Thế giới

AMD chi 5 tỷ USD mua công ty sản xuất máy chủ, quyết phá vỡ thế độc tôn của Nvidia

Thiên Kim 20/08/2024 - 23:36

AMD đang cố gắng bắt kịp Nvidia trên thị trường chip trung tâm dữ liệu AI.

Reuters đưa tin, công ty Advanced Micro Devices (AMD) đã đồng ý mua lại nhà sản xuất máy chủ ZT Systems thông qua giao dịch tiền mặt và cổ phiếu trị giá 4,9 tỷ USD. Động thái nhằm bổ sung công nghệ trung tâm dữ liệu để tăng cường nỗ lực cạnh tranh với Nvidia.

Thỏa thuận này đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất của AMD kể từ khi công ty mua Xilinx với giá 35 tỷ USD vào năm 2022.

ZT Systems, có trụ sở tại Secaucus (New Jersey, Mỹ) sẽ trở thành một phần trong Nhóm kinh doanh giải pháp trung tâm dữ liệu của AMD. Công ty sẽ giữ lại đội ngũ thiết kế cũng như khách hàng của doanh nghiệp và tìm cách bán bộ phận sản xuất.

AMD chi 5 tỷ USD mua công ty sản xuất máy chủ, quyết phá vỡ thế độc tôn của Nvidia - ảnh 1
CEO AMD Lisa Su đang mua lại ZT Systems để giúp công ty bắt kịp Nvidia. Ảnh: Getty Images

Theo Reuters, ZT, một công ty tư nhân, có kinh nghiệm sâu rộng trong việc sản xuất máy tính chủ cho các chủ sở hữu trung tâm dữ liệu lớn - những khách hàng đang đổ hàng tỷ USD vào AI.

Giám đốc điều hành AMD, bà Lisa Su cho biết: “AI là công nghệ mang tính chuyển đổi nhất trong 50 năm qua và là ưu tiên chiến lược số 1 của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng việc tiếp quản ZT sẽ cho phép các khách hàng lớn nhất của công ty triển khai cơ sở hạ tầng AI của AMD nhanh hơn.

Công ty được cho là đang tìm cách phá vỡ thế độc tôn của Nvidia, ông lớn dẫn đầu thị trường thiết bị trung tâm dữ liệu cần thiết để hỗ trợ điện toán AI. AMD đã bổ sung phần mềm và phần cứng phù hợp hơn với phạm vi sản phẩm của Nvidia và đẩy nhanh quá trình tiếp nhận chip.

Là nhà cung cấp bộ xử lý đồ họa lớn thứ 2 thế giới, AMD đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phần mềm AI. Họ đã chi hơn 1 tỷ USD trong 12 tháng qua để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình trên thị trường này.

Vào tháng 7, công ty đồng ý mua Silo AI với giá 665 triệu USD để bổ sung thêm một nhà sản xuất mô hình AI.

Trong khi đó, ZT đạt doanh thu khoảng 10 tỷ USD trong 12 tháng qua, hầu hết đến từ hoạt động sản xuất. Theo Bernstein Societe Generale Group, nhà sản xuất máy tính này chiếm 22% thị trường máy chủ dựa trên chip đồ họa và nắm giữ cổ phần lớn nhất trong phân khúc đó thông qua quan hệ đối tác với OpenAI, Microsoft.

Nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein nhận định: “Thỏa thuận hôm 19/8 có thể coi là lời thú nhận của AMD rằng họ đang tụt hậu về năng lực cần thiết để thành công trên thị trường AI so với đối thủ lớn hơn của họ".

AMD vốn được coi là đối thủ cạnh tranh ngang tầm nhất với Nvidia trong lĩnh vực bộ xử lý AI. Những thành quả của AMD trong các năm gần đây đã đẩy giá trị thị trường của công ty lên hơn 240 tỷ USD, gấp đôi so với đối thủ lâu năm Intel.

Dòng chip tăng tốc MI mới của công ty dự kiến sẽ mang lại hơn 4,5 tỷ USD doanh thu mới trong năm nay.

Điều này có thể giúp công ty vượt lên trước tất cả các đối thủ cạnh tranh khác của Nvidia, nhưng vẫn còn kém xa Nvidia. Các nhà phân tích kỳ vọng Nvidia sẽ tạo ra 100 tỷ USD doanh thu trung tâm dữ liệu trong năm tài chính này.

Theo Reuters

>> Huawei chuẩn bị tung ra chip AI mới bất chấp lệnh cấm vận, khẳng định mạnh ngang Nvidia

14 triệu nhà đầu tư Hàn Quốc ‘bỏ rơi’ thị trường nội địa, đổ xô mua cổ phiếu Tesla, Nvidia

Từ Intel đến TSMC và Nvidia, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì bị bán tháo

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/amd-chi-5-ty-usd-mua-cong-ty-san-xuat-may-chu-quyet-pha-vo-the-doc-ton-cua-nvidia-125659.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
AMD chi 5 tỷ USD mua công ty sản xuất máy chủ, quyết phá vỡ thế độc tôn của Nvidia
POWERED BY ONECMS & INTECH