Xuất khẩu của Trung Quốc khởi sắc bất chấp hàng loạt rào cản thương mại

08-03-2024 09:02|Quỳnh Vân

Xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận đà tăng trưởng ổn định trong số liệu tổng hợp từ tháng 1 và tháng 2 bất chấp hàng loạt rào cản kinh tế.

SCMP đưa tin, Trung Quốc báo cáo xuất khẩu phục hồi vững chắc trong 2 tháng đầu năm 2024, mặc dù nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do nhu cầu nước ngoài suy giảm và căng thẳng địa chính trị.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố hôm 7/3, xuất khẩu quốc gia này tăng 7,1% và đạt tổng cộng 528 tỷ USD trong cả tháng 1 và tháng 2.

Số liệu này vượt mức kỳ vọng 3,9% do Wind - nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc dự đoán. Con số này cũng cao hơn mức tăng 2,3% của tháng 12/2023.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 3,5% so với mức 0,2% trong tháng cuối cùng của năm ngoái.

Xuất khẩu của Trung Quốc khởi sắc bất chấp hàng loạt rào cản thương mại
Tăng trưởng thương mại của Trung Quốc hàng tháng. Nguồn: SCMP

Theo SCMP, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 125,1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, so với 103,8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, Trung Quốc đang phải vật lộn với hàng loạt rào cản kinh tế, bao gồm suy thoái trên thị trường bất động sản, các khoản nợ chính quyền địa phương gia tăng, rủi ro giảm phát và căng thẳng địa chính trị.

Những khó khăn này càng gây ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân trong nước.

Chính phủ nước này hôm 5/3 một lần nữa xác nhận mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm nay, đồng thời Thủ tướng Lý Cường cũng cam kết sẽ thúc đẩy lĩnh vực thương mại nhiều hơn trong tương lai.

Tại buổi khai mạc phiên họp thường niên của Quốc hội, ông tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tăng thêm các khoản cho vay cho các công ty thương mại, tối ưu hóa các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sang nhiều thị trường quốc tế hơn và cải thiện cách bố trí kho hàng của các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới ở nước ngoài”.

>> Quốc gia châu Á đe dọa sẽ soán ngôi 'vua xuất khẩu' của Trung Quốc

Quốc gia soán ngôi Mỹ trở thành 'thiên đường' mới của các hãng xe điện Trung Quốc: Không rào cản thương mại, doanh số tăng gấp 6 lần chỉ trong 1 năm

UOB: Lĩnh vực sản xuất và hoạt động thương mại của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với EU về thương mại tự do, chủ nghĩa đa phương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-khau-cua-trung-quoc-khoi-sac-bat-chap-hang-loat-rao-can-thuong-mai-225620.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xuất khẩu của Trung Quốc khởi sắc bất chấp hàng loạt rào cản thương mại
POWERED BY ONECMS & INTECH