Chuyển động doanh nghiệp

Bất ngờ, một doanh nghiệp vừa thắng kiện Cục Thuế Cần Thơ

Huy Hoàng 27/08/2024 22:14

Tòa yêu cầu Cục Thuế Cần Thơ phải xác nhận rằng doanh nghiệp này không nợ thuế, không nợ tiền thuê đất, và gỡ bỏ thông tin công ty nợ tiền thuê đất.

Ngày 27/8, TAND Thành phố Cần Thơ đã xét xử và tuyên án vụ kiện giữa CTCP In Tổng hợp Cần Thơ và Cục Thuế Thành phố Cần Thơ. Theo đó, CTCP In Tổng hợp Cần Thơ cho rằng các quyết định của Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ về việc truy thu tiền thuê đất đối với công ty là không có căn cứ, trái quy định pháp luật.

Trong vụ án này, CTCP In Tổng hợp Cần Thơ là bên khởi kiện, còn Cục Thuế và Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ là bên bị kiện. Công ty yêu cầu tòa án hủy Quyết định năm 2022 của Cục Thuế Cần Thơ về việc điều chỉnh miễn tiền thuê đất, đồng thời hủy bỏ Thông báo và Văn bản truy thu tiền thuê đất, phạt chậm nộp với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Cục Thuế Cần Thơ vẫn giữ quan điểm truy thu và phạt chậm nộp tiền thuê đất dựa trên kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Bất ngờ, một doanh nghiệp vừa thắng kiện Cục Thuế Cần Thơ
CTCP In tổng hợp Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Sau khi xem xét chứng cứ và lắng nghe tranh luận, Tòa án Nhân dân Thành phố Cần Thơ đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của CTCP In Tổng hợp Cần Thơ. Tòa tuyên hủy hai Quyết định ban hành ngày 28/7/2022, hủy Thông báo ngày 11/8/2022 và Văn bản ngày 29/12/2023 của Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ liên quan đến việc truy thu tiền thuê đất và phạt chậm nộp đối với công ty.

Hội đồng xét xử nhận định rằng, việc Cục Thuế Cần Thơ dựa vào báo cáo của Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 để ban hành các quyết định trên là không có căn cứ pháp lý. Kiểm toán Nhà nước chỉ kiến nghị Cục Thuế Cần Thơ rà soát và kiểm tra việc miễn tiền thuê đất của công ty. Sau khi rà soát, Cục Thuế cần báo cáo lại Kiểm toán Nhà nước để nhận hướng dẫn xử lý theo quy định.

Ngoài ra, kết luận kiểm toán đã được ban hành từ năm 2019, nhưng đến năm 2022 Cục Thuế Cần Thơ mới đưa ra quyết định truy thu và phạt chậm nộp, tức là sau 3 năm. Đáng chú ý, thời điểm này CTCP In Tổng hợp Cần Thơ đã hoàn tất việc thoái vốn nhà nước.

Tòa cũng yêu cầu Cục Thuế Cần Thơ phải xác nhận rằng CTCP In Tổng hợp Cần Thơ không nợ thuế, không nợ tiền thuê đất, và gỡ bỏ thông tin công ty nợ tiền thuê đất trên hệ thống quản lý thuế tập trung.

>>Cái kết đắng cho cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng

Cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ đối mặt mức án 9 năm tù trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng

Cần Thơ 'mạnh tay' chi gần 7.300 tỷ đồng để làm tuyến đường dài... 7km

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-mot-doanh-nghiep-vua-thang-kien-cuc-thue-can-tho-246921.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ, một doanh nghiệp vừa thắng kiện Cục Thuế Cần Thơ
POWERED BY ONECMS & INTECH