Thế giới

AMD thách thức ‘ngôi vương’ của Nvidia: Doanh số bán chip AI tăng 115%, cổ phiếu lập tức ‘bay’ cao

Diệp Thảo 31/07/2024 11:10

AMD cho biết công ty đã bán số chip MI300 trị giá hơn 1 tỷ USD trong quý này.

Advanced Micro Devices (AMD) đã báo cáo thu nhập quý II/2024 vào thứ Ba (30/7), vượt qua kỳ vọng của phố Wall về doanh thu và cho thấy sự tăng trưởng liên tục trong doanh số bán chip AI của công ty.

Những con số tích cực giúp cổ phiếu AMD tăng 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Trong quý II, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 0,69 USD và doanh thu là 5,8 tỷ USD. Trước đó, Phố Wall dự đoán EPS điều chỉnh là 0,68 USD trên doanh thu là 5,7 tỷ USD. AMD đã báo cáo EPS điều chỉnh là 0,58 USD trên doanh thu là 5,4 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2023.

Thu nhập ròng đạt 265 triệu USD, tương đương 16 cent mỗi cổ phiếu, vượt trội so với mức 27 triệu USD, tương đương 2 cent mỗi cổ phiếu trong cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu AMD giảm khoảng 6% kể từ đầu năm đến nay, mặc dù công ty này là nhà cung cấp GPU cho trung tâm dữ liệu lớn thứ hai sau Nvidia.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gấp đôi trong năm nay nhờ nhu cầu cực lớn về GPU do hãng sản xuất. Để đào tạo và triển khai AI nâng cao như ChatGPT, các hãng đều chọn lựa con chip của Nvidia.

Các nhà đầu tư kỳ vọng với chip AI MI300X, AMD sẽ có thể chiếm thị phần từ đối thủ lâu năm Nvidia và cho thấy những tín hiệu tăng trưởng trong mảng kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu.

Đầu năm nay, AMD cho biết họ kỳ vọng doanh số chip AI trong năm nay sẽ đạt 4 tỷ USD, tương đương khoảng 15% tổng doanh số dự kiến của công ty.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích rằng công ty đã chứng kiến doanh số bán chip AI “cao hơn dự kiến” và doanh thu từ chip MI300 đã vượt quá 1 tỷ USD trong quý này.

AMD thách thức ‘ngôi vương’ của Nvidia: Doanh số bán chip AI tăng 115%, cổ phiếu lập tức ‘bay’ cao - ảnh 1
Giám đốc điều hành AMD Lisa Su. Ảnh: Getty Images

Su cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích: “Do đó, hiện chúng tôi kỳ vọng doanh thu GPU của trung tâm dữ liệu sẽ vượt quá 4,5 tỷ USD trong năm 2024, tăng so với mức 4 tỷ USD mà chúng tôi đã dự báo vào tháng 4”.

Doanh số bán chip AI của AMD đã tăng 115% so với cùng kỳ năm trước lên 2,8 tỷ USD, được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng GPU AI.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của AMD là sản xuất bộ xử lý trung tâm (CPU) cho máy tính xách tay và máy chủ. Doanh số bán PC tăng 49% so với cùng kỳ năm trước lên 1,5 tỷ USD, cao hơn so với kỳ vọng 1,43 tỷ USD từ Street Account. Sự tăng trưởng đó cho thấy thị trường PC đang phục hồi sau một vài năm suy thoái sau đại dịch.

AMD cũng sản xuất chip cho máy chơi game và GPU cho đồ họa 3D. AMD báo cáo doanh thu của mảng này là 648 triệu USD, giảm 59% so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc nhúng của công ty, bao gồm các sản phẩm được mua lại thông qua thương vụ mua lại Xilinx vào năm 2022 dành cho khách hàng công nghiệp, báo cáo doanh thu 861 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua kỳ vọng của Phố Wall là 856 triệu USD.

Theo CNBC

>> ‘Gã khổng lồ’ chip Nvidia từng suýt bị bán cho AMD, thương vụ 'đổ bể' vì Jensen Huang kiên quyết muốn làm CEO

Từ lỗ gần 3.000 tỷ won, chip AI giúp đối thủ của Samsung có quý lãi kỷ lục

Nvidia tung ‘siêu chip’ AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/amd-thach-thuc-ngoi-vuong-cua-nvidia-doanh-so-ban-chip-ai-tang-115-co-phieu-lap-tuc-bay-cao-124785.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
AMD thách thức ‘ngôi vương’ của Nvidia: Doanh số bán chip AI tăng 115%, cổ phiếu lập tức ‘bay’ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH