Thế giới

Bất ngờ: Chuyên gia dự đoán Fed đã đạt mục tiêu lạm phát 2%

Chung Khanh 12/10/2024 - 10:06

Mặc dù việc kiềm chế lạm phát là một nhiệm vụ phức tạp, nhưng dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy đã có dấu hiệu tích cực.

Dữ liệu lạm phát trong tuần này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến gần đến mục tiêu của mình, ngay sau khi cơ quan này cắt giảm lãi suất đáng kể vài tuần trước. Thực tế, các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cho rằng Fed có thể đã đạt được mục tiêu của mình.

Vào thứ 6, ngày 11/10, ngân hàng đầu tư phố Wall dự đoán rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 9 sẽ tăng khoảng 2,04% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu này sẽ được công bố vào cuối tháng 10.

Nếu Goldman dự đoán đúng, con số này sẽ được làm tròn xuống 2% và nằm ngay trong mục tiêu của Fed - hơn hai năm sau khi lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm và thúc đẩy chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ.

“Về xu hướng chung trong 12 đến 18 tháng qua, lạm phát rõ ràng đã giảm mạnh và thị trường lao động đã nguội dần, đến mức mà chúng tôi cho là gần đạt trạng thái toàn dụng”, Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ Năm, sau khi dữ liệu giá tiêu dùng mới nhất được công bố. "Chúng tôi muốn cả hai yếu tố này duy trì ở mức hiện tại”, ông bổ sung.

Bất ngờ: Chuyên gia dự đoán Fed đã đạt mục tiêu lạm phát 2% - ảnh 1
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Một số trở ngại phía trước

Mặc dù việc kiềm chế lạm phát (giữ cho giá cả không tăng quá nhanh) là một nhiệm vụ phức tạp, nhưng dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy một dấu hiệu tích cực.

Dù giá cả vẫn đang ở mức cao so với vài năm trước nhưng tốc độ tăng giá đã bắt đầu chậm lại. Nói cách khác, giá cả không giảm xuống, nhưng tốc độ lạm phát (mức độ giá cả tăng lên) đang giảm dần, điều này cho thấy lạm phát đang được kiểm soát tốt hơn so với trước đây.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 9 đều gần với dự đoán, cho thấy lạm phát đang giảm dần về mức mục tiêu 2% của Fed.

CPI tháng 9 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước; còn PPI, đại diện cho lạm phát bán buôn và là chỉ báo cho áp lực trong chuỗi cung ứng tăng 1,8%.

Dự đoán của Goldman rằng chỉ số PCE đang hướng tới mức 2% cũng phù hợp với theo dõi từ Fed Cleveland. Theo đó, PCE tháng 9 được ước tính tăng 2,06% - sẽ được làm tròn lên 2,1%. Tuy nhiên, với tốc độ hàng năm, lạm phát cho toàn bộ quý III chỉ đang ở mức 1,4% – thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Dẫu vậy, cần lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn còn việc phải làm.

PCE lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng và là chỉ số mà Fed coi là thước đo tốt hơn cho các xu hướng dài hạn, dự kiến sẽ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, theo Goldman. Chỉ số CPI lõi thậm chí còn tệ hơn trong tháng 9, ở mức 3,3%.

Tuy nhiên, các quan chức Fed nhận thấy rằng các dữ liệu lạm phát nhà ở cao bất ngờ là nguyên nhân chính dẫn đến mức lạm phát lõi chưa như mong muốn, và họ cho rằng xu hướng này sẽ giảm dần trong bối cảnh giá thuê thấp hơn.

Về mặt chính sách, lạm phát hạ nhiệt mở ra cơ hội để Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất, đặc biệt khi họ chuyển sự chú ý sang thị trường lao động, dù vẫn có sự do dự về tốc độ điều chỉnh.

Việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 9, đưa phạm vi lãi suất xuống còn 4,75%-5% là điều ít khi xảy ra. Fed chỉ có động thái tương tự trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, Fed dự kiến sẽ trở lại tốc độ điều chỉnh 0,25 điểm phần trăm như thông thường. Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, thậm chí còn nói ông sẵn sàng bỏ qua một đợt điều chỉnh trong cuộc họp tháng 11.

"Kế hoạch nới lỏng mạnh mẽ có thể đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến ngay khi nó đang ổn định ở mức bền vững", nhà kinh tế cấp cao Kurt Rankin của PNC nhận định trong một phân tích sau báo cáo PPI.

"Kết quả này sẽ gây áp lực lên các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu đó, đẩy chi phí của các doanh nghiệp tăng khi họ cạnh tranh nhau để có được nguồn lực cần thiết”, ông bổ sung.

Thị trường đang đặt cược gần như chắc chắn rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cả hai cuộc họp tháng 11 và tháng 12.

Theo CNBC

>> Fed hạ lãi suất mạnh tay nhưng chưa thể ‘cứu’ các ngân hàng khỏi cơn bĩ cực

Fed hạ lãi suất mạnh tay nhưng chưa thể ‘cứu’ các ngân hàng khỏi cơn bĩ cực

Quan chức ECB: Chiến thắng của ông Donald Trump sẽ ‘giáng đòn’ mạnh vào kinh tế châu Âu và có thể khiến Fed tăng lãi suất một lần nữa

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-ngo-chuyen-gia-du-doan-fed-da-dat-muc-tieu-lam-phat-2-128084.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Chuyên gia dự đoán Fed đã đạt mục tiêu lạm phát 2%
POWERED BY ONECMS & INTECH