'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

02-05-2024 09:00|Mai Chi

Hiện tại, Alibaba đang thuê không gian máy chủ từ các đối tác trong nước, bao gồm Viettel và VNPT.

Theo Nikkei Asia, tập đoàn công nghệ Alibaba đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu pháp lý về lưu trữ dữ liệu địa phương. Hiện tại, công ty thuê không gian máy chủ từ các đối tác trong nước, bao gồm Viettel và VNPT. Từ năm 2022, Việt Nam đã đưa ra quy định yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam phải có trung tâm dữ liệu trong nước.

Ông Đặng Minh Tâm, trưởng nhóm kiến trúc sư giải pháp tại Alibaba Cloud, cho biết công ty hiện hợp tác với Viettel và VNPT thông qua mô hình colocation - tức thuê không gian từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu - để lưu trữ dữ liệu tại địa phương. Đồng thời, Alibaba cũng sao lưu dữ liệu tại các trang trại máy chủ của mình nằm khắp khu vực, từ Đài Loan đến Singapore.

Theo ông Tâm, kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam của Alibaba là để bắt kịp nhu cầu tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi phí hay mốc thời gian cụ thể cho dự án, chỉ biết rằng chi phí xây dựng một trung tâm dữ liệu có thể cần hơn 1 tỷ USD.

'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
Ảnh minh hoạ

>> Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Lý do khác mà các công ty như Alibaba muốn xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình là để đảm bảo tính bảo mật và kiểm soát thông tin tốt hơn. Leif Schneider, cố vấn tại công ty luật Luther, cho biết trách nhiệm pháp lý là một vấn đề quan trọng khi nhiều công ty cùng quản lý một dữ liệu. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các hợp đồng rõ ràng để xác định trách nhiệm và rủi ro.

Trong khi đó, Viettel IDC, một trong những đối tác của Alibaba, cho biết khách hàng đang yêu cầu cải thiện môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc bộ phận kỹ thuật của Viettel IDC, chia sẻ rằng công ty đang hướng tới mục tiêu sử dụng 30% năng lượng tái tạo vào năm 2030, trong bối cảnh nhu cầu trung tâm dữ liệu dự kiến tăng 15% mỗi năm trong tương lai gần.

Sự mở rộng của thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam được thúc đẩy một phần bởi các yêu cầu nội địa hóa dữ liệu. Các quy định này mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã có trang trại máy chủ tại Việt Nam, như kỳ lân VNG và công ty CNTT CMC. Cả hai công ty này dự kiến sẽ xây dựng ít nhất hai trung tâm dữ liệu trong vài năm tới, khả năng tăng gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Nhìn chung, sự xuất hiện của các trung tâm dữ liệu mới như kế hoạch của Alibaba hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ thông tin và dữ liệu tại Việt Nam, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp địa phương trên thị trường quốc tế.

>> 'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Chủ tịch Alibaba thừa nhận AI Trung Quốc đi sau Mỹ 2 năm

Alibaba mở dịch vụ giao hàng 5 ngày Mỹ - Trung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-alibaba-len-ke-hoach-chi-hon-1-ty-usd-xay-trung-tam-du-lieu-tai-viet-nam-233108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH