Ăn tiết canh lợn sạch nhà nuôi liệu có an toàn?

31-01-2024 07:30|Nhật Linh

Nhiều người nghĩ rằng, hoàn toàn có thể ăn tiết canh của lợn sạch, lợn gia đình nuôi.

Tiết canh lợn là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng ẩn chứa nguy cơ mắc những bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Tiết canh lợn bản chất là máu sống, được trộn cùng các nguyên liệu khác như thịt, sụn, rau... để ngon miệng, song đây chính là mầm mống gây ra các loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Chưa kể, quá trình chế biến mất vệ sinh tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

Tiết canh lợn bản chất là máu sống, được trộn cùng các nguyên liệu khác như thịt, sụn, rau

Tiết canh lợn bản chất là máu sống, được trộn cùng các nguyên liệu khác như thịt, sụn, rau

Vi khuẩn từ tiết canh khi vào cơ thể có nguy cơ nhiễm giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, liên cầu khuẩn. Căn bệnh đầu tiên dễ mắc nhất là nhiễm sán dây lợn. Trứng sán vào trong cơ thể phát triển thành ấu trùng.

Ấu trùng sán lợn khả năng xuyên qua niêm mạc đường tiêu hóa, cư trú ở tất cả các hệ thống từ cơ vân đến cơ tim, cơ hoành, nổi những hạt li ti trên da như con lợn gạo. Sán chui lên não làm tổ, khiến người bệnh có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, nôn, có thể có các cơn co giật kiểu động kinh.

Nhiều gia đình nuôi lợn sạch, không bị bệnh nhưng chúng ta không thể biết con lợn đó có thực sự khỏe mạnh hay không. Lợn có thể bị nhiễm liên cầu khuẩn hay những bệnh khác mà con người không thể nhận biết bằng mắt thường.

Khi giết mổ, trong tiết và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn liên cầu gây bệnh, nếu không nấu chín thì đều có nguy cơ lây nhiễm rất cao

Khi giết mổ, trong tiết và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn liên cầu gây bệnh, nếu không nấu chín thì đều có nguy cơ lây nhiễm rất cao

Mọi giống lợn nuôi ở bất cứ đâu đều có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Vi khuẩn liên cầu ký sinh ở vùng họng lợn, vì thế lợn lành cũng có thể mang mầm bệnh. Khi giết mổ, trong tiết và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn liên cầu gây bệnh, nếu không nấu chín thì có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Liên cầu khuẩn lợn có thể lây nhiễm trực tiếp cho người thông qua việc ăn thịt lợn hoặc các món ăn được chế biến từ thịt lợn chưa được nấu chín; hoặc do tiếp xúc với mầm bệnh qua tổn thương như vết trầy xước, đặc biệt là những người thường xuyên giết mổ, chế biến thực phẩm, chăn nuôi.

Không nên ăn tất cả món ăn từ lợn mà chưa nấu chín, dù là lợn sạch

Không nên ăn tất cả món ăn từ lợn mà chưa nấu chín, dù là lợn sạch

Ngoài ra, những chất độc tồn tại trong máu lợn trong quá trình nuôi, có thể gây các bệnh khác. ThS-BS Lê Thị Hải, chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên mọi người không nên ăn tất cả món ăn từ lợn mà chưa nấu chín, dù là lợn sạch.

Mặt khác, bạn nên duy trì thói quen ăn chín, uống sôi trong mọi thời điểm. Vi khuẩn gây bệnh chỉ hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ.

>> Điều gì xảy ra khi bạn ăn thịt lợn mỗi ngày?

Gia đình 3 người đều mắc u tuyến giáp, ‘thủ phạm’ hóa ra lại là 2 gia vị cực kỳ quen thuộc trong nhà bếp

Phát hiện loại cá giá rẻ chợ Việt có sẵn, chứa nhiều omega 3 hơn cá hồi, giúp ổn định đường huyết và bồi bổ tim cực tốt

Loại thịt nhiều người kiêng ăn dịp Tết vì sợ đen đủi cả năm, hóa ra lại là ‘thần dược’ trị bệnh, đặc biệt tốt với xương khớp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/an-tiet-canh-lon-sach-nha-nuoi-lieu-co-an-toan-d115739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ăn tiết canh lợn sạch nhà nuôi liệu có an toàn?
POWERED BY ONECMS & INTECH