Sân bay này được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 và phải đến năm 1994 công trình mới được "nâng cấp" lần đầu tiên.
UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay cảng hàng không quốc tế Vinh. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là nhà đầu tư dự án.
Mục tiêu của dự án là mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay. Quy mô dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ máy bay thành 9 vị trí đỗ code C.
Dự án được thực hiện tại xã Nghi Liên, TP. Vinh. Diện tích sử dụng đất dự kiến hơn 5,97ha (đất thuộc Quân chủng Phòng không không quân tạm bàn giao cho Cục Hàng không Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng sân đỗ, nhà ga HKĐ và trạm ra đa thứ cấp tại Biên bản 612/BB-BGĐQP ngày 12/10/2000); diện tích mở rộng hơn 2,62ha (thuộc đất quốc phòng của Sư đoàn 371/Quân chủng Phòng không không quân chuyển giao về địa phương quản lý).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 233,6 tỷ đồng, 100% vốn tự có của nhà đầu tư. Tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng là 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.
Được biết, cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất - hạ cánh dài 1400 x 30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu…
Trước năm 1994, cảng hàng không Vinh hầu như không được đầu tư sửa chữa. Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Vinh - Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa đường cất - hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ.
Năm 1995, công tác đầu tư sửa chữa được hoàn tất; đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội - Vinh - Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần. Từ năm 1997, sân bay Vinh khai thác tuyến Vinh - Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.
Từ năm 2001-2003, sân bay đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy… đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất - hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương.
Sân bay Vinh ngày càng được phát triển, từng bước được xây dựng trở thành một cảng hàng không quốc tế hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được các nhu cầu khai thác sử dụng.
Hiện trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, cảng hàng không quốc tế Vinh có quy mô cấp sân bay 4E với tổng diện tích hơn 557ha; công suất thiết kế dự kiến 8 triệu hành khách/năm và lớn thứ 6/14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.
Nay số lượng sân đỗ cảng sân bay Vinh chỉ đáp ứng tối đa 6 máy bay, trong các dịp lễ, tết cần 8-9 vị trí đỗ.
Đường cất cánh hiện hữu dài 2.400m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A230/A231 giảm tải hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như A350, B777, B787… dẫn đến không mở được các đường bay quốc tế có chặng đường bay dài.
>> Tỉnh sở hữu chiều dài bờ biển thuộc top đầu cả nước kêu gọi đầu tư loạt dự án tỷ USD