Xã hội

Bà H. ở Hà Nội vừa hoàn tất hợp đồng điện lực thì tài khoản bị trừ 500 triệu, công an lập tức vào cuộc

Mai Hương 23/07/2025 22:53

Bà H. tá hỏa khi phát hiện ra tài khoản ngân hàng bị trừ 500 triệu đồng.

Ngày 12/7/2025, Công an phường Thanh Liệt (TP. Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của bà H., cư trú tại địa phương, về việc bị lừa mất số tiền lớn thông qua hình thức lừa đảo công nghệ cao.

Theo trình báo, bà H. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ điện lực Hà Nội, thông báo về việc bà cần hoàn tất "hợp đồng điện tử" để tránh bị cắt điện đột xuất. Đối tượng sau đó gửi cho bà một mã QR code và hướng dẫn quét mã để xác nhận thông tin.

Tin tưởng là nhân viên ngành điện, bà H. làm theo. Tuy nhiên ngay sau khi quét mã, tài khoản ngân hàng của bà bị trừ hơn 500 triệu đồng. Nhận ra có dấu hiệu lừa đảo, bà đã lập tức đến trình báo tại cơ quan Công an.

Bà H. ở Hà Nội vừa hoàn tất hợp đồng điện lực thì tài khoản bị trừ 500 triệu, công an lập tức vào cuộc - ảnh 1
Bà H. bị mất 500 triệu sau khi nghe điện thoại của 'cán bộ điện lực' (Ảnh minh họa)

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo đang có chiều hướng gia tăng trong thời điểm mùa hè, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Lợi dụng tâm lý lo ngại bị ngắt điện, các đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện để tiếp cận nạn nhân, sau đó dụ quét mã QR hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp dữ liệu cá nhân và tiền trong tài khoản ngân hàng.

Các đối tượng thường dùng thủ đoạn tinh vi, tạo cảm giác gấp gáp để nạn nhân không kịp kiểm tra thông tin. Một số trường hợp còn tạo ra các website, ứng dụng có giao diện tương tự trang điện lực chính thức để đánh lừa người dùng.

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân tuyệt đối không quét mã QR, cài đặt ứng dụng lạ từ các đường link không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP hay cấp quyền truy cập điện thoại cho bất kỳ phần mềm nào không được xác minh.

Bà H. ở Hà Nội vừa hoàn tất hợp đồng điện lực thì tài khoản bị trừ 500 triệu, công an lập tức vào cuộc - ảnh 2
Cơ quan công an cảnh báo người dân không tùy tiện quét mã QR (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp có thắc mắc liên quan đến dịch vụ điện lực, người dân cần liên hệ trực tiếp với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7), hoặc truy cập website chính thức tại https://cskh.npc.com.vn.

Công an TP. Hà Nội kêu gọi người dân nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần kịp thời trình báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

>> Ông T. chuẩn bị đến ngân hàng chuyển tiền thì người thân trình báo, công an xã lập tức đến nhà làm việc

Chuyển 22.000 đồng qua tài khoản BIDV để cập nhật VNeID, chị T. bị trừ sạch 129 triệu đồng

Chuyển 80 triệu từ tài khoản ngân hàng BIDV, chị T. ở Hà Nội được công an mời lên làm việc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ba-h-o-ha-noi-vua-hoan-tat-hop-dong-dien-luc-thi-tai-khoan-bi-tru-500-trieu-cong-an-lap-tuc-vao-cuoc-147431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bà H. ở Hà Nội vừa hoàn tất hợp đồng điện lực thì tài khoản bị trừ 500 triệu, công an lập tức vào cuộc
    POWERED BY ONECMS & INTECH