Thế giới

Apple bị EU tố cáo phạm luật cạnh tranh công bằng, dễ tổn hại doanh thu cực lớn

Đăng Đức 25/06/2024 - 13:49

Nếu bị kết tội, “gã khổng lồ công nghệ” Apple có thể phải đối mặt với mức phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu.

Apple bị EU “sờ gáy” vì nghi án chèn ép đối thủ và khách hàng

Các nhà quản lý của Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Hai (24/6) cho biết Apple đã vi phạm các quy tắc công nghệ mới vì hãng này không cho phép khách hàng sử dụng kho ứng dụng App Store của mình được chuyển sang các lựa chọn thay thế.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, cũng cho biết họ đã mở một cuộc điều tra mới về Apple liên quan tới các điều khoản hợp đồng mới với các nhà phát triển.

Apple bị EU tố cáo phạm luật cạnh tranh công bằng, dễ tổn hại doanh thu cực lớn
Liên minh châu Âu cáo buộc Apple vi phạm các quy tắc cạnh tranh công nghệ khiến "Táo khuyết" có thể thiệt hại nặng về kinh tế nếu bị kết tội

Còn nhớ, EU từng mở một cuộc điều tra về Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Meta (công ty chủ quản của Facebook) vào tháng 3 theo một luật mới mang tính bước ngoặt được gọi là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), nhằm mục đích hạn chế sức mạnh thống trị của các công ty Big Tech (những “gã khổng lồ công nghệ” gồm Alphabet, Amazon, Meta, Apple và Microsoft).

Cái gọi là quy tắc chống độc quyền là một trong những lĩnh vực trọng tâm lớn của cuộc điều tra. Theo DMA, các công ty công nghệ hàng đầu (Big Tech) không được phép chặn các doanh nghiệp thông báo cho người dùng về các lựa chọn có giá rẻ hơn cho sản phẩm của họ hoặc về các đăng ký bên ngoài cửa hàng ứng dụng.

Ngày 24/6, các cơ quan quản lý cho biết trong phát hiện sơ bộ của họ rằng Apple đã vi phạm DMA vì các quy định trên kho ứng dụng App Store của họ “ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các kênh thay thế để cung cấp nội dung và ưu đãi”.

Hãng tin CNBC đã liên hệ với Apple để bình luận về vấn đề này nhưng chưa nhận được phản hồi.

>> 1 cổ phiếu ít ai biết đến nhưng đang tăng giá chóng mặt, sắp ‘chung mâm’ nghìn tỷ đô với Microsoft, Apple, Nvidia

Ủy viên về thị trường nội bộ của Liên minh châu Âu Thierry Breton cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hôm 24/6: “Hành động khác biệt” sẽ là khẩu hiệu mới của họ, Apple. Quá lâu rồi! @Apple đã và đang đè bẹp các công ty đổi mới - từ chối những cơ hội và lựa chọn mới của người tiêu dùng.Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo AppStore và iOS tuân thủ #DMA”.

Apple bị EU tố cáo phạm luật cạnh tranh công bằng, dễ tổn hại doanh thu cực lớn
Ủy viên về thị trường nội bộ của Liên minh châu Âu Thierry Breton công kích "Táo khuyết" trên mạng xã hội X ngày 24/6

Theo Ủy ban châu Âu, Apple chỉ cho phép điều khiển thông qua một hệ thống mà các nhà phát triển ứng dụng có thể cung cấp liên kết đưa người dùng đến một trang web nơi họ có thể mua nội dung, chẳng hạn như đăng ký. Tuy nhiên, quy trình này “phải tuân theo một số hạn chế do Apple áp đặt nhằm ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng liên lạc, quảng cáo các ưu đãi và ký kết hợp đồng thông qua kênh phân phối mà họ lựa chọn”, EC lưu ý.

Các cơ quan quản lý cũng cho biết, khoản phí mà Apple tính cho các nhà phát triển khi thu hút khách hàng mới ban đầu thông qua App Store “vượt xa những gì thực sự cần thiết”. Tuy vậy, Ủy ban châu Âu không tiết lộ mức phí như thế nào là mức “cực kỳ cần thiết”.

Đáng chú ý, Apple có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm của công ty trên toàn thế giới nếu bị phát hiện vi phạm DMA.

“Gã khổng lồ công nghệ Mỹ” đã lọt vào tầm ngắm của EU trong năm nay. Các cơ quan quản lý đã phạt Apple 1,8 tỷ euro (1,93 tỷ USD) vào tháng 3 vì lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường phân phối ứng dụng phát nhạc trực tuyến. Các quy tắc chỉ đạo cũng là trọng tâm trong cuộc điều tra đó.

>> Apple bị phạt 1,8 tỷ EUR tại châu Âu

EU sẽ mở một cuộc điều tra DMA khác?

Apple đã thực hiện một số thay đổi lớn đối với App Store tại EU trong năm nay để đón đầu DMA. “Gã khổng lồ công nghệ” có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) hiện cho phép tải xuống ứng dụng từ các trang web cũng như các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên thiết bị của mình.

Nhưng Ủy ban châu Âu cũng đưa ra quan ngại về một số hoạt động mới của Apple.

Được biết, Apple vẫn tính “phí công nghệ cốt lõi” là 50 xu euro (0,54 USD) cho mỗi ứng dụng được cài đặt để tải xuống bên ngoài App Store của chính họ. EC cho biết họ đang xem xét liệu điều này có tuân thủ DMA hay không.

Các cơ quan quản lý cũng đang đánh giá liệu các bước mà Apple yêu cầu người dùng thực hiện để tải xuống các cửa hàng ứng dụng hoặc ứng dụng thay thế có tuân thủ những quy tắc của khối EU hay không.

Ủy ban châu Âu cũng sẽ xem xét liệu “các yêu cầu về việc đủ điều kiện liên quan đến khả năng cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế hoặc phân phối trực tiếp ứng dụng từ web trên iPhone” có tuân thủ luật công nghệ hay không.

>> Amazon và Apple vừa bị phạt 218 triệu USD

Đối tác số 1 của Apple rót 383 triệu USD xây nhà máy mới tại KCN của Kinh Bắc (KBC)

3 đại lý tại Việt Nam được Apple cho phép bán iPhone trên TikTok

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-bi-eu-to-cao-pham-luat-canh-tranh-cong-bang-de-ton-hai-doanh-thu-cuc-lon-239844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Apple bị EU tố cáo phạm luật cạnh tranh công bằng, dễ tổn hại doanh thu cực lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH