Bangladesh: Mất điện 114 ngày chỉ trong 5 tháng, nhà máy điện lớn nhất ngừng hoạt động

10-06-2023 20:53|Thủy Tiên

Tình trạng cắt điện do nắng nóng gay gắt đang diễn ra thường xuyên tại Bangladesh, trong đó việc mất điện không báo trước kéo dài từ 10 -12 giờ đồng hồ.

Người dân Bangladesh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất kể từ năm 2013. Trong cả năm 2022, nước này cắt điện tổng cộng 113 ngày, thế nhưng chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, Bangladesh đã buộc phải cắt điện 114 ngày do thời tiết nắng nóng gay gắt và khó thanh toán nhập khẩu nhiên liệu trong bối cảnh dự trữ ngoại hối và giá trị đồng tiền suy giảm.

Dữ liệu từ Power Grid Co của Bangladesh cho thấy, việc cắt điện diễn ra phổ biến nhất vào buổi tối muộn và sáng sớm. Người dân nước này phàn nàn rằng việc mất điện không báo trước kéo dài từ 10 -12 giờ đồng hồ.

Bangladesh: Mất điện 114 ngày chỉ trong 5 tháng, nhà máy điện lớn nhất ngừng hoạt động
Nhà máy điện Payra phải ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu.

Riêng trong ngày 5/6, nước này ghi nhận mức nhiệt 41,1 độ C. Chính phủ đã yêu cầu tất cả các trường tiểu học đóng cửa đến ngày 8/6 để đảm bảo an toàn cho học sinh. Cũng trong ngày 5/6, Bangladesh đã buộc phải đóng cửa nhà máy điện lớn nhất đất nước do không có đủ than đá để duy trì hoạt động.

Trước đó, công ty xăng dầu nhà nước Bangladesh đã cảnh báo với Bộ Điện lực nước này vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 về việc thiếu USD để thanh toán tiền nhiên liệu cho Sinopec, Indian Oil và Vitol cũng như sụt giảm đáng báo động về dự trữ dầu nhiên liệu.

Giá trị đồng tiền taka của Bangladesh đã giảm hơn 1/6 trong 12 tháng tính đến tháng 5 và dự trữ đô la giảm 1/3 xuống mức thấp nhất trong 7 năm vào tháng 4.

Với dự báo về nhiều đợt nắng nóng hơn và các tháng sử dụng điện cao điểm từ tháng 7 đến tháng 10 đang đến gần, Bộ trưởng Năng lượng Nasrul Hamid cho biết, mất điện vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

Theo người phát ngôn Công ty Lưới điện Bangladesh ABM Badruddoza Khan, lưới điện quốc gia hiện thiếu hụt 2.500 MW điện, trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện hằng ngày trên cả nước vào khoảng 16.000 MW.

Tại Việt Nam, từ đầu tháng 6 tới nay, người dân Hà Nội cũng như các tỉnh thành miền Bắc thường xuyên bị mất điện và phần lớn không được báo trước. Về giá điện, khảo sát tại Global Petro Prices cho thấy giá điện trung bình của Bangladesh ở mức 0,052 USD/kWh so với mức 0,08 USD/kWh tại Việt Nam.

EVN không hoàn thành chỉ tiêu đầu tư lưới truyền tải - ngọn nguồn của việc thiếu điện?

Khoảng 1.000 MW nguồn điện miền Bắc được khôi phục vận hành

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bangladesh-mat-dien-114-ngay-chi-trong-5-thang-nha-may-dien-lon-nhat-ngung-hoat-dong-187027.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bangladesh: Mất điện 114 ngày chỉ trong 5 tháng, nhà máy điện lớn nhất ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH