Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga

22-02-2024 11:41|Quỳnh Vân

Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đang nhập một khối lượng lớn dầu thô từ Nga, trong bối cảnh dầu nươc này bị các đối tác Ấn Độ xa lánh do lo ngại về lệnh trừng phạt.

Cho đến tháng 2 hiện tại, trung bình các nhà máy lọc dầu tư nhân ở Trung Quốc tiêu thụ 168.000 thùng dầu Sokol của Nga mỗi ngày, gấp 3 lần so với tốc độ của tháng 1 và vượt xa mức 53.000 thùng vào năm 2023, theo dữ liệu được theo dõi bởi công ty Kpler.

Trong khi đó, lượt nhập khẩu của Ấn Độ đạt khoảng 119.000 thùng/ngày trong tháng này sau khi tạm dừng vào 2 tháng trước, nhưng giảm so với 140.000 thùng vào năm ngoái.

Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga
Nhập khẩu dầu thô Sokol của Trung Quốc tăng gấp 3 lần trong tháng 2/2024. Nguồn: Bloomberg

Sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, Trung Quốc và Ấn Độ nổi lên là những nước mua dầu thô giá rẻ hàng đầu của Nga (bao gồm 2 loại ESPO và Sokol). Cuộc chiến đã gây ra một loạt lệnh trừng phạt áp lên dầu Nga do Mỹ dẫn đầu.

Ban đầu, điều này chỉ dẫn đến việc người mua phương Tây tránh nhập hàng. Nhưng kể từ cuối năm ngoái, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ cũng gặp khó khăn, liên quan đến các vấn đề về thanh toán và bất đồng về chiết khấu.

Theo số liệu thị trường, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua lô hàng Sokol giao tháng 2 với mức chiết khấu khoảng 50 xu/thùng so với giá chuẩn ICE Brent.

Nhiều nhà giao dịch cho biết loại dầu thô này hiện đang thu hút một số sự quan tâm nhờ mức giá rẻ của nó so với ESPO, vốn là lựa chọn phổ biến hơn.

Do sự gián đoạn về xuất khẩu dầu sang Ấn Độ, gần 15 triệu thùng Sokol dự định giao cho nước này hiện đang mắc kẹt trên các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Malaysia và Hàn Quốc.

Bloomberg đưa tin trong tuần này rằng những con tàu này vẫn chưa có dấu hiệu di chuyển.

>> Nhập khẩu dầu Nga cao kỷ lục, Trung Quốc đang toan tính điều gì?

Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt, biến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của quốc gia này trong năm 2023

Giá dầu tăng mạnh sau đợt tấn công mới của Mỹ ở Yemen

Nga tuyên bố bán 99% sản lượng dầu cao hơn giá trần phương Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-quay-lung-vi-so-trung-phat-nha-nhap-khau-dau-lon-nhat-the-gioi-nhanh-tay-chop-lay-dau-tho-nga-223834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH