Liên quan đến thông tin sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt, đại diện chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã giải đáp.
Những ngày gần đây, râm ran thông tin cho rằng nhà ga hành khách số 1 sân bay Long Thành sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế: “Một điều hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 này sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế” - Trích dẫn trong bài viết trên một kênh truyền thông.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã phản hồi lại vấn đề trên. ACV cho biết, đơn vị có nhận được thông tin về việc phản ánh “cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành”. Tuy nhiên, ACV cũng thông tin thêm, nội dung viết hoàn toàn không chính xác.
Về nội dung này, ACV làm rõ như sau:
Theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt thì hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng).
Giai đoạn 1 xây dựng CHKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.
Theo đề xuất tại Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt cao tốc hiện nay do Tổng Công ty thiết kế công trình giao thông Tedi đang thực hiện thì Ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1 220m, cách nhà để xe T1 35m.
Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ công trình nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với Ga đường sắt.
Như vậy công trình Nhà ga hành khách T1 – Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt cao tốc, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí, do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau, và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến Nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).
Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối về các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng hàng không.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.
>> TP. HCM quy hoạch 8 tuyến đường sắt và 7 ga chính kết nối các tỉnh