Bất động sản

Bất động sản cuối năm đón nhiều tin vui, thị trường bán lẻ bất ngờ đảo chiều

Phương Uyên 11/09/2023 08:00

Thị trường bất động sản được đánh giá đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là ở hoạt động kinh doanh của lĩnh vực bán lẻ.

matbangbanle1

Nguồn: Tapchixaydung.vn

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), 6 tháng cuối năm 2023, nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đáp ứng nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ, hứa hẹn tương lai tích cực cho thị trường bất động sản bán lẻ.

Bất động sản bán lẻ đồng loạt tăng nguồn cung trên thị trường

Tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý 2/2023 tăng khoảng 2% so với quý 1.

Tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm tương đương quý trước nhưng đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2022, đã có hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng để tăng hiện diện trong khi nguồn cung mới khan hiếm.

Lotte Mall West Lake Hanoi vừa đóng góp 82.550m2 vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ thành phố. Dự kiến đến hết năm 2023, sẽ có 2 trung tâm thương mại và 4 dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47.000m2.

Ngoài ra, Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan cũng công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, đặt mục tiêu nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 600 cửa hàng.

Tập đoàn Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội, doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, 100 AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội vào năm 2025.

Ảnh chụp Màn hình 2023-09-10 lúc 10.18.08

Nguồn: Cafebiz.vn

Tuy nhiên, VARS cho biết, các nhãn hàng quốc tế đang ngày càng có yêu cầu khắt khe trong việc lựa chọn, để đáp ứng lượng lớn nhu cầu này, điều thị trường Việt Nam cần không đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ.

Trong lúc phân khúc nhà phố thương mại đang gặp khó khăn, mặt bằng bán lẻ tại các khu vực khối đế chung cư và trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vẫn rất sôi động. Công suất cho thuê trong phân khúc này đạt trên 85% và giá thuê cũng tiếp tục tăng tại nhiều khu vực trung tâm.

Trên các trang mạng xã hội, đã có hàng loạt hội nhóm lập ra với mục đích mua, bán, cho thuê mặt bằng bán lẻ ở mọi nơi, với vô vàn vị trí “đắt khách”.

1 (1)

Bên dưới phần bình luận, có rất nhiều khách hàng quan tâm và để lại nhiều câu hỏi, mong muốn thuê mặt bằng kinh doanh. Có những người còn than thở rằng, sau dịch Covid-19 mọi thứ đều chững lại, kinh doanh cũng vậy. Thế nhưng giá mặt bằng vẫn tăng cao.

Điều này có thể thấy bất động sản phân khúc bán lẻ đang quay lại đường đua, ngày càng được ưa chuộng.

1 (2)

Nhiều khả năng, trong thời gian tới, nguồn cung trong phân khúc bán lẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng, những tháng cuối năm 2023, nguồn cung sẽ được bổ sung từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu mở mới và mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ hàng đầu.

Việc đảo chiều của thị trường bất động sản đã được dự báo từ trước

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng đang được vực dậy. Thời gian qua, một số nơi đã có giao dịch trở lại ở cả phân khúc đất nền, căn hộ.

Dự báo về diễn biến các phân khúc bất động sản từ nay đến cuối năm, các chuyên gia của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đã có những dự báo chi tiết về các phân khúc.

Bất động sản nhà ở: Nguồn cung bất động sản nhà ở sẽ được cải thiện dần và rõ nét từ cuối quý 3/2023. Dự kiến nguồn cung đạt khoảng 28.000 sản phẩm trong quý 3 và trên 30.000 sản phẩm trong quý 4. Về lực cầu, thị trường bất động sản nhà ở dần ổn định trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, niềm tin của khách hàng được củng cố và nguồn cung được cải thiện sẽ góp phần làm tăng lực cầu cho phân khúc này.

Về giá bán, VARs cho rằng, phân khúc trung cấp vẫn trên đà tăng nhẹ. Phân khúc cao cấp xu hướng đi ngang nhưng sẽ “dễ thở” hơn nhờ các chính sách ưu đãi từ phía chủ đầu tư. Giá bán đất nền và biệt thự/liền kề/shophouse trên thị trường thứ cấp tiếp tục giảm nhẹ nhưng sẽ dần ổn định vào khoảng cuối quý 3.

Trong những tháng cuối năm 2023, giao dịch tiếp tục đà tăng và dễ đạt được kết quả ấn tượng vào khoảng giữa đến cuối quý 4 khi nguồn cung được cải thiện, niềm tin vào thị trường của khách hàng được vực dậy.

phu-long-1-162

Nguồn: Thanhnien.vn

Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng: Nguồn cung những tháng cuối năm nhiều khả năng sẽ tăng. Theo VARs, nếu Nghị định 10/2023/NĐ-CP được thực thi, rất có thể cuối năm 2023 sẽ chứng kiến cú lội ngược dòng của phân khúc này. Khi đó, lực cầu trong phân khúc này sẽ tăng, thậm chí đạt mức ấn tượng.

Do đó, giá bán bất động sản nghỉ dưỡng sẽ xảy ra 2 kịch bản. Kịch bản kỳ vọng khi Nghị định 10 thực sự phát huy tác dụng, giá bán phân khúc này sẽ bắt đầu đà tăng. Kịch bản còn lại, mặt bằng giá tiếp tục đi ngang. Giao dịch của phân khúc này cũng sẽ xảy ra hai kịch bản tương tự như với giá bán: Nếu nghị định 10/2023/NĐ-CP thực sự ngấm, giao dịch sẽ trở lên nhộn nhịp hơn và ngược lại.

Bất động sản công nghiệp: Nguồn cung có xu hướng tăng từ loạt dự án mới được phê duyệt. Lực cầu tiếp tục đà tăng, đặc biệt đến từ các tập đoàn lớn trong mảng linh kiện điện tử và logistics.

Cả giá thuê và giao dịch được dự báo tiếp tục xu hướng tăng. Việt Nam tiếp tục là điểm đến được lựa chọn của các ông lớn quốc tế, đặc biệt tại các khu công nghiệp mới được đầu tư bài bản, chất lượng cao.

Bất động sản thương mại - văn phòng, bán lẻ: Nguồn cung tiếp tục được bổ sung từ các dự án đang triển khai với tổng diện tích ước tính 214.000m2. Trong khi đó, lực cầu có xu hướng giảm nhẹ tạm thời do những khó khăn chung của tình hình kinh tế.

Giá thuê mặt bằng thuộc trung tâm thương mại và các tòa nhà được đầu tư chất lượng hoặc cải tạo mới sẽ có xu hướng ổn định, thậm chí tăng nhẹ. Tại các khu vực còn lại, đặc biệt là các căn nhà phố riêng lẻ giá sẽ điều chỉnh giảm. Giao dịch những tháng cuối năm theo VARs sẽ có xu hướng giảm nhẹ tạm thời.

Cần Thơ thu hồi giấy phép quy hoạch của khu đô thị gần 2.500 tỷ

Điểm tin bất động sản tuần qua: CEO Bất động sản Nhật Nam bị khởi tố, Quảng Ngãi sắp đón khu công nghiệp hơn 41.000 tỷ

Không nộp gần 50 tỷ tiền thuế, một giám đốc công ty bất động sản bị hoãn xuất cảnh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-dong-san-cuoi-nam-don-nhieu-tin-vui-thi-truong-ban-le-bat-ngo-dao-chieu-d108258.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản cuối năm đón nhiều tin vui, thị trường bán lẻ bất ngờ đảo chiều
POWERED BY ONECMS & INTECH