Australia có thể mở đường bay thẳng đến sân bay lớn nhất Việt Nam
Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia, lãnh đạo Bộ Xây dựng bày tỏ kỳ vọng sớm ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận tải hàng không song phương, đồng thời mở rộng kết nối hàng không trực tiếp tới sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai gần.
Theo thông tin từ Tạp chí Tri thức, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh mới đây đã có buổi làm việc với bà Gillian Bird - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam. Cuộc gặp tập trung thảo luận về các nội dung hợp tác song phương trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, với trọng tâm là giao thông vận tải.
Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Gillian Bird nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai quốc gia đang ở giai đoạn phát triển cao nhất - quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, với nhiều kế hoạch hành động đã và đang được triển khai mạnh mẽ. Trong bối cảnh toàn cầu tiềm ẩn nhiều biến động, Australia mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các nước ASEAN, trong đó Việt Nam được xác định là đối tác ưu tiên hàng đầu.

Đáng chú ý, chính phủ Australia cam kết dành gói hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trị giá khoảng 90 triệu AUD (tương đương 58,2 triệu USD) cho Việt Nam. Khoản hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ chương trình Aus4Growth – một phần của chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững giữa hai nước.
Một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong chương trình là giao thông vận tải, đặc biệt là mở rộng hợp tác về hàng không và đường sắt.
Trên cơ sở Hiệp định hàng không song phương được ký kết ngày 31/7/1995 và Bản ghi nhớ cấp nhà chức trách hàng không ký vào tháng 12/2023, các hãng hàng không Việt Nam và Australia hiện đã khai thác các đường bay thẳng kết nối giữa hai quốc gia.

Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, ba hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Airways đã vận chuyển khoảng 700.000 lượt hành khách và 17 triệu tấn hàng hóa, góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch và kết nối giữa hai bên.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, hai nước đã sẵn sàng tiến tới ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận tải hàng không, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng hàng không trong quá trình khai thác. Đồng thời, ông cũng đề xuất phía Australia phối hợp thúc đẩy việc mở thêm các chuyến bay thẳng đến sân bay quốc tế Long Thành - một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Trong diễn biến mới nhất liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh doanh cho biết sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên đi từ Hà Nội vào ngày 19/12.
Máy bay sẽ lăn vào nhà ga hoàn thiện qua hệ thống ống lồng, hoàn thành thủ tục khánh thành giai đoạn đầu của dự án.
Theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Tiến Việt, công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được thi công đúng với tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.