Xã hội

7 lỗi vi phạm có thể khiến người điều khiển xe máy bị tịch thu phương tiện

Thùy Dung 10/09/2024 18:09

Người điều khiển xe máy buông cả hai tay; dùng chân điều khiển xe máy; ngồi về một bên khi đang điều khiển xe... có thể bị tịch thu phương tiện.

Theo quy định tại Điều 6, Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP), các trường hợp sau sẽ bị tịch thu xe máy:

  • Người điều khiển xe máy có các hành vi nguy hiểm như: buông cả hai tay, dùng chân để lái, ngồi lệch sang một bên, nằm trên yên xe khi lái, đổi người điều khiển khi xe đang di chuyển, xoay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe. Những vi phạm này sẽ bị CSGT xử phạt và tịch thu phương tiện.
  • Người điều khiển xe máy có hành vi lạng lách, đánh võng khi lưu thông trên đường bộ, bất kể là trong hay ngoài đô thị.
  • Người điều khiển xe máy thực hiện các hành vi lái xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, hoặc bằng hai bánh đối với xe ba bánh.
  • Người điều khiển xe máy chạy thành nhóm từ hai xe trở lên, vi phạm quy định về tốc độ sẽ bị xử phạt và tịch thu phương tiện.
  • Người gây tai nạn giao thông nhưng không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn sau khi gây tai nạn mà không trình báo với cơ quan chức năng, hoặc không tham gia cứu giúp người bị nạn sẽ bị xử phạt nghiêm khắc và tịch thu phương tiện.
  • Trường hợp người điều khiển sử dụng xe đã bị can thiệp trái phép như cắt, hàn, đục lại số khung, số máy hoặc đưa phương tiện đã qua chỉnh sửa không hợp pháp tham gia giao thông, xe cũng sẽ bị tịch thu.
  • Người điều khiển xe máy không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của phương tiện do thiếu giấy tờ chuyển quyền sở hữu hoặc giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe cũng sẽ bị tịch thu xe. Ngoài ra, nếu sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn, giấy bị tẩy xóa, hoặc giấy đăng ký không khớp với số khung, số máy, hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp, phương tiện cũng sẽ bị tịch thu.
Người điều khiển xe máy thực hiện các hành vi lái xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, hoặc bằng hai bánh đối với xe ba bánh có thể bị tịch thu phương tiện. Ảnh minh họa

Người điều khiển xe máy thực hiện các hành vi lái xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, hoặc bằng hai bánh đối với xe ba bánh có thể bị tịch thu phương tiện. Ảnh minh họa

Xe máy bị tịch thu do vi phạm hành chính sẽ được xử lý như thế nào?

Theo Khoản 3 Điều 17 Nghị định 138/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Căn cứ trên quy định sau khi phương tiện giao thông (xe máy) vi phạm hành chính đã có quyết định tịch thu của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thì được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong trường hợp đã bị xử lý vi phạm hành chính tịch thu phương tiện thì có được lấy lại xe máy hay không?

Theo Điểm a Khoản 2 Điều 23 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Căn cứ trên quy định đối với trường hợp xe máy vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu nhưng đã đăng ký biện pháp bảo đảm thế chấp tài sản theo quy định của pháp luật dân sự thì bên nhận thế chấp được nhận lại xe máy hoặc trị giá tương ứng với nghĩa vụ được bảo đảm (xe máy).

Đồng thời cá nhân vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá xe máy vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, trong trường hợp đã bị xử lý vi phạm hành chính tịch thu phương tiện thì cá nhân vi phạm không được được lấy lại xe máy.

>> Những trường hợp vi phạm giao thông có thể khiến tài xế bị tịch thu xe vĩnh viễn

Vi phạm giao thông có thể bị CSGT tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID

Bộ Công an đề xuất 'thưởng' đến 5 triệu đồng cho người báo tin vi phạm giao thông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/7-loi-vi-pham-co-the-khien-nguoi-dieu-khien-xe-may-bi-tich-thu-phuong-tien-d132711.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
7 lỗi vi phạm có thể khiến người điều khiển xe máy bị tịch thu phương tiện
POWERED BY ONECMS & INTECH