Thế giới

Abbott dính án phạt kỷ lục vì sữa công thức gây hại cho trẻ sinh non

Thiên Kim 28/07/2024 - 19:44

Sữa dành cho trẻ sinh non của Abbott Laboratories đã bị một tòa án Mỹ kết luận gây bệnh đường ruột nguy hiểm cho 1 trẻ sơ sinh.

Vào ngày 26/7, một phán quyết chấn động đã được đưa ra tại tòa án bang Missouri (Mỹ) khi công ty Abbott Laboratories bị buộc phải bồi thường một khoản tiền lên đến 495 triệu USD.

Bồi thẩm đoàn đã kết luận rằng sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh của Abbott là nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột hoại tử (NEC) nghiêm trọng cho một bé gái ở tiểu bang Illinois.

Được biết, bệnh NEC là một tình trạng y tế nguy hiểm, thường xảy ra ở trẻ sơ sinh non tháng và có thể dẫn đến tử vong.

Abbott dính án phạt kỷ lục vì sữa công thức gây hại cho trẻ sinh non - ảnh 1
Abbott đối mặt án phạt 495 triệu USD liên quan sữa công thức cho trẻ sinh non. Ảnh: CNBC

Theo Reuters, người phụ nữ tên Margo Gill đã khởi kiện Abbott và cho biết con gái bà mắc phải căn bệnh này sau khi uống sữa công thức của công ty năm 2021.

Mặc dù bé gái may mắn sống sót, nhưng những tổn thương não bộ do bệnh gây ra sẽ khiến em phải đối mặt với một cuộc sống đầy khó khăn.

Bà Gill cáo buộc Abbott đã không cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh NEC khi sử dụng sản phẩm của họ. Luật sư của bà nhấn mạnh rằng các công ty cần có trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm của mình một cách trung thực nhất và cha mẹ có quyền được biết rủi ro khi sử dụng sữa công thức cho trẻ sinh non.

Tuy nhiên, phía Abbott lại đưa ra lập luận rằng những tổn thương của bé gái là do chấn thương khi sinh khiến não bị thiếu oxy. Các luật sư của công ty khẳng định rằng sữa công thức vẫn là một lựa chọn cần thiết và có sẵn duy nhất hiện nay để nuôi dưỡng trẻ sinh non.

Dù vậy, cuối cùng, bồi thẩm đoàn quyết định công ty chăm sóc sức khỏe này sẽ phải bồi thường cho bị cáo 95 triệu USD và nộp phạt 400 triệu USD.

Trước phán quyết trên, đại diện của Abbott đã bày tỏ sự bất đồng và cho biết sẽ kháng cáo. Công ty cho rằng quyết định của bồi thẩm đoàn không dựa trên cơ sở khoa học và ý kiến của chuyên gia y tế.

Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho ngành công nghiệp sữa công thức.

Vụ kiện của bà Gill hiện chỉ là một trong số hàng trăm vụ khiếu nại tương tự về sữa công thức của công ty Abbott đang được chờ xử lý tại các tòa án trên khắp nước Mỹ.

Theo Reuters

>> Meta đối mặt với mức phạt lên tới 13,4 tỷ USD

Shopee vướng kiện chống độc quyền vì ưu tiên Shopee Express

Đơn vị hàng đầu của Evergrande dính án phạt gần 580 triệu USD, nhà sáng lập bị cấm giao dịch chứng khoán suốt đời

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/abbott-dinh-an-phat-ky-luc-vi-sua-cong-thuc-gay-hai-cho-tre-sinh-non-124660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Abbott dính án phạt kỷ lục vì sữa công thức gây hại cho trẻ sinh non
POWERED BY ONECMS & INTECH