Bà nội trợ U50 đổi đời nhờ món ăn người Việt vô cùng quen thuộc, sở hữu khối tài sản gần 28.000 tỷ đồng
Món mì siêu cay đã giúp người phụ nữ từ bà nội trợ trở thành tỷ phú, đưa công ty vượt qua khó khăn để thành công trên toàn cầu.
Mọi chuyện bắt đầu từ một video trên YouTube cách đây 10 năm, trong đó một người đàn ông Anh cố gắng ăn mì Buldak – món mì "gà lửa" nổi tiếng của Hàn Quốc.
Video này nhanh chóng lan truyền, kéo theo làn sóng người đăng tải video thử thách ăn món mì siêu cay này. Nữ rapper từng đoạt giải Grammy, Cardi B, kể rằng cô từng lái xe suốt 30 phút chỉ để mua được loại mì này.
Thậm chí, một số lô mì đã bị thu hồi tạm thời ở Đan Mạch đầu năm nay vì quá cay.
Đứng sau thành công của món mì này là nữ thừa kế 60 tuổi người Hàn Quốc Kim Jungsoo - người hiện đang lãnh đạo tập đoàn thực phẩm Samyang Roundsquare.
Nhờ sự nổi tiếng toàn cầu của mì ăn liền Buldak, giá cổ phiếu của Samyang Foods – công ty con chủ lực – đã tăng 215% trong năm nay.
Điều này giúp tài sản của gia đình bà Kim (bao gồm chồng và các con) đạt gần 1,1 tỷ USD (khoảng 27.933 tỷ đồng), theo Business Standard.
Từ bà nội trợ đến CEO
Vào năm 1998, khi Samyang Foods – một doanh nghiệp gia đình đang gặp khó khăn – bố chồng đã mời bà gia nhập công ty dù Jungsoo khi đó chỉ là một bà nội trợ. Còn giờ đây, bà là Giám đốc của tập đoàn Samyang Roundsquare.
Ở một đất nước mà các doanh nghiệp thường do nam giới lãnh đạo, bà Kim nổi bật như một ngoại lệ.
“Bà Kim không có kinh nghiệm quản lý trước đó. Việc bố chồng để bà tham gia điều hành thay vì chọn các thành viên nam trong gia đình là điều rất đặc biệt”, Park Jugun, Giám đốc công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index tại Seoul, nhận xét.
Năm 2011, ý tưởng về mì Buldak ra đời khi bà Kim nhận thấy nhiều thực khách tại một nhà hàng Hàn Quốc thích thú với món gà xào cay dù vừa ăn vừa toát mồ hôi.
Sau 1 năm nghiên cứu với 1.200 con gà và 2 tấn sốt, các mẫu mì đầu tiên đã vấp phải hoài nghi vì quá cay, bà Kim chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2.
Thành công toàn cầu
Gần đây, nhà phân tích Kim Taehyun báo cáo rằng nhu cầu mì Buldak cao đến mức Samyang Foods không thể đáp ứng đủ để kịp lấp đầy các kệ hàng tại Walmart và Costco ở Mỹ.
Doanh thu của Samyang Foods đã tăng 44,2% - đạt 1,2 nghìn tỷ won (839 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm nay, trong đó 75% đến từ xuất khẩu mì ăn liền, theo hồ sơ công ty.
Mỹ, nơi mì Buldak được giới thiệu 2 năm trước, hiện là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu – tăng 120% so với năm trước.
Thành công hôm nay là một bước ngoặt lớn của Samyang so với thời điểm công ty đứng trước nguy cơ phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990.
Sau khi mở rộng tại Mỹ và Trung Quốc, Samyang dự kiến tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế với một công ty mới thành lập tại Hà Lan để phân phối ở châu Âu, theo DS Investment and Securities.
“Khi mì Buldak trở nên phổ biến toàn cầu, nhiều người nghĩ đó chỉ là một xu hướng tạm thời”, Kevin Han, nhà phân tích tại Euromonitor International, nhận định. “Nếu sản phẩm tiếp tục mang lại giá trị thiết thực cũng như trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng, tôi kỳ vọng thương hiệu sẽ duy trì được đà tăng trưởng bền vững trên thị trường quốc tế”.
Theo Business Standard