Sống

“Bác sĩ cao tuổi nhất thế giới” ở tuổi 101 và bí quyết đơn giản mà ai cũng có thể làm để giữ tinh thần luôn minh mẫn

Nhật Linh 16/08/2023 - 15:28

Bác sĩ Howard Tucker hành nghề y từ năm 1947. Đến nay, ông vẫn đang làm việc dù đã bước sang tuổi 101.

Tiến sĩ Howard Tucker là một nhà thần kinh học đến từ Cleveland, Ohio, Mỹ, được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là ” Bác sĩ cao tuổi nhất còn hành nghề”. Ông là một bác sĩ và nhà thần kinh học trong hơn bảy thập kỷ, nhận bằng luật và vượt qua Kỳ thi Đoàn luật sư Ohio vào cuối những năm 60.

“Bác sĩ cao tuổi nhất thế giới” ở tuổi 101 và bí quyết đơn giản mà ai cũng có thể làm để giữ tinh thần luôn minh mẫn
Bác sĩ Howard Tucker

Ở tuổi 101, nhiều người thắc mắc ông đã làm cách nào để giữ cho bộ não của mình luôn minh mẫn.

Gien di truyền tốt và một chút may mắn có thể khiến chúng ta nhanh nhạy khi còn trẻ, nhưng có một nguyên tắc mà Tiến sĩ Howard luôn tuân theo mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện: Giữ cho tâm trí luôn song hành với công việc, các hoạt động xã hội và giải trí.

Khi chúng ta già đi, chúng ta trải qua những thay đổi tự nhiên ảnh hưởng đến khả năng xử lý các dữ liệu trong não bộ. Một số khu vực của não có thể co lại, giao tiếp giữa các tế bào thần kinh trở nên kém hiệu quả hơn và sự lưu thông máu dần giảm xuống.

Nhưng giống như bất kỳ cơ bắp nào khác trong cơ thể, não bộ của chúng ta cần được luyện tập thường xuyên để không bị đình trệ. Sau đây là 3 bí quyết mà bác sĩ Howard thực hiện để tăng cường sức khoẻ cho não bộ của mình.

“Bác sĩ cao tuổi nhất thế giới” ở tuổi 101 và bí quyết đơn giản mà ai cũng có thể làm để giữ tinh thần luôn minh mẫn

Tiếp tục đi làm

Nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa nghỉ hưu và gia tăng suy giảm nhận thức - đó là lý do tại sao vị bác sĩ này vẫn chưa nghỉ hưu.

Ngay cả vợ ông - bà Sara vẫn đang là một nhà tâm thần học ở tuổi 89.

Công việc của ông đòi hỏi tôi phải xem lại một số tài liệu y tế và suy nghĩ thấu đáo các vấn đề. Luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất về thần kinh học khiến bộ não của ông luôn bận rộn.

Theo đuổi một sở thích và học các kỹ năng mới là nột liệu pháp mang lại sự kích thích tinh thần tuyệt vời. Ví dụ, vào đầu những năm 60, ông Howard theo học trường luật vào buổi tối, sau khi đã hành nghề y toàn thời gian. Ông thậm chí đã vượt qua Kỳ thi Luật sư Ohio ở tuổi 67.

Tham gia các buổi giao thiệp xã hội

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mối quan hệ thân thiết và bền chặt có thể giúp duy trì trí nhớ và chức năng nhận thức của chúng ta.

Thật không may, ở tuổi của ông, nhiều người bạn thân, thành viên gia đình và đồng nghiệp đã qua đời. Nhưng may mắn là công việc đã giúp ông xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp trẻ hơn.

Ít nhất hai lần một tuần, ông Howard cùng với vợ mình dùng bữa với gia đình của con trai và con gái. Họ cũng thích thử những nhà hàng mới với bạn bè và đồng nghiệp.

Đọc truyện trinh thám để giải trí

Khi có thời gian rảnh, ông không đọc về những tiến bộ và phương pháp điều trị mới nhất trong thần kinh học mà ông thích đọc truyện trinh thám.

Đắm chìm trong một cuốn sách hay tiểu thuyết phi hư cấu đòi hỏi bộ não phải xử lý một lượng lớn thông tin mới. Ông Howard tin rằng đây là chìa khóa để giữ cho tâm trí luôn minh mẫn.

Độ trường thọ khó tin ở một xã của Việt Nam: 25 cụ đã vượt trăm tuổi, gần 100 tuổi vẫn minh mẫn làm thơ, đọc sách

Bí quyết trường thọ ở ngôi làng độc nhất Việt Nam có hơn 10 cụ sống tới 117 tuổi, bô lão 90, 100 tuổi chẳng hiếm gặp

Bác sĩ 106 tuổi chỉ ra bí quyết sống lâu: Không tập thể dục, bữa ăn hàng ngày rất đơn giản, ai cũng làm được

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bac-si-cao-tuoi-nhat-the-gioi-o-tuoi-101-va-bi-quyet-don-gian-ma-ai-cung-co-the-lam-de-giu-tinh-than-luon-minh-man-196462.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Bác sĩ cao tuổi nhất thế giới” ở tuổi 101 và bí quyết đơn giản mà ai cũng có thể làm để giữ tinh thần luôn minh mẫn
POWERED BY ONECMS & INTECH