Bất ngờ một địa phương có 7 mặt hàng xuất khẩu trên tỷ USD

28-12-2023 08:23|Mai Chi

Dẫn đầu là xuất khẩu tại tỉnh thành này là sản phẩm giày dép với gần 4,3 tỷ USD.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 7 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên tỷ USD là giày dép; dệt may; sản phẩm gỗ; xơ sợi dệt; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng. Các mặt hàng trên có tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 13 tỷ USD, chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trong đó, dẫn đầu là xuất khẩu giày dép với gần 4,3 tỷ USD, tiếp đến là máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng với gần 2,27 tỷ USD và dệt may hơn 1,6 tỷ USD... Tuy nhiên năm nay, trong số các mặt hàng chủ lực, ngoài mặt hàng sản phẩm điện tử tăng trên 6,5%, còn lại các mặt hàng đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Bất ngờ một địa phương có 7 mặt hàng xuất khẩu trên tỷ USD
Giày dép là mặt hàng xuất khẩu dẫn đầu tại Đồng Nai

>> Nhà thầu sân bay Long Thành tuyển chuyên gia, lương cao tới 400 triệu đồng/tháng

Nguyên nhân các mặt hàng xuất khẩu tại địa phương này đa số đều giảm so với năm 2022 là do các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc đều giảm đơn đặt hàng.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2023 của Đồng Nai ước đạt trên 19,7 tỷ USD, giảm trên 12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, kế hoạch kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đề ra tăng từ 8-8,5%.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, từ quý III năm 2022, tỉnh đã nhận diện tình hình sản xuất kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh bắt đầu có những khó khăn, thị trường XNK có dấu hiệu chững lại, nhất là ở các ngành giày da, dệt may, sản phẩm gỗ... Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đồng hành cùng DN vượt qua giai đoạn hiện nay, lãnh đạo tỉnh đã sớm chỉ đạo các sở, ngành kịp thời nắm bắt, đánh giá tình hình và tham mưu những giải pháp cụ thể để đồng hành, hỗ trợ DN và người lao động.

Qua đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chủ động nắm tình hình, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về phục hồi kinh tế; tập trung giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để DN hoạt động hiệu quả. Cụ thể như, áp dụng nhanh những chính sách hỗ trợ về các loại thuế, tiếp cận nguồn vốn…; thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm.

Theo dự báo của ngành Công thương, từ nay đến cuối năm, tình hình sản xuất, xuất khẩu vẫn đối mặt với khó khăn về đơn hàng do kinh tế thế giới phục hồi chậm và không đồng đều ở các quốc gia. Nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa có dấu hiệu tăng nhanh trở lại. Do đó, dự ước kết quả thực hiện cả năm 2023 đối với các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, xuất khẩu sẽ khó đạt kế hoạch đề ra.

>> Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 tại Đồng Nai cao nhất 1 tỷ đồng

Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 tại Đồng Nai cao nhất 1 tỷ đồng

Công an Đồng Nai phát thông báo tìm người bị hại vụ khu dân cư Tân Thịnh

Đồng Nai công bố những dự án vay vốn từ gói tín dụng 120.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-mot-dia-phuong-co-7-mat-hang-xuat-khau-tren-ty-usd-217436.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ một địa phương có 7 mặt hàng xuất khẩu trên tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH