Xã hội

Bệnh viện ngoại khoa duy nhất Việt Nam 2 lần được xếp hạng đặc biệt: Đã hoạt động trên cả thế kỷ, quy mô 1.500 giường bệnh, 2.400 nhân viên, thực hiện 70.000 ca mổ chuyên sâu/năm

Manh Lan 02/08/2024 08:24

Với bề dày lịch sử hơn 110 năm hình thành và phát triển, nơi đây được đánh giá là trung tâm ngoại khoa lớn nhất cả nước.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được thành lập vào năm 1902 cùng thời điểm với Trường Y khoa Đông Dương, tiền thân của Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 1904, bệnh viện chuyển về địa điểm hiện tại và đã trải qua nhiều tên gọi khác nhau qua các giai đoạn lịch sử: Nhà thương bảo hộ, Bệnh viện Yersin, Bệnh viện Phủ Doãn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa Dân chủ Đức và hiện nay là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ năm 1991.

Trong suốt lịch sử, bệnh viện đã là một trung tâm y tế hàng đầu gắn liền với công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu y học và đào tạo. Nhiều thầy thuốc nổi tiếng của Việt Nam, như Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng và Nguyễn Trinh Cơ, đã từng công tác tại đây.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Hiện tại, theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, bệnh viện có quy mô 1.500 giường bệnh và hơn 2.400 nhân viên, bao gồm 4 Giáo sư, 33 Phó giáo sư, 51 Tiến sĩ và nhiều bác sĩ chuyên khoa. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận và xử lý khoảng 70.000 ca phẫu thuật, bao gồm các chuyên ngành sâu về ngoại khoa như: phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật tim mạch lồng ngực, phẫu thuật gan mật tụy, tiêu hoá, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, cột sống, phẫu thuật thận tiết niệu, phẫu thuật nhi, phẫu thuật tạo hình hàm mặt, vi phẫu, phẫu thuật chuyên sâu các bệnh lý ung thư và là cơ sở đi đầu trong cả nước thực hiện thành công ghép đa tạng, ghép gan, ghép tim, ghép thận, ghép phổi…

Bệnh viện được tổ chức thành ba khối chính: Khối hành chính - Hậu cần: Gồm Ban giám đốc, Trung tâm đào tạo và 14 phòng chức năng; Khối lâm sàng: Bao gồm Viện Chấn thương Chỉnh hình, 6 Trung tâm và 29 Khoa lâm sàng; Khối cận lâm sàng: Có Trung tâm Truyền máu, Trung tâm Tế bào gốc, Ngân hàng Mô, 8 khoa và Nhà thuốc.

Đảng bộ bệnh viện gồm 12 chi bộ với 342 Đảng viên, duy trì sự trong sạch và vững mạnh trong 15 năm qua. Công đoàn bệnh viện có 2105 Đoàn viên, và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có 750 Đoàn viên.

Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ chính, bao gồm khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực y tế, chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế, phòng chống dịch bệnh, quản lý bệnh viện và thực hiện các nhiệm vụ khác theo Bộ Y tế.

Trong những năm gần đây, bệnh viện đã trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy chụp CT, máy cộng hưởng từ, và hệ thống siêu âm màu. Khu vực gây mê hồi sức cũng được trang bị các thiết bị tiên tiến để thực hiện các phẫu thuật phức tạp.

Bệnh viện cũng triển khai nhiều nghiên cứu cấp nhà nước và quốc tế, và là cơ sở thực hành cho nhiều trường đại học và cao đẳng trong lĩnh vực y tế. Hàng năm, hơn 3000 sinh viên và học viên thực tập tại bệnh viện.

Bệnh viện đã được Đảng và Nhà nước trao nhiều phần thưởng cao quý, như Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Độc lập.

Ngày 10/11/2015, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được xếp hạng Bệnh viện chuyên khoa đặc biệt theo quyết định số 1446/QĐ-BNV ngày 21/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Đây là Bệnh viện ngoại khoa đầu tiên của cả nước được xếp hạng đặc biệt.

Đây là cơ sở đi đầu trong cả nước thực hiện thành công ghép đa tạng, ghép gan, ghép tim, ghép thận, ghép phổi…

Đây là cơ sở đi đầu trong cả nước thực hiện thành công ghép đa tạng, ghép gan, ghép tim, ghép thận, ghép phổi…

Đến ngày 20/4/2021, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã trao tặng Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức danh hiệu Bệnh viện hạng đặc biệt lần thứ hai. Ông đánh giá cao bệnh viện này như một trung tâm hàng đầu về khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và y học, với trình độ chuyên sâu, thiết bị hiện đại, phong cách chuyên nghiệp và chăm sóc tận tình.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cũng nhận được chứng nhận của Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh do Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam trao tặng, công nhận bệnh viện này là trung tâm đào tạo ngoại khoa đạt tiêu chuẩn toàn cầu, theo thông tin từ Bộ Y Tế.

Để đạt được chứng nhận uy tín quốc tế này, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã thực hiện các bước chuẩn bị nghiêm ngặt: chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và tài liệu học tập; nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy; áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến; và nhận được sự đồng thuận của Hội đồng đánh giá với tiêu chí rất khắt khe.

Chứng nhận này không chỉ mở ra cơ hội cho bệnh viện thu hút sự quan tâm của các bệnh viện lớn và các chuyên gia quốc tế, mà còn nâng cao chất lượng đào tạo cho các bác sĩ và tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế đến học tập và thực hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, trụ sở chính của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được đặt tại số 40 phố Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

*Tổng hợp

>> Bệnh viện ngoại khoa đầu tiên của VN được xếp hạng đặc biệt ghép thành công tim của người hiến chết não cho bé gái 7 tuổi

Bệnh viện an sinh hiện đại hàng đầu miền Bắc vận hành theo tiêu chuẩn 5 sao: Quy mô 2.000 tỷ với 16 tầng nổi, 2 tầng hầm, tỷ lệ phủ xanh lên đến 45%

Hơn 2.000 bác sĩ ở bệnh viện hạng đặc biệt của Việt Nam đăng ký khám ngoài giờ, phục vụ bệnh nhân

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/benh-vien-ngoai-khoa-duy-nhat-viet-nam-2-lan-duoc-xep-hang-dac-biet-da-hoat-dong-tren-ca-the-ky-quy-mo-1500-giuong-benh-2400-nhan-vien-thuc-hien-70000-ca-mo-chuyen-sau-nam-d129277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bệnh viện ngoại khoa duy nhất Việt Nam 2 lần được xếp hạng đặc biệt: Đã hoạt động trên cả thế kỷ, quy mô 1.500 giường bệnh, 2.400 nhân viên, thực hiện 70.000 ca mổ chuyên sâu/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH