Alibaba tiếp tục 'bơm' thêm 230 triệu USD, nâng tổng sổ tiền đầu tư vào Lazada lên 7,7 tỷ USD

22-05-2024 16:35|Hoàng Ngân

Dù ra đời trước nhưng Lazada liên tục bị Shopee vượt mặt về thị phần tại cả 6 nền kinh tế lớn tại Đông Nam Á.

Alibaba tiếp tục củng cố vị thế của mình tại thị trường Đông Nam Á bằng việc đầu tư thêm 230 triệu USD vào Lazada, theo thông tin từ Tech In Asia dựa trên dữ liệu từ Alternatives.pe. Đây là một phần trong chiến lược thương mại điện tử quốc tế của Alibaba, được xếp vào một trong sáu bộ phận kinh doanh quan trọng sau cuộc tái cấu trúc lớn vào tháng 3 năm ngoái.

Kể từ khi mua lại Lazada vào năm 2016, Alibaba đã đầu tư tổng cộng khoảng 7,7 tỷ USD vào sàn thương mại điện tử này, tương đương gần 1 tỷ USD mỗi năm. Lần rót vốn này là lần đầu tiên trong năm 2024, sau khi Alibaba đã đầu tư hơn 1,8 tỷ USD vào Lazada trong năm 2023.

Alibaba tiếp tục 'bơm' thêm 230 triệu USD, nâng tổng sổ tiền đầu tư vào Lazada lên 7,7 tỷ USD
Kho hàng Lazada

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á đang cạnh tranh khốc liệt với các lựa chọn giá rẻ, Lazada đã ra mắt dịch vụ Choice vào năm ngoái, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng như Temu và Shein. Alibaba cho biết, dịch vụ Choice đã giúp AliExpress (nền tảng thương mại điện tử toàn cầu của tập đoàn) ghi nhận mức tăng trưởng đơn hàng trên 60% trong quý IV năm ngoái so với quý trước đó, và xu hướng này tiếp tục duy trì trong quý I năm nay.

Mặc dù nhận được khoản đầu tư lớn từ Alibaba, Lazada vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Từ năm 2020, Lazada liên tục bị Shopee vượt mặt về thị phần tại cả sáu nền kinh tế lớn Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines). Theo Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Shopee trên toàn khu vực Đông Nam Á vào năm 2022 là 47,9 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng GMV thương mại điện tử của khu vực, và hơn gấp đôi GMV của Lazada (20,1 tỷ USD).

Ngoài ra, Lazada còn phải cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử nội địa như Bukalapak và Blibli ở Indonesia, cũng như đối mặt với sự gia nhập của các người chơi mới như Temu từ PDD Holdings.

Bên cạnh Lazada, Alibaba còn sở hữu nhiều nền tảng thương mại điện tử khác có thể hoạt động tại Đông Nam Á như AliExpress, Taobao và Tmall. Họ cũng có kế hoạch đưa 1688.com - nền tảng mua sắm trực tiếp từ nhà máy, tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việc Alibaba đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một trong sáu trụ cột kinh doanh của tập đoàn đã tạo áp lực lớn lên Lazada. Lazada phải nỗ lực tạo ra lợi nhuận để duy trì vị thế của mình trong hệ sinh thái rộng lớn của Alibaba.

>> 'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Shopee chiếm thế 'thượng phong' trên cuộc đua sàn thương mại điện tử, ​​​​​​​độ nhận diện gấp 3 lần Lazada

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/alibaba-tiep-tuc-bom-them-230-trieu-usd-nang-tong-so-tien-dau-tu-vao-lazada-len-77-ty-usd-235745.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Alibaba tiếp tục 'bơm' thêm 230 triệu USD, nâng tổng sổ tiền đầu tư vào Lazada lên 7,7 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH