Anh thúc đẩy cuộc chiến chống độc quyền với các gã khổng lồ công nghệ Mỹ

15-01-2024 06:36|Hạ Thảo

Các nhà lập pháp Anh vừa quyết định trao thêm quyền lực cho Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường nhằm đấu tranh với các gã khổng lồ công nghệ trong cuộc chiến chống độc quyền.

britain.jpg
Cơ quan chuyên trách của Anh được trao thêm quyền hạn để tiến hành cuộc chiến chống độc quyền.

Vào năm 2024, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh sẽ được trao thêm quyền và chịu trách nhiệm trực tiếp về các quyết định chống độc quyền liên quan đến các công ty công nghệ lớn đang hoạt động trong khu vực thuộc sự quản lý của Anh.

Sau khi nhận được quyền hạn mới, CMA tuyên bố sẽ bắt đầu một loạt cuộc điều tra đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Dù chưa nêu đích danh, CMA cho biết sẽ mở 3-4 cuộc điều tra ngay trong năm 2024. Cơ quan này sẽ xây dựng bộ tham số về “trạng thái thị trường chiến lược” (SMS) của các công ty nắm giữ thị phần kỹ thuật số đáng kể.

Các công ty được dán nhãn SMS sẽ phải tuân thủ các yêu cầu về tiết lộ thông tin độc quyền và khả năng kỹ thuật mà bên thứ ba không có. 

CMA tuyên bố sẽ có hành động quyết liệt để chống lại các nền tảng đang ‘khai thác thị trường độc quyền’ - có thể ám chỉ đến App Store, nhấn mạnh lợi ích của người tiêu dùng sẽ là ưu tiên chứ không phải là lợi ích của các công ty trên thị trường.

Trước đó, quyền hạn của CMA vẫn còn nhiều hạn chế và bị các gã khổng lồ công nghệ thách thức trước tòa. Đơn cử, CMA đã phải đấu tranh với Apple trong cuộc điều tra về thị trường trình duyệt và trò chơi trên nền tảng đám mây. 

Vì vậy, trước mắt Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ chính sách liên quan đến trò chơi trên nền tảng đám mây. Apple hiện đang duy trì chính sách cấm khách hàng của nền tảng đám mây có khả năng khởi chạy trò chơi từ một danh mục duy nhất được đưa vào cửa hàng ứng dụng.

Thay vào đó, App Store yêu cầu mỗi trò chơi trên đám mây phải được xuất bản dưới dạng một ứng dụng độc lập, trải qua quy trình xác minh riêng. Theo Apple, chơi game trên đám mây trong một thư mục duy nhất đặt ra ‘rủi ro bảo mật và quyền riêng tư’. 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất phản đối, cho rằng rằng việc phát hành ứng dụng trò chơi độc lập trên nền tảng đám mây đang làm gia tăng rào cản tiếp cận dịch vụ và chi phí sản xuất một cách vô lý.

(theo Appleinsider)

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

‘Ông lớn’ công nghệ sắp trả cổ tức 19.000 đồng/cp

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/anh-thuc-day-cuoc-chien-chong-doc-quyen-voi-cac-ga-khong-lo-cong-nghe-my-2239389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Anh thúc đẩy cuộc chiến chống độc quyền với các gã khổng lồ công nghệ Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH