Bầu cử Tổng thống đã có kết quả, chứng khoán Indonesia tăng vọt

15-02-2024 14:29|Quỳnh Vân

Chứng khoán Indonesia ghi nhận mức tăng mới sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 14/2.

Theo Bloomberg, chỉ số Jakarta Composite đã tăng tới 2,2%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2022, sau khi vị cựu tướng này nhận được tỷ lệ ủng hộ gần 60% theo kết quả kiểm phiếu nhanh do các công ty thăm dò ý kiến tư nhân thực hiện.

Chứng khoán iShares MSCI Indonesia ETF tăng 2,4% tại Mỹ vào hôm 14/2, mức tăng trong một ngày lớn nhất trong 3 tháng.

Bầu cử Tổng thống đã có kết quả, chứng khoán Indonesia tăng vọt
Tân Tổng thống Prabowo Subianto chào đón những người ủng hộ tại Istora senayan ở Jakarta vào ngày 14/2. Ảnh: Bloomberg

Chiến thắng nhanh chóng của ông Prabowo có khả năng loại bỏ sự bất ổn nảy sinh từ một cuộc bầu cử kéo dài, và có thể thu hút thêm dòng vốn nước ngoài vào cổ phiếu và trái phiếu Indonesia.

Cả tân Tổng thống và người đồng tranh cử Gibran Rakabuming Raka đều đưa ra cam kết biến Indonesia thành một nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045 bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác mạnh nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của Indonesia.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định: “Do Prabowo và Gibran chủ yếu vận động tranh cử dựa trên nền tảng duy trì chính sách liên tục, chúng tôi tin rằng điều này sẽ khiến các nhà đầu tư tập trung quay trở lại các nguyên tắc cốt lõi”.

Họ nhận thấy đà tăng trưởng được cải thiện, dẫn đầu bởi dòng vốn đầu tư mạnh mẽ, lạm phát nằm trong phạm vi mục tiêu của Ngân hàng Trung ương và có khả năng Ngân hàng Indonesia sẽ cắt giảm lãi suất từ tháng 6 trở đi.

Bầu cử Tổng thống đã có kết quả, chứng khoán Indonesia tăng vọt
Chứng khoán Indonesia vượt xa những khu vực khác trong thời cựu Tổng thống Jokowi. Nguồn: Bloomberg

Trong khi đó, đồng Rupiah tăng 0,2% lên 15.565 Rupiah đổi 1 USD khi mở cửa vào ngày 15/2, sau khi thị trường trong nước đóng cửa hôm trước đó để bầu cử Tổng thống.

Citigroup kỳ vọng chứng khoán Indonesia sẽ phục hồi sau kết quả bầu cử và duy trì dự báo chỉ số chuẩn sẽ tăng lên 7.750 điểm vào tháng 6.

Lavanya Venkateswaran, nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking, viết trong một ghi chú: “Chiến thắng ở vòng đầu tiên này sẽ mang lại sự cứu trợ trong thời gian ngắn cho thị trường”.

Nhà kinh tế này cũng lưu ý bộ đôi Prabowo-Gibran cần phải làm nhiều hơn nữa để thuyết phục những người tham gia thị trường rằng tính liên tục của chính sách, đặc biệt là các ưu tiên kinh tế và việc xây dựng chính sách đáng tin cậy, sẽ được duy trì trong nhiệm kỳ của họ.

>> Hơn 200 triệu người Indonesia đi bầu cử

Việc làm cho thanh niên: Vấn đề quyết định cuộc bầu cử Indonesia

Xuất hiện động đất mạnh tại Indonesia và Philippines

Indonesia muốn phát triển taxi bay ở thủ đô mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bau-cu-tong-thong-da-co-ket-qua-chung-khoan-indonesia-tang-vot-222995.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bầu cử Tổng thống đã có kết quả, chứng khoán Indonesia tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH