Thị trường

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Tâm An 12/04/2025 08:20

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, năm 2024 sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.

Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng sụt giảm mạnh 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đem về 52,6 triệu USD.

Đáng chú ý, “vua trái cây” sau 2 năm chiếm giữ ngôi đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, chỉ còn chiếm chưa đến 7,7%.

Xuất khẩu thanh long của nước ta cũng sụt giảm, nhưng ở mức nhẹ hơn so với sầu riêng.

Thế nên, với con số 93,8 triệu USD, loại quả này đã thế chỗ sầu riêng để trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong hai tháng qua ở ngành hàng rau quả, với tỷ trọng gần 13,7%.

Tương tự, năm 2024, xuất khẩu chuối chỉ xếp thứ 4 với giá trị đạt 380 triệu USD, chiếm tỷ trọng khiêm tốn 5,32%.

Hai tháng đầu năm nay, loại quả “siêu thực phẩm” này đạt 71,6 triệu USD, vượt qua dừa và sầu riêng để chiếm giữ top 2 về giá trị xuất khẩu của ngành hàng thế mạnh 7 tỷ USD.

Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta. Thị trường tỷ dân này tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam trong năm 2024, đạt gần 625.250 tấn, giá trị khoảng 261,5 triệu USD.

Theo đó, lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam đã soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc.

Quả chuối của Việt Nam ghi điểm nhờ chất lượng vượt trội, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng đã tận dụng lợi thế địa lý với khoảng cách vận chuyển ngắn, giúp giảm chi phí logistics đáng kể so với các nước khác như Philippines hay Ecuador.

Ngoài Trung Quốc, chuối của Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản...

Mới đây, trong thư gửi các cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cho biết, mặt hàng chuối của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo ông Đức, với chuối xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, giá được chốt ổn định theo năm. Còn hàng xuất sang Trung Quốc, giá được chốt bán theo tuần. Đặc biệt, giá xuất khẩu chuối của tuần này (từ ngày 7-13/4) công ty đã chốt bán ở mức 12 USD/thùng, tăng 10% so với tuần trước đó.

>> Malaysia tham vọng tại thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt thêm nỗi lo

Sau sầu riêng và cá ngừ, thêm một mặt hàng của Việt Nam trở thành đối thủ lớn của Thái Lan, thu về hơn 372 triệu USD trong quý I

Malaysia tham vọng tại thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt thêm nỗi lo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bat-ngo-vuot-sau-rieng-sieu-thuc-pham-chiem-giu-top-2-o-nganh-hang-7-ty-usd-2390272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH