Thế giới

Quan chức ECB: Chiến thắng của ông Donald Trump sẽ ‘giáng đòn’ mạnh vào kinh tế châu Âu và có thể khiến Fed tăng lãi suất một lần nữa

Dĩnh Khâm 10/10/2024 13:33

Joachim Nagel, thành viên Hội đồng Quản trị ECB cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump có thể sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế và dẫn đến lạm phát cao hơn ở châu Âu.

Năm tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Hiện giới chuyên gia đang tập trung phân tích những ảnh hưởng mà các ứng cử viên có thể tạo ra.

Tại châu Âu, các thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang chuẩn bị tinh thần với khả năng ông Donald Trump tái đắc cử. Họ cảnh báo rằng điều này có thể tạo ra lực cản đáng kể cho nền kinh tế khu vực.

Trong một Hội nghị tại Berlin hôm thứ Ba (8/10), Joachim Nagel, thành viên Hội đồng Quản trị ECB, đã phát biểu rằng chiến thắng của ông Trump có thể sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế và dẫn đến lạm phát cao hơn ở châu Âu.

Ông lưu ý các chính sách kinh tế của Trump, bao gồm việc tăng mạnh thuế quan, mở rộng chính sách tài khóa và hạn chế nhập cư, có thể gây tổn thất cho khu vực đồng euro và đặc biệt là Đức, quốc gia có quan hệ thương mại chặt chẽ với Mỹ.

Ông Trump đã đưa ra các đề xuất áp thuế toàn diện lên hàng nhập khẩu, bao gồm cả hàng hóa sản xuất ở nước ngoài của các công ty Mỹ. Điều này, theo ông Nagel, có thể làm gia tăng lạm phát ở cả Mỹ và châu Âu khi các chi phí thuế quan được chuyển sang cho người tiêu dùng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ buộc phải tăng lãi suất một lần nữa để ứng phó, làm đồng euro mất giá và giá nhập khẩu vào châu Âu tăng lên - từ đó gây áp lực lạm phát cho khu vực này.

Quan chức ECB: Chiến thắng của ông Donald Trump sẽ ‘giáng đòn’ mạnh vào kinh tế châu Âu và có thể khiến Fed tăng lãi suất một lần nữa - ảnh 1
Thành viên Hội đồng Quản trị ECB Joachim Nagel cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump có thể sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế và dẫn đến lạm phát cao hơn ở châu Âu

Ông Nagel còn cảnh báo sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách kinh tế của Mỹ dưới thời ông Trump có thể làm tăng rủi ro cho khu vực đồng euro, đặc biệt là Đức, quốc gia châu Âu xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất vào năm 2023.

Nếu Đức tiếp tục đối mặt với nguy cơ suy thoái, điều này sẽ kéo chậm tăng trưởng của toàn châu Âu.

Ông Nagel cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng bất ổn trong trường hợp ông Trump thắng cử - có thể khiến các doanh nghiệp trì hoãn đầu tư, tạo thêm khó khăn cho nền kinh tế khu vực.

Mặt khác, ông Nagel chỉ ra chiến thắng của Phó Tổng thống Kamala Harris có thể mang lại tính ổn định cao hơn về chính sách kinh tế và thương mại.

Bà Harris đã đưa ra kế hoạch kinh tế rõ ràng hơn, bao gồm việc duy trì các mối quan hệ thương mại, trong khi ông Trump tập trung vào việc áp dụng các mức thuế cao, đặc biệt đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Những bình luận của ông Nagel được đưa ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và sau các cảnh báo trước đó từ ECB về rủi ro từ chính sách của ông Trump đối với châu Âu.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde hồi tháng 1 đã bày tỏ lo ngại rằng chiến thắng của ông Trump "rõ ràng là một mối đe dọa" đối với châu Âu.

Theo BI

>> Chuyên gia tiết lộ 2 nhóm cổ phiếu hưởng lợi nhiều nhất một khi ông Donald Trump tái đắc cử

Khẩu chiến dữ dội trong cuộc họp của Nghị viện châu Âu

Chủ tịch Ủy ban châu Âu ra tòa vì dính líu tới bê bối vắc xin Covid-19

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quan-chuc-ecb-chien-thang-cua-ong-donald-trump-se-giang-don-manh-vao-kinh-te-chau-au-va-co-the-khien-fed-tang-lai-suat-mot-lan-nua-128007.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quan chức ECB: Chiến thắng của ông Donald Trump sẽ ‘giáng đòn’ mạnh vào kinh tế châu Âu và có thể khiến Fed tăng lãi suất một lần nữa
POWERED BY ONECMS & INTECH