Doanh nghiệp

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

Hồ Nga 03/08/2024 - 21:30

Cách đây 5 năm, Novaland (NVL) chi 383 tỷ đồng mua công ty Huỳnh Gia Huy, và nay bán với giá 2 tỷ, còn ghi lỗ 797 tỷ đồng vào chi phí tài chính.

Tập đoàn Novaland (NVL) đã công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với số lãi sau thuế 945 tỷ đồng. Trừ đi số lỗ quý I, lũy kế 6 tháng đầu năm, Novaland vẫn lãi sau thuế 345 tỷ đồng.

Kinh doanh có lãi trong bối cảnh bản thân Novaland và loạt công ty con liên tục công bố thông tin chậm trả lãi/gốc các lô trái phiếu khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ.

Một điểm khá đặc biệt trên báo cáo tài chính hàng năm của Novaland là doanh thu tài chính. Số này mỗi năm "góp" hàng nghìn tỷ đồng, thường đóng vai trò cứu cánh cho kết quả kinh doanh cả năm của doanh nghiệp.

Nửa đầu năm 2024, doanh thu tài chính Novaland đạt 4.807 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Doanh thu tài chính của Novaland thường đến từ lãi các khoản hợp tác đầu tư, lãi từ chuyển nhượng vốn và lãi hoạt động tài chính khác... Dù các khoản đều hàng trăm, nghìn tỷ đồng nhưng Novaland không thuyết minh rõ phần lãi đến từ các hoạt động hợp tác, chuyển nhượng vốn nào.

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

>> Novaland (NVL) báo lãi 345 tỷ đồng: Góc nhìn từ các chỉ tiêu tài chính

Bán công ty con giá 2 tỷ, ghi lỗ 797 tỷ đồng

Ở phần chi phí tài chính, tổng chi trong kỳ tăng mạnh 84% so với cùng kỳ, lên 3.137 tỷ đồng. Trong số các khoản cấu thành, có chi phí lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư, lỗ từ thoái vốn công ty con, lỗ tỷ giá, chi phí lãi vay...

Đáng chú ý trong phần chi phí tài chính, có khoản lỗ 797 tỷ đồng được Novaland thuyết minh kỹ là từ chuyển nhượng công ty con Huỳnh Gia Huy.

Theo đó, ngày 1/4/2024, Novaland đã chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty Huỳnh Gia Huy với tổng giá trị chuyển nhượng chưa đến 2 tỷ đồng. Giá chuyển nhượng này không bao gồm giá trị các tài sản tiện ích và các nghĩa vụ nợ tồn đọng.

Khoản lỗ hơn 797 tỷ đồng là chênh lệch giữa tổng giá trị chuyển nhượng và giá trị ghi sổ của tài sản thuần được ghi nhận vào báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất.

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

>> Bất ngờ mức thu nhập của các ‘sếp’ tại Novaland (NVL)

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy

CTCP Huỳnh Gia Huy trước thời điểm bị Novaland bán đi với giá "rẻ" chỉ 2 tỷ đồng đang có vốn điều lệ 725 tỷ đồng. Huỳnh Gia Huy là chủ đầu tư dự án NovaHills Mũi Né (Phan Thiết).

Vì đâu doanh nghiệp có vốn điều lệ gần nghìn tỷ đồng, lại bị Novaland bán rẻ, còn ghi thêm khoản lỗ 797 tỷ đồng trên báo cáo tài chính? Câu trả lời sẽ còn khá dài để nhà đầu tư tìm hiểu.

Nói riêng về Huỳnh Gia Huy, công ty trở thành công ty con của Novaland từ năm 2019, là kết quả của các cuộc đàm phán nghìn tỷ của Novaland từ năm 2018. Thời điểm đó Novaland chi 383,5 tỷ đồng để mua lại 99,98% vốn điều lệ của Công ty Huỳnh Gia Huy, bao gồm lợi ích từ vốn chủ sở hữu.

Việc hợp nhất kinh doanh của Huỳnh Gia Huy vào Novaland diễn ra năm 2019, khiến tổng tài sản của Novaland tăng thêm hơn 784 tỷ đồng (trong đó có gần 590 tỷ đồng giá trị hàng tồn kho; 173 tỷ đồng là khoản phải thu ngắn hạn...). Việc hợp nhất cũng khiến Novaland gánh khoản nợ hơn 129 tỷ đồng. Do vậy, giá trị tài sản thuần mua được là 655 tỷ đồng.

Trừ đi tiền bỏ ra mua, thương vụ này mang về cho Novaland khoản lãi từ giao dịch mua rẻ 271 tỷ đồng.

Trở thành công ty con của Novaland trong 5 năm, ngày "dứt áo ra đi", Novaland bán được 2 tỷ đồng cùng với khoản ghi lỗ 797 tỷ đồng.

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

>> Bất ngờ trước tiến độ dự án trọng điểm NovaWorld Phan Thiết của Novaland

Vì đâu Novaland mua Huỳnh Gia Huy? Câu hỏi này dễ trả lời hơn, bởi khả năng Novaland nhắm tới dự án Royal Ruby Villa Mũi Né - dự án này hiện nay được biết tới với tên gọi NovaHills Mũi Né.

Ngược lại thời gian, tháng 5/2018, UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận CTCP Huỳnh Gia Huy (thành lập năm 2005) là nhà đầu tư khu du lịch vui chơi biệt thự nghỉ dưỡng Royal Ruby Villa Mũi Né. Dự án có tổng diện tích gần 399,31m2 bao gồm 603 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Dự án này, tháng 5/2020, được điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, trong đó theo phê duyệt ban đầu, thì được điều chỉnh theo hướng giảm diện tích đất xây khu biệt thự nghỉ dưỡng và khu thương mại dịch vụ; đồng thời gia tăng diện tích dành cho cây xanh, công viên và đường giao thông...

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

Thông tin mới cập nhật, hiện công ty Huỳnh Gia Huy do ông Lê Đình Tuấn làm người đại diện theo pháp luật.

Ông Tuấn được biết đến còn là người đại diện theo pháp luật của rất nhiều doanh nghiệp khác, bao gồm CTCP Đầu tư và dịch vụ quốc tế CRH, CTCP Đầu tư phát triển Anh Thu, CTCP DCP Chau Á, CTCP Tập đoàn Everland An Giang.

>> Novaland (NVL) cập nhật tiến độ bàn giao, pháp lý các dự án trọng điểm Aqua City và NovaWorld Phan Thiết

Novaland (NVL): 21 lô nhà ở của dự án Aqua City đủ điều kiện mở bán

Bất ngờ mức thu nhập của các ‘sếp’ tại Novaland (NVL)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-huynh-gia-huy-cong-ty-con-gia-2-ty-nhung-ghi-lo-797-ty-cho-novaland-nvl-244181.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH