Ấn Độ ký kết thỏa thuận thương mại tự do trị giá 100 tỷ USD với 4 quốc gia châu Âu

12-03-2024 06:46|Quỳnh Vân

Quốc gia này sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm công nghiệp từ Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy và Liechtenstein trong một hiệp định thương mại tự do.

CNBC đưa tin, Ấn Độ sẽ dỡ bỏ hầu hết thuế quan đối với khối châu Âu gồm 4 thành viên trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt.

Thỏa thuận dự kiến sẽ mang lại khoản đầu tư trị giá 100 tỷ USD và 1 triệu việc làm cho nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới trong 15 năm tới.

Đây là thỏa thuận thương mại với các quốc gia nằm trong Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA) không thuộc EU, được ký kết vào ngày 10/3 sau nhiều vòng đàm phán kéo dài 16 năm.

Được biết Chính phủ Ấn Độ đã hoàn tất một loạt hiệp định thương mại lớn trong vài năm qua và một thỏa thuận với Anh cũng sắp được thực hiện, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ tiếp cận thị trường châu Âu và toàn cầu.

Ấn Độ ký kết thỏa thuận thương mại tự do trị giá 100 tỷ USD với 4 quốc gia châu Âu
Thỏa thuận với khối EFTA sẽ chứng kiến các khoản đầu tư vào một loạt lĩnh vực của Ấn Độ, bao gồm dược phẩm, máy móc và sản xuất. Ảnh: CNBC

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết điều này “đánh dấu một bước ngoặt mới và là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa Ấn Độ và các quốc gia thuộc EFTA là Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy và Liechtenstein”.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal chia sẻ, Ấn Độ kỳ vọng hiệp định thương mại tự do này sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chính của nước này trong các lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ kinh doanh, dịch vụ nghe nhìn cùng nhiều lĩnh vực khác.

Theo thông cáo của Chính phủ nước này, thỏa thuận này cũng bao gồm các điều khoản về sự công nhận lẫn nhau trong những dịch vụ chuyên môn như điều dưỡng, kế toán viên và kiến trúc sư.

Chính phủ Thụy Sĩ tiết lộ Ấn Độ sẽ miễn hoặc loại bỏ một phần thuế hải quan rất cao đối với 95,3% hàng công nghiệp nhập khẩu từ Thụy Sĩ, ngoại trừ vàng, ngay lập tức hoặc theo thời gian.

Việc ký kết diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ diễn ra vào tháng 5, trong đó ông Modi sẽ tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 3.

Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EFTA sau EU, Mỹ, Anh và Trung Quốc. Bộ Thương mại nước này ước tính tổng thương mại 2 bên đạt 25 tỷ USD vào năm 2023.

Ra đời năm 1960, cho đến nay EFTA đã ký khoảng 30 hiệp định thương mại với khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài EU.

>> Thủ tướng Modi cam kết đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP vượt xa các ước tính trong quá khứ

Mất ‘mối’ dầu thô Nga do các lệnh trừng phạt, Ấn Độ phải chật vật tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu

Quốc gia châu Á sắp 'vượt mặt' Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng bậc nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-ky-ket-thoa-thuan-thuong-mai-tu-do-tri-gia-100-ty-usd-voi-4-quoc-gia-chau-au-225963.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ ký kết thỏa thuận thương mại tự do trị giá 100 tỷ USD với 4 quốc gia châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH