Xã hội

Bi kịch cuộc đời 'thần đồng' Vật lý 32 tuổi đã là Giáo sư, 55 tuổi qua đời đột ngột khiến dư luận rúng động

Linh Chi 20/06/2024 07:04

Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Trương Thủ Thành bất ngờ qua đời ở tuổi 55 khiến truyền thông Trung Quốc rúng động.

32 tuổi đã là giáo sư ở trường Đại học hàng đầu Mỹ

Trương Thủ Thành là nhà vật lý học nổi tiếng Trung Quốc. Ngay từ khi còn học tiểu học và trung học, anh luôn đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý. Trong các kỳ thi, anh cũng là người đứng đầu khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Sau khi học xong trung học, Trương Thủ Thành không học tiếp bậc trung học phổ thông mà tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học và đỗ vào khoa Vật lý của Đại học Phúc Đán (Trung Quốc).

Dù ít tuổi hơn các bạn cùng khóa nhưng nhờ tài năng cùng sự chăm chỉ, 2 năm sau anh được đại diện đi học ở Đại học Freie Berlin (Đức) theo diện trao đổi.

Khi vừa tròn 20 tuổi, Trương Thủ Thành tốt nghiệp chương trình cử nhân, đồng thời cũng nhận bằng thạc sĩ và học tiếp lên tiến sĩ tại Đại học New York (Mỹ).

Được nhà Vật lý đoạt giải Nobel Dương Chấn Ninh hướng dẫn, anh phát huy toàn bộ thế mạnh của mình, liên tục có những đóng góp lớn.

vatly

Năm 1987, anh nhận bằng tiến sĩ và trở thành nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Almaden của tập đoàn IBM (trụ sở tại Armonk, Mỹ).

Năm 1993, anh được đại học hàng đầu nước Mỹ là Stanford mời về làm giảng viên khoa Vật lý. 2 năm sau, được bổ nhiệm trở thành giáo sư ở tuổi 32 và trở thành một trong những giáo sư trẻ nhất Đại học Stanford thời điểm đó.

Với tài năng, đam mê và tâm huyết dành cho Vật lý, Trương Thủ Thành có nhiều đóng góp to lớn cho nghiên cứu về chất cách điện topo, hiệu ứng Hall lượng tử. Năm 2007, "Hiệu ứng Hall lượng tử" do anh phát hiện được Tạp chí Science vinh danh là một trong 10 đột phá khoa học quan trọng toàn cầu. Với những cống hiến của mình, Thủ Thành được nhiều người kỳ vọng sẽ sớm giành giải Nobel.

Ẩn số về cái chết đột ngột

Với bất kỳ ai, giải Nobel luôn là ước mơ, mục tiêu để phấn đấu và Trương Thủ Thành cũng vậy. Anh không ngừng nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.

Năm 2009, khi đang có sự nghiệp thăng hoa, cuộc sống ổn định ở Mỹ, anh bất ngờ trở về Trung Quốc sinh sống và làm việc. Anh được Đại học Thanh Hoa mời về làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Công nghệ lượng tử. 4 năm sau, Trương Thủ Thành được bầu làm Viện sĩ quốc tịch nước ngoài của Viện Khoa học Công nghệ Trung Quốc. Dù về nước nhưng anh vẫn duy trì công việc ở Mỹ và đi lại giữa hai nước.

Cuối năm 2013, anh khởi nghiệp với một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, blockchain tại "thung lũng Silicon" ở Mỹ. Với tài năng của mình, công ty của Trương Thủ Thành nhanh chóng tạo được tiếng vang. Huawei còn cho anh toàn quyền nghiên cứu công nghệ cho tập đoàn và là một trong những người đi đầu phát triển 5G tại Trung Quốc.

Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Trương Thủ Thành bất ngờ qua đời năm 2018, ở tuổi 55. Sự việc này đã tạo nên "cơn bão dư luận" ở Trung Quốc. Nhiều đối tác của Trương Thủ Thành gặp phải biến động lớn.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của Trương Thủ Thành vẫn luôn là ẩn số chưa có lời giải. Thời điểm đó, gia đình anh đưa cáo phó rằng: "Chúng tôi biết ơn những người đã hỗ trợ và chia buồn trong thời gian đau buồn này. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu công chúng tôn trọng quyền riêng tư vào thời điểm đau đớn này".

Một số người bạn của Trương Thủ Thành nói rằng anh bị trầm cảm nặng, dẫn đến tự tử nhưng không ai có mặt vào thời điểm đó khiến không ít người nghi ngờ về điều này. Người ta lập luận rằng suốt nhiều năm Trương Thủ Thành cống hiến cho khoa học, không có dấu hiệu mệt mỏi, than vãn hay tiêu cực nào.

Nguồn: Baidu

>>‘Thần đồng’ 15 tuổi đã đỗ đại học, là chủ nhân các tập thơ đồ sộ: Tưởng ‘cuộc đời nở hoa’ nhưng hóa ra toàn bi kịch

‘Thần đồng’ Harvard được mệnh danh ‘bộ não biết đi’ với IQ 167 ở tuổi 11, 25 tuổi đã là Giáo sư: Vì 1 ‘ngã rẽ’ trở thành tội phạm cả nước Mỹ kinh sợ

Cặp anh em 'thần đồng' duy nhất Việt Nam đạt điểm Toán tiểu học top 1% thế giới, chọi 4.000 người, đều đỗ vào ngôi trường 'thi lớp 6 khó hơn vào đại học'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-kich-cuoc-doi-than-dong-vat-ly-32-tuoi-da-la-giao-su-55-tuoi-qua-doi-dot-ngot-khien-du-luan-rung-dong-d125320.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bi kịch cuộc đời 'thần đồng' Vật lý 32 tuổi đã là Giáo sư, 55 tuổi qua đời đột ngột khiến dư luận rúng động
POWERED BY ONECMS & INTECH