Ba báo cáo chính lần lượt được công bố cho thấy diễn biến nhu cầu Dầu thô toàn cầu đã khiến thị trường và Nhà đầu tư thất vọng

13-08-2021 12:22|Gia Cát Lợi

Hôm qua, báo cáo hàng tháng của OPEC và hai báo cáo chính của IEA đã được công bố, cả hai đều thể hiện những kỳ vọng bi quan nhất định về nhu cầu. Báo cáo hàng tháng của OPEC đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay và năm sau, nhưng OPEC cũng dự đoán nhu cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ giảm 200.000 thùng trong năm nay.

Về sản lượng, do Ả Rập Xê Út đang dần chấm dứt chính sách giảm sản lượng tự nguyện, sản lượng dầu thô của Ả Rập Xê Út đã tăng 547.000 thùng trong tháng 7, và các nước như UAE, Iraq, Kuwait, Nigeria và các nước khác cũng tăng sản lượng chung.

Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC trong tháng 7 tăng 640.000 thùng. Báo cáo của IEA tỏ ra bi quan hơn về thị trường dầu thô, và dự kiến ​​sẽ có một đợt dư cung mới vào năm 2022. Do dịch bệnh, IEA đã hạ dự báo nhu cầu dầu thô cho phần còn lại của năm nay và năm sau, cơ quan này đã hạ dự báo nhu cầu trong nửa cuối năm nay xuống 550.000 thùng, đây là mức giảm tương đối lớn. Đồng thời, IEA dự kiến ​​rằng nguồn cung ngoài OPEC + sẽ tăng thêm 600.000 thùng trong năm nay và 1,7 triệu thùng vào năm sau, với 60% mức tăng đến từ Hoa Kỳ. Khi cầu giảm mà cung lại tăng thì dễ xuất hiện tình trạng cung vượt cầu.

Tuy nhiên, sau khi hai báo cáo chính được công bố, phản ứng của thị trường tương đối ổn định, giá dầu Brent dao động quanh mức 70,7 USD đến 71,9 USD trong cả ngày. Trong ngắn hạn, thị trường dầu thô vẫn đang chịu nhiều áp lực từ mức 72 đến 72,5. Việc quản lý hạn ngạch ngày càng chặt chẽ đã làm cho nhu cầu của Trung Quốc bị suy giảm.

Nhìn chung, môi trường thị trường hiện tại rõ ràng đã thay đổi quá nhiều so với một tháng trước, kỳ vọng của thị trường đã chuyển từ tình trạng khan hiếm nguồn cung sang lo lắng về tình trạng dư thừa trong thời gian sau đó, kỳ vọng của thị trường đối với giá dầu khả năng cao là giá dầu sẽ bước vào giai đoạn biến động và suy yếu.

Tin tức hằng ngày

Dầu thô kỳ hạn chính của WTI đóng cửa tăng 0,16 đô la Mỹ, tương đương 0,23%, lên 69,09 đô la Mỹ/thùng; dầu thô Brent giao sau đóng cửa giảm 0,13 đô la Mỹ, tương đương 0,18%, xuống 71,31 đô la Mỹ mỗi thùng; dầu thô INE kỳ hạn đóng cửa tăng 1,05%, báo cáo 433,2 nhân dân tệ.

Chỉ số đô la Mỹ tăng 0,11% lên 93,02; Đô la Mỹ của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông giảm 0,24% xuống 6,493 so với đồng Nhân dân tệ; Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,07% xuống 133,52; Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,04% lên 35499,85.

Tin tức gần đây

Nga đã thay thế Ả Rập Saudi trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sang Hoa Kỳ; mặc dù Nga vẫn bị Hoa Kỳ trừng phạt, nhưng điều này không thể ngăn hoạt động thương mại của hai nước trong lĩnh vực năng lượng tiếp tục tăng nhiệt. Dữ liệu cho thấy trong tháng 5 năm nay, xuất khẩu dầu thô của Nga sang Mỹ đạt 277.000 thùng/ngày, tăng mạnh so với mức 185.000 thùng/ngày hồi đầu năm, thậm chí còn vượt mức 255.000 thùng/ngày do cung cấp dầu cho Hoa Kỳ. Ả Rập Xê Út đã trở thành nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sang Hoa Kỳ chỉ sau Canada; tình hình này cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã phục hồi nhanh hơn châu u, trong khi sự phục hồi của ngành năng lượng nước này bị trì hoãn do sự đàn áp của Thỏa thuận mới về năng lượng Biden. Trong những trường hợp bình thường, EU là thị trường xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga. Trong nửa đầu năm nay, sản lượng dầu thô của Nga là 5,7 triệu thùng/ngày, cao hơn một chút so với mức 5,4 triệu thùng trong nửa cuối năm ngoái.

Dầu thô NYMEX phục hồi mạnh và dao động ở mức cao, sau đà tăng, dự kiến ​​sẽ lại phá mốc 70 USD; giá dầu NYMEX ghi nhận xu hướng củng cố cao tại thị trường châu Á vào thứ Năm. Giá dầu qua đêm một lần kỷ lục 4% trong một thời gian ngắn. Mức tăng vọt là do dữ liệu lạm phát ở Hoa Kỳ ổn định, điều này làm giảm kỳ vọng của các nhà đầu tư về triển vọng đối với chính sách thắt chặt của Fed, khiến đồng đô la Mỹ giảm giá. Chỉ số và giá hàng hóa tính theo đô la Mỹ cao hơn. Đồng thời, dữ liệu kiểm kê EIA của Mỹ cho thấy dự trữ dầu tiếp tục giảm, rủi ro địa lý tiếp tục gia tăng ở Trung Đông, cũng như việc thiếu năng lực vận chuyển toàn cầu vẫn đang hỗ trợ giá dầu. Do đó, Giá dầu thô NYMEX ngắn hạn vẫn được kỳ vọng trong triển vọng thị trường, tiếp tục xu hướng tăng kể từ đầu năm. Hỗ trợ quan trọng bên dưới vẫn ở mức $65. Việc giảm xuống dưới mức giá này có nghĩa là đợt điều chỉnh trung hạn sẽ chính thức đến.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế giảm mạnh dự báo nhu cầu dầu mỏ và tình trạng dư cung dự kiến ​​sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2022. Do sự bùng phát trở lại của dịch bệnh và tác động đến nhu cầu của các nước tiêu thụ dầu lớn, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu cho phần còn lại của năm nay, và dự kiến ​​tình trạng cung vượt cầu sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2022. IEA vừa hối thúc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) + "mở cửa" tăng sản lượng cách đây một tháng, nếu không, có thể phải đối mặt với tác hại do giá dầu tăng mạnh, và tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi đáng kể của tổ chức này. OPEC + đã lắng nghe lời kêu gọi và gia tăng nguồn cung khi nhu cầu bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Phân tích của IEA cũng trái ngược với lời kêu gọi của Mỹ hôm thứ Tư, trong đó kêu gọi OPEC và các đồng minh tăng sản lượng nhanh hơn. Hoa Kỳ là thành viên có ảnh hưởng nhất của IEA. IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng của mình rằng “Sự gia tăng sản lượng của OPEC + đã làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu và sự gia tăng sản lượng bên ngoài liên minh. Do đó, không ai đề cập đến khả năng thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn hoặc siêu chu kỳ.” IEA cho biết. Bên cạnh đó, IEA bổ sung: “Khi nguồn cung tiếp cận thị trường, sự phục hồi gần đây đã mất đà do lo ngại rằng nhiễm trùng căng thẳng Delta có thể làm chệch hướng sự phục hồi”. Những ngày sau đó, có sự giảm nhẹ. Cơ quan này đã hạ dự báo nhu cầu trong nửa cuối năm nay xuống 550.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, cơ quan này kỳ vọng rằng khi kinh tế toàn cầu phục hồi tăng tốc, nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tiếp tục tăng, đạt mức trung bình 98,9 triệu thùng/ngày trong quý 4 năm nay.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-bao-cao-chinh-lan-luot-duoc-cong-bo-cho-thay-dien-bien-nhu-cau-dau-tho-toan-cau-da-khien-thi-truong-va-nha-dau-tu-that-vong-117164.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba báo cáo chính lần lượt được công bố cho thấy diễn biến nhu cầu Dầu thô toàn cầu đã khiến thị trường và Nhà đầu tư thất vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH