Thế giới

AI khiến một ngân hàng lớn cắt giảm 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh

Đăng Đức 16/09/2025 - 20:05

Ngân hàng 118 năm tuổi này đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả thông qua chi nhánh thông minh và mở rộng số hóa.

Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Ngân hàng Thương mại Siam, là ngân hàng đầu tiên của Thái Lan. Ngân hàng được thành lập ngày 30/1/1907 theo chỉ dụ của Vua Chulalongkorn (Rama V).

Trụ sở chính của SCB được mở tại quận Talat Noi, Bangkok, Thái Lan vào năm 1910. Đến năm 1911, ngân hàng này được Vua Vajiravudh (Rama VI) cho phép sử dụng hình tượng hoàng gia Garuda như một đặc ân hoàng gia.

AI khiến một ngân hàng lớn cắt giảm 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh - ảnh 1
Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) Kris Chantanotoke - Ảnh: Bangkok Post

Tính đến tháng 5 năm 2024, Ngân hàng Thương mại Siam có 643 chi nhánh trong nước và hơn 10.000 máy ATM trên khắp toàn quốc ở Thái Lan.

Mới đây, tờ The Thaiger đưa tin Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) đang tái cấu trúc mảng bán lẻ nhằm ứng phó với tình trạng nợ hộ gia đình gia tăng và sự thống trị ngày càng lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực tài chính.

Từ tháng 5 năm 2025, SCB đã tái tổ chức mảng bán lẻ thành một khối ngân hàng tiêu dùng mới, bao gồm hệ thống chi nhánh, dịch vụ bán lẻ và đội ngũ nhân sự. Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Kris Chantanotoke cho biết sự thay đổi này phản ánh xu hướng của khách hàng và sự dịch chuyển ổn định sang ngân hàng số.

AI khiến một ngân hàng lớn cắt giảm 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh - ảnh 2
Ứng dụng ngân hàng di động SCB Easy hiện có khoảng 17 triệu người dùng - Ảnh: Brand Inside

Trong khuôn khổ quá trình chuyển đổi, SCB – ngân hàng đã 118 năm tuổi dự kiến sẽ dần dần cắt giảm lực lượng lao động khoảng 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh. Ông Kris lưu ý rằng các ngân hàng lớn của Thái Lan, hiện có từ 18.000–19.000 nhân viên, được dự báo sẽ giảm xuống chỉ còn từ 10.000–15.000 người trong vòng một thập kỷ tới.

Hoạt động tại chi nhánh cũng đã giảm mạnh, từ khoảng 120 triệu giao dịch mỗi năm trước đại dịch Covid-19 xuống còn 60 triệu trong thời gian đại dịch. Con số này đã ổn định trở lại, nhưng SCB kỳ vọng sẽ duy trì chỉ khoảng 500 chi nhánh trong tương lai gần.

“Chúng tôi đặt mục tiêu chuyển khoảng 20% giao dịch tại chi nhánh sang các kênh số vào cuối năm nay”, CEO SCB Kris Chantanotoke quả quyết.

Được biết, ứng dụng ngân hàng di động SCB Easy hiện có khoảng 17 triệu người dùng.

Song song với việc thu hẹp quy mô, SCB cũng điều chỉnh cơ cấu doanh thu. Trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, mảng ngân hàng doanh nghiệp là nguồn thu chính. Sau đó, ngân hàng bán lẻ vươn lên dẫn đầu, nhưng hiện SCB lên kế hoạch cân bằng danh mục giữa khách hàng doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và khách hàng cá nhân.

Để quản lý quá trình chuyển đổi, SCB đã triển khai chương trình nghỉ hưu sớm tự nguyện dành cho nhân viên từ 55 tuổi trở lên. Ngân hàng này cũng đầu tư mạnh vào đào tạo lại, với khoảng 1.000 nhân viên dự kiến hoàn thành các khóa nâng cao kỹ năng để trở thành cố vấn tài chính ảo vào cuối năm nay.

Ông Kris cho biết sự chuyển đổi này nhằm chuẩn bị cho những thách thức kinh tế rộng lớn hơn trong tương lai: “Chúng ta cần xây dựng niềm tin trong giai đoạn khó khăn và Chính phủ phải nhanh chóng hành động với các biện pháp tài khóa và tiền tệ đồng bộ”.

Theo tờ Bangkok Post, trong năm nay, SCB đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng: lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 10%, tỷ lệ chi phí trên thu nhập dưới 40% và doanh thu kỹ thuật số đóng góp 25% tổng thu nhập.

AI khiến một ngân hàng lớn cắt giảm 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh - ảnh 3
Giám đốc khối ngân hàng tiêu dùng của SCB Vitoon Pornsakulvanich - Ảnh: Bangkok Post

Ông Vitoon Pornsakulvanich, Giám đốc khối ngân hàng tiêu dùng của SCB cho biết trọng tâm sắp tới sẽ là dịch vụ cá nhân hóa, quản lý tài sản và các chi nhánh thông minh ứng dụng AI.

Theo The Thaiger

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ai-khien-mot-ngan-hang-lon-cat-giam-18000-nhan-vien-va-651-chi-nhanh-151015.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    AI khiến một ngân hàng lớn cắt giảm 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh
    POWERED BY ONECMS & INTECH