Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á 'đóng băng' 72.000 tài khoản ngân hàng, vì sao?
Chỉ mới thành lập chưa đầy 1 năm nhưng Trung tâm Chống lừa đảo Indonesia (IASC) hiện đã tiếp nhận từ 700–800 báo cáo về các vụ lừa đảo mỗi ngày.
Thiệt hại từ các vụ lừa đảo và hoạt động tài chính bất hợp pháp ở Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã tăng vọt, đạt 4,6 nghìn tỷ rupiah (tương đương 283 triệu USD, tức hơn 7,4 nghìn tỷ đồng) chỉ trong vòng 10 tháng, cơ quan chức năng cho biết hôm thứ Ba (19/8).
Bà Friderica Widyasari Dewi, Trưởng Ban Giám sát hành vi kinh doanh, Giáo dục và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Cơ quan Dịch vụ Tài chính (OJK) đã tiết lộ số liệu này trong Chiến dịch Quốc gia Chống lừa đảo và hoạt động tài chính bất hợp pháp tại Jakarta.
“Kể từ khi chúng tôi ra mắt Trung tâm Chống lừa đảo Indonesia (IASC) vào tháng 11/2024, tổng số tiền thiệt hại được người dân báo cáo đã lên đến 4,6 nghìn tỷ rupiah”, bà Friderica cho biết.

Số liệu tăng mạnh sau khi IASC được thành lập để chống lại các âm mưu lừa đảo và hoạt động tài chính bất hợp pháp ở “xứ sở vạn đảo”. Trước khi trung tâm này đi vào hoạt động, các nghiên cứu trong 1,5 năm cho thấy thiệt hại khoảng 2 nghìn tỷ rupiah. Trong 10 tháng kể từ khi IASC vận hành, con số này đã hơn gấp đôi.
Trung tâm hiện tiếp nhận từ 700–800 báo cáo về các vụ lừa đảo và hoạt động tài chính bất hợp pháp mỗi ngày ở Indonesia, cao hơn nhiều so với các nước và vùng lãnh thổ láng giềng như Singapore (140–150 báo cáo), Hong Kong – Trung Quốc (124) và Malaysia (130). Bà Friderica cũng lưu ý rằng nhận thức của công chúng về cơ chế báo cáo vẫn đang được nâng cao.
Theo báo cáo, kẻ lừa đảo thường rút tiền qua các hệ thống đa tầng, bao gồm tài khoản ngân hàng, tài khoản ảo, nền tảng thương mại điện tử, ví điện tử và tiền mã hóa. Từ khi thành lập đến nay, IASC đã nhận được 225.281 báo cáo và ngăn chặn thành công 72.145 trên tổng số 359.733 tài khoản bị nghi ngờ.
Trước đó, vào ngày 4/8, OJK cho biết đã chặn 66.271 tài khoản liên quan đến lừa đảo và đóng băng 348,3 tỷ rupiah (562,7 tỷ đồng) tiền của nạn nhân.

Ngoài ra, kể từ khi IASC chính thức đi vào hoạt động ngày 22/11/2024, OJK đã tiếp nhận 204.011 báo cáo về hoạt động tài chính bất hợp pháp. Trong đó, 129.793 báo cáo được gửi thông qua các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính (PUJK) và 74.218 báo cáo được nộp trực tiếp cho IASC.
Trong cùng thời gian, OJK đã ban hành 86 cảnh báo bằng văn bản đối với 72 PUJK, 13 chỉ thị chính thức đối với 13 PUJK, và 23 khoản phạt đối với 22 PUJK. Sự phối hợp cũng được tăng cường với Lực lượng Đặc nhiệm Chống Hoạt động Tài chính Bất hợp pháp (Satgas Pasti) nhằm nâng cao giám sát và thực thi.
Bà Friderica cho biết: “OJK sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, đồng thời đảm bảo bảo vệ người dân. Chúng tôi khuyến khích nhiều người dân báo cáo lừa đảo hơn để nỗ lực của chúng ta đạt hiệu quả cao hơn”.
Theo Jakarta Globe