Báo cáo tiến độ triển khai cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng của liên danh Vingroup - Techcombank
Theo báo cáo của đại diện nhà đầu tư liên danh Vingroup - Techcombank, đến nay công tác khảo sát dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành.
Theo Báo Bình Phước, chiều ngày 11/12, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền chủ trì buổi làm việc với liên danh Vingroup (VIC) - Techcombank (TCB) về báo cáo đầu kỳ dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, đơn vị tư vấn và các địa phương liên quan.
Toàn cảnh buổi làm việc (Nguồn: Báo Bình Phước) |
Theo báo cáo của đại diện nhà đầu tư, đến nay công tác khảo sát đã cơ bản hoàn thành. Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Bình Phước, nhà đầu tư xin ý kiến UBND tỉnh về lựa chọn phương án thiết kế nút giao với đường ĐT.741; giải pháp thiết kế nút giao với cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (nút giao 2 cao tốc) và cấp kỹ thuật dự án.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng kiến nghị với tỉnh: (1) Thống nhất các nội dung điều chỉnh cục bộ phương án tuyến làm cơ sở pháp lý cho việc thẩm định, phê duyệt thiết kế cắm ranh giải phóng mặt bằng và thiết kế cơ sở, báo cáo nghiên cứu khả thi; (2) chấp thuận cấp kỹ thuật thiết kế hình học tuyến 100km/h cho đoạn địa hình khó khăn (từ đầu tuyến đến nút ĐT.741B) và 120km/h cho đoạn còn lại; (3) hỗ trợ xác định các vị trí mỏ đất, bãi thải khu vực gần dự án và bố trí kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các mỏ đất, bãi thải; hỗ trợ tháo gỡ xử lý các đoạn tuyến chồng lấn quy hoạch khoáng sản bô xít; (4) báo cáo Chính phủ sớm thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước; (5) chấp thuận đề cương và dự toán các gói thầu tư vấn khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án. Nhà đầu tư cũng kiến nghị tỉnh xem xét bố trí vốn cho các dự án thành phần khác...
Đại diện nhà đầu tư báo cáo đầu kỳ dự án thành phần 1: Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (Nguồn: Báo Bình Phước) |
Sau khi nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đề nghị nhà đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp tục quyết liệt tập trung, phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh, các địa phương, đơn vị đảm bảo tiến độ và chất lượng để bàn giao hồ sơ nghiên cứu hoàn chỉnh về UBND tỉnh theo thỏa thuận đã ký. Những vấn đề thuộc khung chung, yêu cầu các ngành chuyên môn, liên danh, đơn vị tư vấn tiếp tục tập trung giải quyết trên cơ sở phối hợp. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với phương án thiết kế nút giao với ĐT.741 là phương án dạng kim cương. Liên quan đến thiết kế nút giao với cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị nghiên cứu sâu phương án 56ha. Chủ tịch UBND tỉnh cũng có ý kiến chỉ đạo đối với các nội dung khác nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án...
Tỉnh Bình Phước giao liên danh Vingroup - Techcombank nghiên cứu báo cáo khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (Ảnh minh họa) |
Trước đó, vào cuối tháng 11, UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn gửi liên danh Vingroup - Techcombank (Vin-Tech) liên quan đến tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Theo công văn, UBND tỉnh giao liên danh Vin-Tech chịu trách nhiệm lập và hoàn thiện các hồ sơ của dự án thành phần 1 trên tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, bao gồm: Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Dự án có tổng chiều dài 128,8km với sơ bộ tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương đóng góp 10.536,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 2.335,5 tỷ đồng và phần còn lại 12.770 tỷ đồng sẽ do nhà đầu tư thu xếp theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được chia thành 5 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 tập trung vào việc xây dựng đường cao tốc chính, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), do UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2 và 3 bao gồm việc xây dựng đường gom và các cầu vượt ngang, đảm bảo kết nối và an toàn giao thông trên đoạn qua 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước. Các dự án này được thực hiện theo hình thức đầu tư công với UBND các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 và 5 liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư trên địa bàn 2 tỉnh. Các hạng mục này cũng được thực hiện theo hình thức đầu tư công và do UBND tỉnh Đắk Nông và Bình Phước làm cơ quan chủ quản.
Theo đó, toàn tuyến cao tốc này dự kiến được triển khai từ năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027.
Vingroup (VIC) chính thức khởi động dự án nhà máy ô tô điện 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh
'Người cũ' Vingroup (VIC) ứng cử vào HĐQT Chứng khoán Techcombank (TCBS)