Tài chính Ngân hàng

Bắt mạch thị trường nửa cuối 2023, lãi suất giảm, một lượng lớn tiền gửi sẽ chảy về đâu?

Thùy Linhh 07/09/2023 - 08:54

Dự báo nổi bật về bức tranh kinh tế những tháng cuối năm 2023.

Bắt mạch thị trường cuối năm 2023

Dự báo lãi suất tiếp tục giảm

Hết quý 2/2023, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm chỉ đạt 4,1%, theo World Bank dự báo chỉ đạt 4,7% cả năm 2023.

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm, Chính phủ sẽ phải tìm cách thúc đẩy nền kinh tế thông qua các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ bằng cách yêu cầu các ngân hàng hạ lãi suất huy động và đặc biệt là lãi suất cho vay.

Về lãi suất huy động và lãi suất cho vay, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 4 lần giảm từ 0,5 - 2% cho các mức lãi suất điều hành, từ đó đưa mức lãi suất huy động bình quân giảm từ 0,7 - 0,8%, lãi suất cho vay bình quân giảm từ 1 - 1,2%. Đến nay không còn ngân hàng nào có mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trên 9%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cho vay chưa giảm quá mạnh nên lãi suất thả nổi tại các ngân hàng vẫn đang dao động khoảng trên dưới trên 10%.

Dự báo cho nửa cuối năm nay, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho rằng, lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay mua nhà sẽ còn giảm mạnh.

Tiền nhàn rỗi không còn hoàn toàn đổ về ngân hàng

Về dòng tiền, ông Trần Minh Tiến đánh giá, lượng tiền gửi của người dân vẫn đang tăng nhưng đà tăng đã giảm. Dự kiến trong một thời gian tới sẽ có một lượng tiền lớn thay vì là gửi tiết kiệm sẽ đi sang các kênh đầu tư khác.

Trước hết là kênh chứng khoán, điển hình ngay từ tháng 4 đến tháng 8, lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán mạnh và rõ ràng. Tiếp đó sẽ là kênh bất động sản vì phân khúc này thường sẽ đi sau chứng khoán một khoảng thời gian.

Dẫn chứng là tín dụng kinh doanh bất động sản trong 5 tháng đầu năm đã tăng 14%, cao hơn so với mặt bằng chung của toàn ngành 3,6% nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Phân tích về tình hình thị trường tài chính hiện tại, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing cho rằng, so với cuối năm 2022, lãi suất cho vay đã giảm 1,5-2%/năm. Mới đây nhất, bốn ngân hàng lớn (BIG 4) là Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, kỳ hạn 1 năm chỉ còn ở mức 5,8%/năm.

“Với tất cả những chế tài và các chính sách mà Chính phủ quyết liệt triển khai thì từ giờ tới cuối năm, lộ trình giảm lãi suất cho khoản vay mới và vay cũ cũng sẽ được thực thi hóa. Điều này tạo tiền đề cho việc gửi tiền tiết kiệm của người dân sẽ hạn chế đi và dòng tiền đó sẽ được bơm vào cho nền kinh tế”, ông Trung cho hay.

Cũng theo ông Trung, nền kinh tế của chúng ta không có nhiều kênh cho nhà đầu tư và người dân tham gia. Hiện nay, kênh trái phiếu chưa thực sự lấy lại niềm tin của người dân, đầu tư vàng là kênh mà không phải ai cũng có thể tham gia được, đặc biệt với kênh đầu tư vàng tại thị trường quốc tế thì nhà đầu tư phải thực sự là người có hiểu biết và có sự theo dõi rất sát sao.

Đầu tư chứng khoán cũng đòi hỏi sự am hiểu chuyên biệt. Còn đối với các kênh đầu tư sản xuất kinh doanh thì lại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, kinh nghiệm chứ không phải cứ thích đầu tư là được.

“Thời điểm này, nhà đầu tư vẫn sẽ ưu tiên tìm tới kênh để neo đậu dòng tiền, an toàn vốn và đặt vấn đề thanh khoản lên trên hết. Do đó, bất động sản vẫn là kênh được ưu tiên. Và tùy theo từng phân khúc thì nhà đầu tư sẽ có những lựa chọn cho mình dựa vào khả năng về tài chính cũng như am hiểu của bản thân”, ông Trung cho biết.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN): Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN): Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm

Phó Thống đốc NHNN: Mở cửa cho vay ồ ạt hay là hạn chế điều kiện tín dụng?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng chữa bệnh thừa tiền
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-mach-thi-truong-nua-cuoi-2023-lai-suat-giam-mot-luong-lon-tien-gui-se-chay-ve-dau-199544.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắt mạch thị trường nửa cuối 2023, lãi suất giảm, một lượng lớn tiền gửi sẽ chảy về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH