Thế giới

Bán mỹ phẩm 'rởm', KOL có 20 triệu người theo dõi phải bồi thường hơn 520 tỷ đồng

Thiên Kim 24/07/2024 - 09:35

Tranh cãi xảy ra xung quanh một sản phẩm chăm sóc da mà KOL này đang bán trên kênh của mình.

Mới đây, một nam KOL nổi tiếng ở Trung Quốc với hơn 20 triệu người theo dõi trên mạng xã hội thông báo sẽ hoàn lại cho người tiêu dùng tổng cộng 150 triệu NDT (hơn 520 tỷ đồng) sau khi một sản phẩm chăm sóc da mà anh bán bị phát hiện là hàng kém chất lượng.

Cụ thể, Luo Wangyu cho biết anh sẽ trả tiền cho những người mua tinh chất ô liu thuộc nhãn hiệu Cosmetics Skin Solutions (CSS) thông qua các buổi phát trực tiếp hoặc cửa hàng trực tuyến được liên kết với tài khoản Douyin của anh.

Theo SCMP, thương hiệu CSS từng khẳng định sản phẩm chăm sóc da của họ có chứa hàm lượng chiết xuất từ lá ô liu cao.

Tuy nhiên, đầu tháng 3 năm nay, một blogger tên là Dahu Kedaibiao đã tiết lộ rằng tinh chất này không hề chứa oleuropein hoặc hydroxytyrosol, hai thành phần chính của chiết xuất lá ô liu.

Dahu Kedaibiao nhấn mạnh tinh chất này đã được kiểm tra 2 lần tại Trung tâm Công nghệ Mỹ phẩm CAIQ ở Bắc Kinh (Trung Quốc), một viện kiểm định và kiểm dịch có uy tín. Cả 2 lần đều có kết quả như nhau.

Bán mỹ phẩm 'rởm', KOL có 20 triệu người theo dõi phải bồi thường hơn 520 tỷ đồng - ảnh 1
Luo Wangyu, KOL nổi tiếng ở Trung Quốc với 20 triệu lượt theo dõi, đã xin lỗi và đề nghị bồi thường cho những ai mua phải mỹ phẩm kém chất lượng trên phiên livestream của mình. Ảnh: Douyin

Sau khi phát hiện của blogger này thu hút sự chú ý đáng kể trên mạng xã hội, Luo cho hay anh đã liên lạc với CSS và báo cáo tới cơ quan giám sát thị trường Thượng Hải về việc quảng cáo sai sự thật của công ty.

CSS là hãng mỹ phẩm Trung Quốc được thành lập vào năm 2022, công ty quảng bá tinh chất ô liu của họ có tác dụng chống lão hóa và bán với giá hơn 200 NDT (khoảng gần 700 nghìn đồng) cho một chai 30ml.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tháng 3, công ty khẳng định sản phẩm của họ là “hợp pháp và hiệu quả” và đang liên hệ với nhà cung cấp nguyên liệu thô để điều tra.

Hãng mỹ phẩm cũng cam kết hoàn lại tiền cho những người khách hàng đã mua tinh chất (chưa mở nắp) từ trang web của công ty trong 3 tháng qua. Nhưng từ đó đến nay, phía công ty vẫn giữ im lặng. Trong khi đó, Luo Wangyu đã lên tiếng xin lỗi và hoàn tiền cho khách hàng vì sự chờ đợi.

Trong một video ngày 13/7, anh nói: “Xin lỗi vì đã để các bạn chờ đợi trong vài tháng qua. Tôi đã mất nhiều thời gian để lập kế hoạch hoàn tiền này vì CSS không đồng ý hoàn trả, nói rằng không có lý do chính đáng nào và số tiền quá lớn”.

Nam KOL cũng cân nhắc đến việc nhờ luật pháp can thiệp, nhưng mất khá nhiều thời gian và anh hiểu rằng người tiêu dùng sẽ không muốn chờ đợi lâu như vậy.

“Trước đây tôi đã nói CSS hoặc tôi sẽ hoàn lại tiền. Với tình hình hiện tại, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Nếu một ngày tôi không đủ khả năng hoàn trả, công ty mà tôi đang hợp tác sẽ tiếp tục việc đó. Hãy yên tâm rằng mọi người sẽ lấy lại được tiền của mình. Tôi không muốn làm những người hâm mộ trung thành của mình thất vọng”, Luo chia sẻ.

Chàng trai 29 tuổi có hơn 20 triệu người theo dõi trên Douyin trước khi xảy ra vụ việc, con số này hiện giảm xuống còn 18,5 triệu người.

Bên cạnh đó, Luo Wangyu cũng quyết định ngừng sử dụng mạng xã hội một thời gian. Video hoàn tiền của nam KOL hiện đã có hơn 11 triệu lượt xem trên Douyin.

Được biết nhiều cư dân mạng đã lên tiếng bênh vực Luo Wangyu, khen ngợi anh có trách nhiệm với khách hàng và yêu cầu phía CSS lên tiếng.

Theo SCMP

>> Cửa hít của BMW X5 ‘phản chủ’ kẹp đứt tay khách hàng, hãng xe Đức ‘méo mặt’ bồi thường hơn 48 tỷ đồng

Một tỉnh ở Trung Quốc nhưng giàu hơn cả Hàn Quốc, buôn bán hàng tỷ USD với Việt Nam

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc 'đánh rơi' 13 tỷ USD, có nguy cơ để tuột mất ngôi vương

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ban-my-pham-rom-kol-co-20-trieu-nguoi-theo-doi-phai-boi-thuong-hon-520-ty-dong-124479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bán mỹ phẩm 'rởm', KOL có 20 triệu người theo dõi phải bồi thường hơn 520 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH