Thế giới

1 cổ phiếu ít ai biết đến nhưng đang tăng giá chóng mặt, sắp ‘chung mâm’ nghìn tỷ đô với Microsoft, Apple, Nvidia

Đăng Đức 23/06/2024 - 12:39

Dường như không gì có thể cản nổi đà tăng của cổ phiếu bán dẫn này.

Thời thế, thế thời

Thời xưa, các doanh nghiệp công nghiệp và dầu mỏ đã đứng đầu danh sách các công ty có giá trị nhất thế giới, nhưng trong 20 năm qua, đã có sự thay đổi lớn ở các vị trí top đầu.

Ví dụ, General Electric và ExxonMobil từng là những công ty lớn nhất thế giới vào năm 2004, khi tính theo vốn hóa thị trường, chúng đạt giá trị lần lượt là 319 tỷ USD và 283 tỷ USD.

Rất nhiều điều có thể xảy ra trong suốt hai thập kỷ và hiện tại, 8 trong số 10 công ty hàng đầu về vốn hóa đều đến từ lĩnh vực công nghệ. Microsoft và Apple đang tham gia vào một cuộc chiến hoành tráng để giành danh hiệu "công ty giá trị nhất thế giới". Mỗi công ty hiện đứng đầu ở mức vốn hóa khoảng 3,3 nghìn tỷ USD - và vị trí dẫn đầu đã đổi chủ nhiều lần trong khoảng một tuần qua.

1 cổ phiếu không thể ngăn cản sắp ‘chung mâm’ Microsoft, Apple, Nvidia gia nhập ‘CLB nghìn tỷ đô’
Microsoft và Google đang cạnh tranh gắt gao để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia đang bám sát họ với mức vốn hóa thị trường là 3,2 nghìn tỷ USD, vượt xa Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon, với mức vốn hóa thị trường lần lượt là 2,2 nghìn tỷ USD và 1,9 nghìn tỷ USD.

Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) đang tụt lại phía sau trong câu lạc bộ trị giá 1 nghìn tỷ USD, với giá trị thị trường là 1,2 nghìn tỷ USD. “Mẫu số chung” đã đẩy nhiều cổ phiếu công nghệ này tăng giá là sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) và cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu.

>> Cổ phiếu Nvidia giảm phiên thứ 2 liên tiếp, thổi bay 220 tỷ USD vốn hóa thị trường

Theo Yahoo, với mức vốn hóa thị trường khoảng 851 tỷ USD, Broadcom (sàn NASDAQ: mã chứng khoán AVGO) gần đây đã lọt vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới và dường như sẽ sớm gia nhập “Câu lạc bộ nghìn tỷ đô”. Công ty này có một vị trí độc nhất trong cơ sở hạ tầng AI và những thuận lợi lâu dài có thể đưa nó trở thành thành viên sớm hơn của “danh sách thượng lưu” đó.

“Đại gia” mới nổi là ai?

Broadcom là công ty chuyên cung cấp một loạt các giải pháp bán dẫn, phần mềm và bảo mật tiếp cận mọi ngóc ngách của không gian di động, băng thông rộng, cáp và trung tâm dữ liệu. Trên thực tế, công ty có trụ sở tại thành phố San Jose (bang California, Mỹ) lưu ý rằng “99% tổng lưu lượng truy cập Internet trên thế giới đều đi qua một số loại công nghệ của Broadcom”.

Điều đó giúp minh họa vị trí quan trọng của công ty trong cuộc cách mạng AI, vì bộ công nghệ độc đáo này củng cố sự tiến bộ của AI tổng hợp, chủ yếu tồn tại trong các trung tâm dữ liệu và trên điện toán đám mây, nhưng đang nhanh chóng chuyển sang bên rìa.

Việc sáp nhập VMWare vào cuối năm ngoái là ưu tiên hàng đầu của Hội đồng quản trị khi Broadcom nỗ lực chuyển các sản phẩm của VMWare sang mô hình cấp phép đăng ký của mình. Việc bán chéo các sản phẩm này cho cơ sở khách hàng của Broadcom đã bắt đầu và có thể sẽ tăng tốc trong các quý tới.

1 cổ phiếu không thể ngăn cản sắp ‘chung mâm’ Microsoft, Apple, Nvidia gia nhập ‘CLB nghìn tỷ đô’
Cổ phiếu đang tăng giá giúp Broadcom có thể sớm gia nhập "CLB nghìn tỷ USD" trong vòng 2 năm nữa

Kết quả cho thấy hoạt động kinh doanh đang bùng nổ. Trong quý II/2024, doanh thu tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 12,5 tỷ USD, trong khi giá được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 10,96 USD, tăng cao hơn 6%. Hội đồng quản trị của Broadcom dự kiến công ty ​​​​sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đến nâng dự báo doanh thu cả năm lên 51 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 42%.

Kết quả khả quan của công ty cũng khiến Broadcom tuyên bố chia cổ tức cổ phiếu theo tỷ lệ 10 tặng 1 (10 cổ phiếu nhận được thêm 1 cổ phiếu mới), điều này đã làm dấy lên một làn sóng quan tâm mới đối với công ty.

Con đường đến “CLB 1 nghìn tỷ USD”

Phạm vi tiếp cận rộng rãi của chất bán dẫn và các sản phẩm khác của Broadcom, nhiều sản phẩm trong số đó là thành phần quan trọng của trung tâm dữ liệu đám mây và quy mô lớn khiến Broadcom trở thành nhân tố chủ chốt trong cuộc cách mạng AI.

Theo ước tính của Phố Wall, Broadcom dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 51,24 tỷ USD vào năm 2024, mang lại tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) dự phóng là khoảng 16. Nếu P/S của cổ phiếu không đổi, Broadcom sẽ cần doanh thu khoảng 60 tỷ USD hàng năm để hỗ trợ vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD.

Điều thú vị là, việc kiểm tra nhanh các biểu đồ cho thấy rằng Phố Wall đang hướng tới mức tăng trưởng doanh thu là 43% vào năm 2024 và 16% vào năm 2025. Nếu Broadcom đạt được các mục tiêu đó, công ty này có thể đạt được mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD ngay sau năm 2026, gia nhập nhóm “đại gia” này gồm Microsoft, Apple, Nvidia, Alphabet, Amazon và Meta.

Có bằng chứng cho thấy Broadcom đang đi đúng hướng để đạt được những tiêu chuẩn đó sớm hơn. Hội đồng quản trị công ty lưu ý rằng doanh thu phần mềm tăng 175% trong quý II năm nay, trong khi doanh thu AI tăng 280%. Họ cũng kỳ vọng doanh thu liên quan đến AI của công ty sẽ tăng lên hơn 11 tỷ USD trong năm nay, chiếm 22% doanh thu dự kiến ​​​​cho năm tài chính.

Việc áp dụng AI chỉ mới bắt đầu, vì vậy có thể còn nhiều điều nữa sẽ xảy ra. Theo công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company, AI sáng tạo dự kiến ​​​​sẽ tạo ra giá trị kinh tế từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD hàng năm trong thập kỷ tới. Nếu bao gồm doanh thu từ phần mềm nhúng, con số đó sẽ tăng gấp đôi.

1 cổ phiếu không thể ngăn cản sắp ‘chung mâm’ Microsoft, Apple, Nvidia gia nhập ‘CLB nghìn tỷ đô’
Sự phát triển của AI giúp Broadcom hưởng lợi ở hiện tại và trong tương lai

Sự phấn khích về kết quả kinh doanh khả quan của Broadcom và việc chia tách cổ phiếu đã đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn, dẫn đến mức định giá của nó tăng tương ứng. Cổ phiếu của Broadcom (AVGO) đang được bán với giá gấp 38 lần thu nhập dự phóng, một mức cao hơn so với bội số 28 của S&P 500 .

Tuy nhiên, cổ phiếu của Broadcom đã tăng 2.480% trong thập kỷ qua, so với mức chỉ 182% của S&P, vì vậy đây không phải là một sự so sánh táo bạo.

Hơn nữa, với phạm vi tiếp cận rộng rãi của công ty trên hệ sinh thái AI và cơ hội to lớn trong tay, Yahoo cho rằng mức bội số cao của Broadcom là hợp lý.

>> Cổ phiếu 'sáng giá' đã tăng 1.600% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tiếp 18%

3 đại lý tại Việt Nam được Apple cho phép bán iPhone trên TikTok

Nvidia vượt mặt Microsoft trở thành công ty giá trị nhất thế giới, vốn hóa đạt mức kỷ lục 3,33 nghìn tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/1-co-phieu-it-ai-biet-den-nhung-dang-tang-gia-chong-mat-sap-chung-mam-nghin-ty-do-voi-microsoft-apple-nvidia-239662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
1 cổ phiếu ít ai biết đến nhưng đang tăng giá chóng mặt, sắp ‘chung mâm’ nghìn tỷ đô với Microsoft, Apple, Nvidia
POWERED BY ONECMS & INTECH