Quốc tế

Áp một loại thuế cao ngất ngưởng, quốc gia châu Á này chứng kiến loạt người giàu 'di cư'

Quỳnh Vân 27/12/2023 - 18:42

Ước tính của một công ty luật cho thấy đây là quốc gia đứng thứ 7 trong danh sách những nơi chứng kiến số lượng người giàu có di cư nhiều nhất trong năm nay.

Mức thuế thừa kế cao của Hàn Quốc dường như đang thúc đẩy nhiều người giàu có của nước này chuyển đến sống ở các khu vực có quy định thoải mái hơn.

Theo Korea Times, thuế thừa kế tối đa ở Hàn Quốc là 50% số tài sản thừa kế. Mức cao thứ 2 chỉ sau 55% của Nhật Bản trong khối OECD và cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 25% của OECD.

Một cuộc khảo sát gần đây do công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners tại London cho thấy Hàn Quốc đứng thứ 7 trong danh sách những nơi chứng kiến số lượng người giàu có di cư nhiều nhất trong năm nay.

Mức thuế cao ngất ngưởng này áp dụng với những người thừa kế trực tiếp, hoặc các doanh nghiệp có tính chất cha truyền con nối.

Báo cáo ước tính rằng có khoảng 800 cá nhân sở hữu tài sản ròng trị giá 1 triệu USD trở lên đã rời Hàn Quốc để chuyển đến nước khác tính đến tháng 6/2023. Con số này tăng gấp đôi so với 400 người vào năm trước.

Trích dẫn cuộc khảo sát của Henley & Partners và dữ liệu của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc năm 2022, các nguồn tin trong ngành cho biết Hàn Quốc sẽ được xếp hạng số 1 nếu cuộc khảo sát tập trung vào tỷ lệ người di cư giàu có trên tổng dân số.

4ebf032c-9f99-4817-89b2-c65f86659721.jpg
Các nhà lập pháp thông qua luật sửa đổi về thuế thừa kế tại Quốc hội ở Yeouido, Seoul vào ngày 21/12/2023. Nguồn: Yonhap

Các nguồn tin cũng chỉ ra rằng các cá nhân giàu có của Hàn Quốc đang chuyển đến Mỹ, Canada và Úc - những nơi có chính sách thuế đối với tài sản thừa kế dễ thở hơn.

Nước Mỹ áp dụng thuế thừa kế ở mức 40%, trong khi ở Canada hoặc Úc không có loại thuế này.

Tập đoàn Luật Di trú Dae Yang, một công ty luật chuyên về di cư theo hình thức đầu tư, chia sẻ: “Những người Hàn Quốc giàu có có kế hoạch chuyển đến các nước đó tất nhiên sẽ không nói rõ ràng rằng thuế thừa kế cao là nguyên nhân dẫn đến quyết định di cư của họ”.

Đại diện công ty giải thích rằng những người này không hài lòng với việc chính phủ lấy đi một lượng lớn tài sản của họ và do đó muốn ‘bảo vệ’ nó bằng cách chuyển ra nước ngoài.

Công ty cũng đề cập đến một cuộc khảo sát do Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF) thực hiện trong năm 2023 với 140 CEO khởi nghiệp của Hàn Quốc ở độ tuổi 30 và 40.

Khoảng 43,6% số người được hỏi cho rằng thuế thừa kế nên được bãi bỏ và thay thế bằng thuế lãi vốn. Còn 41,4% số khác đề nghị thuế thừa kế nên giảm xuống mức trung bình của OECD.

Chỉ có 9,3% thấy mức thuế thừa kế tối đa hiện tại là phù hợp, trong khi 4,3% khác nghĩ rằng cần tăng mức thuế này để ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản không kiểm soát và giảm bớt bất bình đẳng.

Một trong những ồn ào lớn nhất liên quan tới thuế thừa kế chính là từ tập đoàn Samsung - một trong những gia tộc giàu có nhất Hàn Quốc. Hồi tháng 6 năm nay, gia tộc này đã tăng các khoản vay thế chấp bằng cổ phiếu của mình lên khoảng 3 tỷ USD. Đây được cho là động thái nhằm thanh toán khoản thuế thừa kế lên tới gần 10 tỷ USD.

>> Thành phố phát triển nhất của một trong bốn 'con rồng kinh tế' châu Á: Quá nửa người trẻ không có tiền, ăn bám bố mẹ để tồn tại

Học sinh Hàn Quốc đòi kiện Chính phủ 20 triệu won vì kết thúc thời gian thi sớm… 90 giây

Đóng góp hơn một nửa GDP, đây là những chaebol thống trị nền kinh tế Hàn Quốc qua nhiều thế hệ

Chiến lược “An ninh với Mỹ, kinh tế với Trung Quốc” của Hàn Quốc không còn hiệu quả

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ap-mot-loai-thue-cao-ngat-nguong-quoc-gia-chau-a-nay-chung-kien-loat-nguoi-giau-di-cu-217405.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Áp một loại thuế cao ngất ngưởng, quốc gia châu Á này chứng kiến loạt người giàu 'di cư'
POWERED BY ONECMS & INTECH