Thế giới

Bị cáo buộc từng là ‘lao động chui’ tại Mỹ, Elon Musk lập tức lên tiếng đáp trả

Nhã San 28/10/2024 - 11:09

Phản hồi thông tin này, Musk khẳng định ông được phép làm việc hợp pháp ở Mỹ vào thời điểm đó.

Tỷ phú Elon Musk vừa lên tiếng phủ nhận cáo buộc từng làm việc trái phép tại Mỹ sau khi tờ Washington Post tiết lộ rằng ông có thời gian ngắn làm việc “chui” trong giai đoạn mới thành lập công ty khởi nghiệp Zip2.

Washington Post cho rằng ông Musk đã vi phạm quy định di trú khi bắt đầu làm việc cho Zip2 vào năm 1995, trong khi sử dụng thị thực diện J-1 - loại thị thực chủ yếu dành cho sinh viên và chỉ cho phép làm việc trong các trường hợp nhất định khi vẫn đang theo học.

Theo tài liệu từ một vụ kiện dân sự cũ, ông Musk từng gọi điện báo cho Đại học Stanford về quyết định bỏ học chỉ hai ngày sau khi học kỳ bắt đầu và nhanh chóng chuyển sang tập trung vào Zip2. Điều này khiến ông có khả năng rơi vào tình trạng cư trú không hợp pháp vì quy định pháp luật yêu cầu sinh viên quốc tế phải rời Mỹ nếu họ từ bỏ chương trình học mà thị thực của họ dựa trên. Chuyên gia pháp lý Leon Fresco giải thích: “Nếu bạn có bất cứ hành động gì tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể gặp rắc rối”.

Bị cáo buộc từng là ‘lao động chui’ tại Mỹ, Elon Musk lập tức lên tiếng đáp trả - ảnh 1
Elon Musk. Ảnh: CNBC

Phản hồi thông tin này, Musk khẳng định ông được phép làm việc hợp pháp ở Mỹ vào thời điểm đó. Ông viết trên mạng xã hội X rằng mình sở hữu thị thực H1-B, loại thị thực dành cho lao động tay nghề cao, mặc dù không nêu rõ thời điểm ông nhận được thị thực này. Phát biểu của ông cũng ám chỉ về sự chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã nhắc đến ông Musk trong một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, tuyên bố rằng “Người giàu nhất thế giới hóa ra lại lao động bất hợp pháp khi ông ấy ở đây”.

Theo Washington Post, các nhà đầu tư vào Zip2 khi ấy, như Mohr Davidow Ventures, đã yêu cầu Musk cùng anh trai hoàn thiện thủ tục xin thị thực lao động trong vòng 45 ngày nếu muốn tiếp tục nhận đầu tư. Derek Proudian, một thành viên hội đồng quản trị của Zip2, tiết lộ rằng tình trạng nhập cư của ông Musk khi đó là một rào cản pháp lý vì không muốn người điều hành công ty bị trục xuất.

Vụ việc hiện thu hút sự chú ý trong bối cảnh Musk bày tỏ lập trường chống nhập cư và ủng hộ Donald Trump, ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Đồng thời, Musk lên tiếng cáo buộc Đảng Dân chủ, đặc biệt là Phó Tổng thống Kamala Harris, “nhập khẩu cử tri” bằng cách tiếp nhận các trường hợp nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, pháp luật Mỹ cấm người nhập cư trái phép bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tiểu bang và liên bang.

Theo Washington Post

>> Elon Musk tiếp tục ‘rót’ thêm 44 triệu USD ủng hộ ông Trump trong giai đoạn nước rút

Elon Musk tiếp tục ‘rót’ thêm 44 triệu USD ủng hộ ông Trump trong giai đoạn nước rút

Có thêm 34 tỷ USD trong một ngày, Elon Musk ra sao nếu Donald Trump thắng cử?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bi-cao-buoc-tung-la-lao-dong-chui-tai-my-elon-musk-lap-tuc-len-tieng-dap-tra-129119.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bị cáo buộc từng là ‘lao động chui’ tại Mỹ, Elon Musk lập tức lên tiếng đáp trả
    POWERED BY ONECMS & INTECH