Cách làm clip triệu view chuẩn công thức của ‘ông vua YouTube’ MrBeast
Bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào cũng có thể ứng dụng các bí quyết này để gia tăng thành công trên YouTube.
Jimmy Donaldson hay MrBeast, đã trở thành cái tên quen thuộc và là “vị vua” không thể tranh cãi của YouTube. Với hơn 320 triệu người đăng ký và các video thu hút hàng trăm triệu lượt xem, MrBeast đã tìm được bí quyết giúp tạo ra nội dung có thể “viral”.
Nhưng thành công của anh không phải là ngẫu nhiên, đó là kết quả của quá trình tối ưu hóa không ngừng, sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và sự “ám ảnh” với dữ liệu.
Theo một bài viết trên Forbes, Chucky, người đồng hành cùng MrBeast đã có bài diễn thuyết tại VidSummit 2024 và tiết lộ phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu - thứ đã đưa MrBeast lên vị trí hàng đầu như hiện tại.
Dưới đây là 8 bí quyết hàng đầu mà bất kỳ nhà sáng tạo nào cũng có thể sử dụng để gia tăng thành công trên YouTube.
1. Phân tích từ những yếu tố cơ bản
Với MrBeast, không có chi tiết nào là quá nhỏ để phân tích. Chucky giải thích: “Chúng tôi có một tư duy được rèn luyện gọi là tư duy nguyên tắc cơ bản. Bạn cần phân tích một vấn đề từ những yếu tố cơ bản nhất. Khi bạn xem xét dữ liệu, điều quan trọng là hiểu nguồn gốc và cách thức mà dữ liệu được thu thập”.
Mọi yếu tố của video - từ ý tưởng đến tiêu đề, ảnh bìa (thumbnail) đến phần giới thiệu - đều được chia nhỏ và phân tích. Cách tiếp cận này cho phép nhóm nghiên cứu phân tích được lý do tại sao một số video nhất định thành công và tối ưu hóa nội dung trong tương lai.
2. Sử dụng dữ liệu để tìm ý tưởng viral
MrBeast không chỉ dựa vào cảm hứng sáng tạo mà còn sử dụng dữ liệu để xác định các ý tưởng video tiềm năng. Chucky tiết lộ rằng họ sử dụng một công cụ có tên là "outliers" để tìm các video nổi bật trong bất kỳ phân khúc nào
“Chúng tôi sử dụng rất nhiều outliers. Chúng tôi liên tục xem xét các kênh khác nhau, phân tích tiêu đề và bài đăng để tìm hiểu tại sao chúng hoạt động hiệu quả”, anh cho biết.
Khi phát hiện ra một video vượt trội hơn hẳn các số liệu thông thường của kênh, họ sẽ phân tích lý do tại sao video đó lại viral và tìm cách điều chỉnh ý tưởng đó.
3. Kết hợp các chủ đề phổ biến để tăng phạm vi tiếp cận
Để tối đa hóa lượng người xem tiềm năng, MrBeast thường kết hợp nhiều chủ đề phổ biến. Ví dụ, khi phát hiện số lượt xem video trong 28 ngày về máy ép thủy lực là 50 triệu, số lượt xem video về Lamborghini là 30 triệu. Họ đã làm video “Thử ép Lamborghini bằng máy ép thủy lực”, từ đó có thể tiếp cận lên tới 80 triệu người xem.
Nhờ kết hợp các chủ đề có lượng quan tâm cao, MrBeast đã thu hút được lượng khán giả khổng lồ.
4. Tạo nội dung có giá trị bền vững, không chỉ “chạy theo” xu hướng
Trong khi các chủ đề thịnh hành có thể thúc đẩy lượt xem trong ngắn hạn, MrBeast tập trung vào việc tạo nội dung “bền vững” có thể tiếp tục thu hút trong nhiều năm.
Chucky cho biết: “Nếu nhìn vào các chương trình truyền hình hay âm nhạc, nhiều sản phẩm đã ra mắt 10 hay 20 năm trước vẫn được yêu thích”. Chiến lược này đảm bảo sự phát triển ổn định lâu dài.
5. Tối ưu hóa thumbnail (ảnh bìa) liên tục
MrBeast nổi tiếng với hình thumbnail bắt mắt và có lý do chính đáng. Đội ngũ của anh sử dụng dữ liệu để liên tục tinh chỉnh và thử nghiệm thiết kế. Chucky tiết lộ họ có một công cụ tìm kiếm và phân tích thumbnail trên YouTube. Họ sẽ tạo nhiều hình thumbnail cho mỗi video và theo dõi sát sao để tìm ra thiết kế tối ưu.
6. Đồng bộ phần giới thiệu với hình thumbnail
Trong thời đại phát tự động, vài giây đầu tiên của video rất quan trọng. "Nếu hình thumbnail của bạn thực sự hấp dẫn và nội dung mà thumbnail thể hiện xuất hiện ngay đầu video, khán giả sẽ dễ dàng tin rằng điều bạn đang nói là chính xác”, Chucky nhấn mạnh.
Điều này tạo dựng lòng tin với người xem và cải thiện khả năng giữ chân họ.
7. Tập trung vào những thứ đã thành công nhưng luôn đổi mới
Khi phát hiện một ý tưởng thành công, MrBeast không chỉ lặp lại mà còn tìm cách nâng cấp nó.
Chucky đưa ra ví dụ về loạt video “Last to Leave” của họ: “Video đầu tiên chúng tôi thực hiện cách đây 5 năm là ‘Last to Leave the Circle’ (Người cuối cùng rời khỏi vòng tròn). Lúc đó chỉ có 4 người. Sau này, chúng tôi làm video với 100 người và điều này hoàn toàn thay đổi nội dung. Vòng tròn lớn hơn, nội dung hay hơn”.
Bằng cách lặp lại các định dạng thành công, đồng thời thêm các “nút thắt” mới, MrBeast đã có thể giữ chân người xem.
8. Kết hợp dữ liệu với cảm quan sáng tạo
Dù dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược, Chucky nhấn mạnh cần cân bằng với sự sáng tạo: “Thỉnh thoảng bạn có thể đi ngược lại dữ liệu. Đôi khi dữ liệu cho thấy một mặt của vấn đề, nhưng thực tế, bạn cần tự mình đánh giá nội dung. Dữ liệu chỉ là một phần, còn quyết định thuộc về bạn”.
Nhờ không ngại mạo hiểm sáng tạo, MrBeast đảm bảo nội dung ngày càng hay hơn và tiếp cận nhiều khán giả hơn.
Những nguyên tắc dựa trên dữ liệu này có thể được áp dụng bởi bất kỳ ai muốn phát triển trên YouTube, từ đó tối ưu hóa con đường thành công của mình.
Theo Forbes
>> Youtuber 25 tuổi mỗi ngày kiếm hơn 5 tỷ đồng nhưng ở trong căn nhà ai nhìn cũng choáng