Xã hội

Những trường hợp vi phạm giao thông có thể khiến tài xế bị tịch thu xe vĩnh viễn

Hải Châu 27/08/2024 16:46

Hiện nay, Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo xử lý vi phạm giao thông mới. Theo đó, ngoài việc xử phạt hành chính, một số hành vi vi phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến việc tịch thu vĩnh viễn ô tô, xe máy.

Các trường hợp ô tô có thể bị tịch thu theo quy định mới

Theo dự thảo quy định mới, các loại phương tiện như ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ có thể bị tịch thu trong một số trường hợp cụ thể.

Nếu tài xế điều khiển phương tiện đã quá niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông, phương tiện sẽ bị tịch thu. Quy định này áp dụng cho cả xe kéo rơ moóc và sơ mi rơ moóc. Bên cạnh đó, các phương tiện được sản xuất hoặc lắp ráp trái phép, bao gồm xe công nông đã bị cấm tham gia giao thông và các loại rơ moóc, sơ mi rơ moóc, cũng sẽ bị xử lý nghiêm ngặt.

Các trường hợp ô tô có thể bị tịch thu theo quy định mới. Ảnh: Internet

Các trường hợp ô tô có thể bị tịch thu theo quy định mới. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, có một ngoại lệ dành cho các xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách. Nếu niên hạn sử dụng vượt quá quy định nhưng chưa quá 20 năm kể từ năm sản xuất, xe sẽ không bị tịch thu. Quy định này cũng áp dụng cho xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách.

Dự thảo còn nhấn mạnh rằng, việc điều khiển phương tiện mà không có giấy chứng nhận đăng ký xe hợp lệ hoặc sử dụng giấy chứng nhận đã hết hạn cũng sẽ dẫn đến việc tịch thu phương tiện. Đặc biệt, nếu xe có số khung, số máy không khớp hoặc bị tẩy xóa, và không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, phương tiện cũng sẽ bị tịch thu. Ngoài ra, những chiếc xe không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp hoặc nguồn gốc rõ ràng cũng nằm trong diện bị tịch thu.

Dự thảo cũng quy định các phương tiện sẽ bị tịch thu nếu tài xế điều khiển ô tô để đua xe trái phép trên đường giao thông. Quy định này không chỉ giới hạn ở ô tô mà còn áp dụng cho các loại phương tiện khác, thậm chí là vật nuôi kéo hoặc cưỡi.

Những lỗi vi phạm sẽ bị tịch thu xe máy, xe đạp máy, xe đạp

Có một số hành vi khi điều khiển xe máy, xe đạp máy hoặc xe đạp mà nếu vi phạm, tài xế có thể bị tịch thu phương tiện ngay lập tức. Những hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông này bao gồm:

Điều khiển xe bằng cách buông cả hai tay, dùng chân lái xe, ngồi nghiêng một bên để lái, nằm trên yên xe khi lái, đổi người lái khi xe đang chạy, quay người lại phía sau để điều khiển, hoặc lái xe khi bịt mắt.

Lạng lách, đánh võng trên đường, chạy xe hai bánh bằng một bánh hoặc chạy xe ba bánh bằng hai bánh. Lái xe theo nhóm từ hai xe trở lên và chạy quá tốc độ cho phép cũng là những hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Có một số hành vi khi điều khiển xe máy, xe đạp máy hoặc xe đạp mà nếu vi phạm, tài xế có thể bị tịch thu phương tiện ngay lập tức. Ảnh: Internet

Có một số hành vi khi điều khiển xe máy, xe đạp máy hoặc xe đạp mà nếu vi phạm, tài xế có thể bị tịch thu phương tiện ngay lập tức. Ảnh: Internet

Dự thảo mới quy định rõ, nếu những hành vi trên xảy ra và người điều khiển xe không có giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng giấy chứng nhận không hợp pháp (không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc có số khung, số máy bị thay đổi, tẩy xóa), phương tiện sẽ bị tịch thu.

Đối với tài xế điều khiển xe máy chuyên dụng, xe sẽ bị tịch thu nếu vi phạm các quy định về việc sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái phép khi tham gia giao thông.

Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy và các loại xe thô sơ khác cũng không nằm ngoài quy định này. Nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần các hành vi như lạng lách, đánh võng, đua xe trên đường, điều khiển xe đạp hoặc xe đạp máy bằng một bánh, phương tiện cũng sẽ bị tịch thu.

Có cơ hội lấy lại xe sau khi bị tịch thu không?

Theo Khoản 3 Điều 17 Nghị định 138/2021/NĐ-CP, việc xử lý xe máy bị tịch thu do vi phạm hành chính sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Cụ thể, khi xe máy bị tịch thu vì lý do vi phạm hành chính, phương tiện này sẽ được xử lý theo quy định hiện hành về tài sản công.

Trong trường hợp xe máy bị tịch thu do vi phạm hành chính, cá nhân vi phạm không có quyền lấy lại phương tiện, ngoại trừ trường hợp xe đã đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Trong trường hợp xe máy bị tịch thu do vi phạm hành chính, cá nhân vi phạm không có quyền lấy lại phương tiện, ngoại trừ trường hợp xe đã đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Nếu xe máy bị tịch thu thuộc diện đã đăng ký biện pháp bảo đảm thế chấp tài sản, bên nhận thế chấp có quyền lấy lại xe máy hoặc nhận khoản tiền tương đương giá trị xe để đảm bảo nghĩa vụ đã được bảo đảm. Tuy nhiên, người vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương giá trị xe máy bị tịch thu vào ngân sách nhà nước.

Trong trường hợp xe máy bị tịch thu do vi phạm hành chính, cá nhân vi phạm không có quyền lấy lại phương tiện, ngoại trừ trường hợp xe đã đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật. Khi đó, bên nhận thế chấp có thể nhận lại xe hoặc giá trị tương đương, với điều kiện người vi phạm phải nộp khoản tiền tương ứng vào ngân sách nhà nước.

>> Dự thảo mới quy định mức phạt người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, đi vào cao tốc từ 1/1/2025

Bộ Công an đề xuất camera giao thông phải có khả năng ghi lại hình ảnh và video với độ phân giải cao

Từ tháng 1/2025, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được nhận hỗ trợ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-truong-hop-vi-pham-giao-thong-co-the-khien-tai-xe-bi-tich-thu-xe-vinh-vien-d131533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những trường hợp vi phạm giao thông có thể khiến tài xế bị tịch thu xe vĩnh viễn
POWERED BY ONECMS & INTECH