Quốc tế

Bất ngờ: chuỗi siêu thị Mỹ Costco đánh bại được gã khổng lồ Amazon

Lan Nhi 13/08/2023 - 14:27

Costco là chuỗi bán lẻ truyền thống hiếm hoi đánh bại được gã khổng lồ công nghệ Amazon tạo ra, tất cả là nhờ vào một mô hình kinh doanh đặc biệt có 1-0-2.

Tính đến tháng 7/2022, chuỗi siêu thị bán sỉ lớn nhất và được yêu thích hàng đầu ở Mỹ – Costco có tổng 847 cửa hàng với gần 120 triệu thành viên.

Costco là một công ty bán lẻ kỳ lạ, với chiến lược kinh doanh đi ngược hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh khác. Mô hình kinh doanh độc đáo giúp công ty thành công ở không chỉ ở Mỹ mà còn lấn sân sang thị trường Trung Quốc. Nơi mà cả hai "ông lớn" Walmart hay Amazon từng phải hứng chịu thất bại nặng nề.

Từ năm 2015, Costco vươn lên trở thành hệ thống bán lẻ lớn thứ 2 trên toàn nước Mỹ, vượt mặt "gã khổng lồ" Amazon và chỉ đứng sau ông hoàng Wal-Mart.

Chiến lược kinh doanh độc đáo đem lại nguồn thu không ngờ

Được biết, phần lớn lợi nhuận của Costco không đến từ việc bán hàng mà đến từ việc thu phí thành viên. Mô hình cốt lõi của Costco dựa trên số thành viên đăng ký tham gia (với mức phí 60 USD/ năm) với lời hứa sẽ cung cấp những sản phẩm có chất lượng và giá thành xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

Để sở hữu thẻ thành viên của siêu thị này, mỗi thành viên hạng Gold Star phải chi trả 60 USD/năm. Những khách hàng thân thiết muốn nâng cấp thẻ lên cao hơn là Executive thì số tiền cần chi số tiền gấp đôi tức 120 USD/ năm.

Với thẻ Gold Star, khách hàng được phép mua sắm ở tất cả cửa hàng Costco với giá ưu đãi. Trong khi đó, khách hàng sở hữu mức thẻ Executive đặc biệt với giá 120 USD/năm mỗi năm sẽ được hoàn 2% trên tổng số tiền mua sắm ở Costco cùng với rất nhiều khoản hoàn tiền khác sau khi đổ xăng, ăn uống, du lịch, mua sắm,….

Thông qua mô hình thẻ thành viên, lượng khách hàng của Costco cực kì ổn định, tỷ lệ duy trì lên tới 91,3%. Tức là, nếu có 100 khách hàng thì có tới 91 người sẵn sàng gia hạn thẻ thành viên của mình trong năm sau. Nhiều khách hàng cho hay dù phải mất 1 khoản tiền mới có thể sở hữu thẻ thành viên nhưng họ luôn cảm thấy hài lòng vì mức giá tại đây luôn thấp hơn các chuỗi bán lẻ khác.

Ước tính trong năm 2021, chỉ tính riêng hoạt động bán thẻ thành viên đã mang lại cho Costco 4,2 tỷ USD, đóng góp hơn một nửa vào khoản lợi nhuận thuần từ hoạt động của chuỗi siêu thị này.

Nói “không” với quảng cáo vì sợ tốn tiền

Thông thường, quảng cáo, marketing để thu hút, mời gọi khách hàng thường chiếm một khoản tiền lớn của các doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh.

Nhưng chuỗi siêu thị Costco lại chọn một hướng đi riêng biệt “có 1-0-2”, đó là nói không với việc chi bất kì một khoản tiền nào cho việc quảng cáo. Nguyên do dẫn tới quyết định này, theo Jim Sinegal - một trong những người đồng sáng lập Costco cho biết: “Chúng tôi coi quảng cáo là xấu xa bởi vì nó tốn tiền; bất cứ điều gì làm tăng giá hàng hóa của chúng tôi đều xấu”.

Chính nhờ chiến lược kinh doanh đầy thông minh và táo bạo này giúp Costco bán ra những sản phẩm có giá thành cực cạnh tranh so với các đối thủ.

Giá bán cạnh tranh là “kim chỉ nam” dẫn đường

Nắm được lợi thế của mình, Costco tập trung vào xây dựng hệ thống siêu thị đơn giản để đảm bảo chi phí thấp, dễ vận hành.

Với lượng khách hàng thân thiết đông và ổn định, Costco hoàn toàn có lợi thế đàm phán giá cả đối với các nhà cung ứng bởi số lượng hàng hóa tiêu thụ cực lớn.

Bất ngờ: chuỗi siêu thị Mỹ Costco đánh bại được gã khổng lồ Amazon
Costco tập trung vào xây dựng hệ thống siêu thị đơn giản để đảm bảo chi phí thấp, dễ vận hành.

Lương cao tỉ lệ thuận với năng suất lao động cao

Nhân viên được trả lương cao đồng nghĩa với họ sẽ luôn luôn nhiệt tình chăm sóc và giúp đỡ để khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Đó cũng là một trong những lí do khiến khách hàng quay lại cũng như gia hạn thẻ thành viên của mình.

Mức lương mà Costco trả cho nhân viên của mình cao hơn rất nhiều so với các nhà bán lẻ khác. Cuối năm 2022, mức lương trung bình mỗi giờ mà Costco trả cho nhân viên là khoảng 19 USD, trong khi các nhà bán lẻ khác chỉ trả khoảng gần 14 USD. Đồng thời, nhân viên Costco cũng được nhận các gói bảo hiểm sức khỏe do công ty tài trợ.

Được biết, một nhân viên Costco trung bình tạo ra doanh thu gần gấp ba lần so với một nhân viên trung bình của các chuỗi bán lẻ khác. Điều này đã chứng tỏ sự thông minh, khéo léo của Costco trong chiến lược kinh doanh.

Lên kệ tại siêu thị Mỹ, cua Cà Mau chế biến sẵn được bán với giá khủng

Lotte Mall West Lake - điểm hẹn dịp 20/10

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-chuoi-sieu-thi-my-costco-danh-bai-duoc-ga-khong-lo-amazon-196305.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: chuỗi siêu thị Mỹ Costco đánh bại được gã khổng lồ Amazon
POWERED BY ONECMS & INTECH