Nghiên cứu cho thấy Ấn Độ đang giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc trong xuất khẩu đồ điện tử ở một số thị trường lớn.
Một nghiên cứu mới đây chỉ ra các nhà sản xuất ở những thị trường trọng điểm đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ đến các khu vực khác ở châu Á, nhằm thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc.
Tác động rõ rệt nhất có thể thấy ở Anh và Mỹ, nơi căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây.
Theo Fathom Financial Consulting có trụ sở tại London (Anh), tỷ lệ xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ sang Mỹ so với của Trung Quốc đã tăng lên 7,65% trong tháng 11/2023 từ mức 2,51% của tháng 11/2021.
Ở Anh, tỷ lệ này tăng lên 10% từ 4,79%.
Xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ đang tăng trưởng ổn định. Nguồn: Bloomberg |
Chính phủ Ấn Độ đang thu hút các nhà sản xuất điện tử đến nước này bằng các ưu đãi lớn như cắt giảm thuế, giảm giá, thu hồi đất dễ dàng hơn và hỗ trợ vốn.
Mục đích là mở rộng ngành sản xuất trong nước để xuất khẩu nhiều hơn và giúp các doanh nghiệp phát triển lên quy mô toàn cầu thông qua quan hệ đối tác.
Theo Bloomberg, Ấn Độ là nơi có nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung Electronics, trong khi Apple sản xuất ít nhất 7% tổng số iPhone của mình ở Ấn Độ thông qua nhà sản xuất Foxconn Technology Group và Pegatron.
Andrew Harris, nhà kinh tế tại Fathom Financial Consulting, vào tuần trước đã nhận định rằng tăng trưởng trong xuất khẩu hàng điện tử “có thể là kết quả của việc Foxconn tăng cường đầu tư vào Ấn Độ”.
Xuất khẩu điện tử của Ấn Độ tại các thị trường trọng điểm. Nguồn: Bloomberg |
Tuy nhiên, Harris lưu ý, tiến trình giành thị phần của Ấn Độ bị hạn chế hơn ở châu Âu và Nhật Bản, “cho thấy nhenhc khu vực này hướng tới chuỗi cung ứng kép thay vì từ bỏ hoàn toàn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, ít nhất là ở thời điểm hiện tại”.
Báo cáo tiết lộ tỷ lệ xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ so với Trung Quốc là 3,38% ở Đức và 3,52% trên toàn cầu.
Hiện tại, các công ty Ấn Độ đã và đang phát huy vai trò của mình trong chiến lược “Trung Quốc + 1” (China plus one) của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó các nhà sản xuất sẽ phát triển cơ sở dự phòng của họ ở những quốc gia khác.
Các công ty Ấn Độ đang thúc đẩy đa dạng hóa khỏi Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg |
Thị phần ngày càng tăng của Ấn Độ là động lực cho Thủ tướng Narendra Modi.
Ông đã quảng bá kế hoạch “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ) như một cách để tạo việc làm, mở rộng xuất khẩu và giúp nền kinh tế tự chủ hơn bằng cách giảm nhu cầu nhập khẩu.
Nhiều người dự đoán ông sẽ giành được nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử diễn ra trong vòng vài tháng tới.
>> Quốc gia châu Á vụt sáng, tham vọng thế chân Trung Quốc trở thành 'công xưởng thế giới' mới