực lượng chức năng huyện Mang Yang đã giải cứu thành công nam thanh niên bị mắc kẹt giữa dòng lũ dữ trên sông Ayun trong trạng thái sức khỏe suy kiệt nghiêm trọng. Thanh niên được giải cứu là Phan Minh Thắng (20 tuổi, trú thôn Hà Lòng 1, xã KDang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).

Sau một ngày được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang, sức khỏe của Thắng đã dần hồi phục song còn rất yếu. Nét mặt Thắng thẫn thờ, giọng nói thều thào, đứt quãng do 6 ngày qua phải đối diện với đói rét, sợ hãi vì cái chết luôn cận kề.

W-Sống sót kỳ diệu 1.jpg
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mang Yang thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho Phan Minh Thắng. Ảnh: Trần Hoàn

Phải thật chăm chú lắng nghe mới hiểu được những ngày qua đối với Thắng khủng khiếp như thế nào. Thắng kể: "Chiều 18/9, sau khi tan làm ở một quán cà phê tại xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang), em đi xem múa lân rồi đón xe đến nhà dì ruột ở xã Đê Ar, cách khoảng 30km để chơi.

Khi đến cầu Lơ Pang (giáp ranh giữa xã Đak Djrăng và xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, cách nhà khoảng 8km), em đổi ý quay về. Đứng đón xe một lúc không được, em thấy mấy người câu cá nên xuống xem rồi nằm dưới mố cầu ngủ quên lúc nào không biết...

Đến khi bị dòng nước cuốn trôi, em mới tỉnh giấc. Em với tay bám vào bờ nhưng không kịp. Do không biết bơi nên khi bị nước cuốn, em quơ tay loạn xạ, may trúng cành cây nên bám vào được, định thần lại mới biết mình bị trôi ra lùm cây ở giữa sông. Lúc này trời đã tối, em nhìn xung quanh thấy có gò đất nổi lên mờ mờ nên bám theo mấy cành cây tới đó để trú tạm”.

Sống sót kỳ diệu 2.jpg
Nơi Thắng ngồi lúc được lực lượng chức năng giải cứu. Ảnh: CA

Thắng nói, thời gian bị mắc kẹt, trời mưa nhiều nên quần áo luôn ướt sũng, đêm về lạnh thấu xương, em phải cởi ra vắt rồi trùm lên đầu ngồi vậy cho đến sáng. Những ngày ở đây không có gì ăn, Thắng phải uống nước sông cầm cự nên cơ thể ngày một suy kiệt, nhiều lúc lâm vào mê man.

“Ngày thứ 3 trời mưa rất to, nước sông dâng cao ngập hết gò đất khiến em phải men theo cành cây để di chuyển lên phía thượng nguồn. Em phải mất 1 ngày mới có thể di chuyển đến chỗ mấy cây to và cao để bám trụ cho đến khi được cứu sống”.

Theo Phan Minh Thắng, thỉnh thoảng em vẫn thấy người dân đi qua bằng xe máy nhưng gọi không được. Có hôm Thắng trông thấy một phụ nữ đi giặt quần áo nên cố sức gọi to, họ có nhìn về phía em nhưng không thấy nên giặt xong, họ về. Sau đó, Thắng không còn sức để gọi nữa...

“Em nhìn thấy cây gỗ mục, muốn đẩy xuống nước rồi bám vào để thoát thân nhưng không dám. Vì khoảng cách vào bờ không gần, bản thân em không biết bơi, nước sông lại chảy xiết nên em chỉ còn cách trông chờ vào số phận”, Thắng nghẹn ngào.

Suýt bị nước cuốn lần 2

Khi gò đất bị ngập, Thắng phải leo lên cây, bám vào cành nhưng cũng chỉ được khoảng 5 – 10 phút lại bị tuột xuống. Có hôm do mệt quá thiếp đi, Thắng bị rơi xuống nước từ độ cao khoảng 1,5m. Rất may phía dưới có lùm cây nhỏ nên bám lại được, nếu không đã bị nước cuốn trôi.

W-Sống sót kỳ diệu 3.jpg
Bàn chân Thắng ngâm trong nước nhiều ngày nên bị lở loét. Ảnh: Trần Hoàn

Chàng thanh niên 20 tuổi cho biết, mặc dù đói, khát và sợ hãi nhưng 3 ngày đầu vẫn còn tỉnh táo, sau đó thì em mơ màng, nhiều khi như rơi vào trạng thái mê man, bất tỉnh.

“Sau nhiều lần cầu cứu không thành, em đã nghĩ đến cái chết vì không có phương án nào để tự giải cứu. Em rất hoang mang và lo sợ vì càng về sau sức khỏe càng đuối dần nên không còn cách nào khác, nếu chết sẽ không ai biết”, Thắng kể lại.

Sáng 24/9, Phan Minh Thắng từ trên cành cây tụt xuống uống nước nhưng không còn sức để leo lên, nên ngồi tại chỗ rồi thiếp đi. Khi đang mê man thì nghe tiếng gọi, Thắng tỉnh dậy và sau đó được lực lượng chức năng cứu sống.

“Nếu không được các chú công an cứu sống thì cứ ngồi đấy cho đến chết thôi, chứ em cũng hết cách rồi”, Thắng xúc động.

Đặng Ngọc Chi (em họ của Thắng), trú ở thôn Hà Lòng 1, xã KDang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết, khoảng 13h ngày 18/9, em gọi điện thì Thắng bảo khoảng 14h30 sẽ về. Đến 15h Chi gọi tiếp thì không liên lạc được.

W-Sống sót kỳ diệu 4.jpg
Thắng đang được theo dõi sức khỏe tại trung tâm y tế. Ảnh: Trần Hoàn

Theo lời người em họ, Thắng chưa từng đi đâu qua đêm mà không báo. Đi học hay đi làm, cứ xong là về phụ công việc nhà.

“Từ lúc được lực lượng chức năng giải cứu đến nay, sức khỏe của Thắng chưa được bình phục hoàn toàn, có lúc hoảng loạn. Sau sự cố, Thắng gầy đi rất nhiều, sút mất khoảng 5 - 7kg...", Chi chia sẻ và bày tỏ gia đình biết ơn lực lượng chức năng.

14 giờ giải cứu khẩn cấp hai nhà leo núi Việt Nam mắc kẹt trên đỉnh tuyết nguy hiểm nhất thế giới cao 3.500m

Giải cứu thanh niên mắc kẹt giữa dòng lũ dữ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/6-ngay-kinh-hoang-cua-thanh-nien-bi-lu-cuon-troi-mac-ket-giua-song-o-gia-lai-2326066.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
6 ngày kinh hoàng của thanh niên bị lũ cuốn trôi, mắc kẹt giữa sông ở Gia Lai
POWERED BY ONECMS & INTECH