Alibaba quay cuồng trong khó khăn, Tỷ phú Jack Ma ở đâu?

01-12-2022 11:02|Thúy Hà

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma được cho là đã sống ở Tokyo (Nhật Bản) gần 6 tháng, tờ Financial Times đưa tin hôm 29/11.

Dẫn nguồn từ Financial Times, nhà sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma đang sống ở trung tâm Tokyo được gần 6 tháng sau khi chính quyền Trung Quốc siết chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ tại quốc gia tỷ dân này. Đây là tin tức hiếm hoi về vị tỷ phú công nghệ kể từ năm 2020, sau khi Bắc Kinh quyết định chấn chỉnh lại ngành công nghệ trong nước và những ông lớn trong ngành như Alibaba liên tục bị "sờ gáy".

Tờ báo Anh đưa tin, Jack Ma đã cùng gia đình ở lại Nhật Bản trong nhiều tháng. Ông dành thời gian nghỉ dưỡng ở suối nước nóng và khu resort trượt tuyết ở vùng nông thôn thuộc vùng ngoại ô Tokyo. Ngoài ra, vị tỷ phú thường xuyên ghé thăm các vùng nông thôn và cũng không ít lần đến Mỹ, Israel.

Trong hai năm qua, Jack Ma gần như biến mất trước truyền thông và sự xuất hiện của ông được đếm trên đầu ngón tay. Từng là người giàu nhất Trung Quốc và là biểu tượng truyền cảm hứng cho giới trẻ nhưng chỉ vì những chỉ trích nhắm vào hệ thống quản lý tài chính tại quốc gia tỷ dân, Jack Ma dần đánh mất vị thế của mình. Kể từ khi gặp biến cố, vị tỷ phú đã được phát hiện ghé thăm nhiều quốc gia khác nhau, trước Nhật Bản là Tây Ban Nha và Hà Lan.

jack-ma-trungquoc-thuong-mai-dien-tu1.jpg
Ông Ma tham quan một trại trồng hoa ở Bleiswijk, Hà Lan ngày 25/10/2021. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, hai công ty do ông thành lập là công ty tài chính Ant Group và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đều phải đối mặt với hàng loạt trở ngại về quy định. Chính quyền Trung Quốc đã hủy bỏ đợt chào bán công khai lần đầu trị giá 37 tỷ USD của Ant và phạt Alibaba mức kỷ lục 2,8 tỷ USD vì lạm dụng chống độc quyền vào năm ngoái.

Sự vắng mặt của Jack Ma ở Trung Quốc trùng với những đợt phong tỏa kéo dài tại quốc gia này, Thượng Hải và vùng đồng bằng sông Dương Tử xung quanh đã bị phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 4 và tháng 5. Jack Ma có một căn nhà ở Hàng Châu - một thành phố gần Thượng Hải, nơi đặt trụ sở chính của Alibaba.

Theo Financial Times, Jack Ma hạn chế các hoạt động ở Tokyo. Tại đâu, Jack Ma đã duy trì một số câu lạc bộ kín ở các quận trung tâm Ginza và Marunouchi. Ông cũng thường mang theo đầu bếp riêng và nhân viên an ninh, ngoài ra còn rất chăm chỉ sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật hiện đại.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Jack Ma dành thời gian ở Nhật Bản để mở rộng kinh doanh, ngoài lĩnh vực thương mại điện tử và tài chính tại Alibaba và Ant.

Theo Bloomberg Billionaire Index, tính tới ngày 30/11, khối tài sản của Jack Ma là 30,7 tỷ USD, xếp thứ 30 trong bảng xếp hạng thời gian thực của các tỷ phú thế giới. Từ đầu năm tới nay, vị tỷ phú này đã mất hơn 7 tỷ USD tài sản ròng do những biến động với ngành công nghệ trên khắp thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng.

Trước đó, Jack Ma đã dẫn đầu hoạt động quyên góp quốc tế quy mô lớn để huy động thiết bị bảo hộ và các thiết bị khác mà thế giới cần trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19. Điều này đã giúp ông xây dựng danh tiếng toàn cầu của mình.

Hồi tháng 7, có thông tin cho rằng Jack Ma đã lên kế hoạch trao quyền kiểm soát Ant Group cho người khác để xoa dịu các nhà quản lý Trung Quốc.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của ông lần đầu tiên báo cáo mức tăng trưởng doanh thu đi ngang trong tháng 8, khi Trung Quốc phải vật lộn với suy thoái kinh tế và dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Cổ phiếu suy yếu, Alibaba vội vàng tìm cách giữ chân nhân tài bằng khoản thưởng mới

'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma

Hiếm hoi lộ mặt, vợ Jack Ma chi hàng chục triệu USD mua 3 căn shophouse ở Singapore

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/alibaba-quay-cuong-trong-kho-khan-ty-phu-jack-ma-o-dau-160568.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Alibaba quay cuồng trong khó khăn, Tỷ phú Jack Ma ở đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH