Kiến thức

Bí kíp khởi nghiệp nến thơm của cựu 'sếp' truyền thông

Bình Minh 16/02/2025 08:59

Bạn chỉ nên liều ăn nhiều khi khởi nghiệp nếu có khả năng nhạy bén kinh doanh, cảm thấy chắc thắng lúc 'chơi sát ván' đầu tư”, nhà sáng lập thương hiệu nến thơm nội địa 7senses Candle lưu ý.

Chọn thị trường ngách để xây dựng thương hiệu nội địa

Sau 12 năm liên tục gắn bó với mảng truyền thông tại một số đơn vị lớn, nhiều năm được tín nhiệm giao vị trí cao nhất trong mảng truyền thông tại một công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam, năm 2020, Từ Nga quyết định rẽ hướng để khám phá thêm những khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Khởi nghiệp ở tuổi 33, cựu “sếp” truyền thông ấp ủ mong muốn lớn: xây dựng hệ sinh thái sản phẩm home decor (thiết kế nội thất), tạo những không gian sống đa màu sắc, có tính nghệ thuật và mang đậm dấu ấn cá nhân.

Hơn 10 năm về trước, khi đi du lịch nước ngoài, Từ Nga phát hiện nến thơm được bày bán rất nhiều tại sân bay, siêu thị,... Giá nến không đắt, vào mùa sale chỉ vài euro/hũ.

Ở các quốc gia phương Tây, nến thơm được sử dụng phổ biến. Hầu hết gia đình đều có các hũ nến đặt trên lò sưởi, thắp ở phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp...

Tu Nga 2.jpg
Từ Nga quyết định lựa chọn khởi nghiệp làm nến thơm, khi Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nội địa uy tín. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong khi ở Việt Nam, mọi người chỉ quen dùng nến để thắp khi cúng lễ hoặc khi mất điện. Tệp khách hàng sử dụng nến thơm lúc đó chủ yếu gồm: người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống; du học sinh tại nước ngoài trở về; người hay đi du lịch nước ngoài...

Mặc dù không phải thị trường tiêu thụ nến thơm lớn của thế giới nhưng với nhân công giá rẻ, cảng biển thuận tiện,... Việt Nam được nhiều nhà hương lớn quốc tế lựa chọn làm địa điểm sản xuất nến. Họ gửi nguyên vật liệu (tinh dầu, sáp, cốc, tem mác... ) sang cho người Việt Nam gia công theo tiêu chuẩn. Tại Hải Phòng, Quảng Ninh... có nhiều nhà máy nến công suất lớn, xuất thẳng sang Mỹ, châu Âu... với quy chuẩn rất khắt khe.

Thị trường nến thơm tại Việt Nam hồi ấy chủ yếu là hàng xách tay hoặc những dòng nến xuất dư của các thương hiệu quốc tế lâu năm như Yankee Candle, Bath and Body Works, Jo Malone, Goose Creek, Candle-Lite,... mùi hương đều mang phong vị phương Tây.

Với sự nhạy bén của dân truyền thông - marketing, Từ Nga quyết định lựa chọn khởi nghiệp trong thị trường ngách nến thơm, khi Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nội địa uy tín.

“Tôi thuộc tuýp người tương đối tỉ mỉ, cầu toàn, yêu nghệ thuật, có nhiều trải nghiệm cá nhân khi tiếp xúc khá đa dạng các nền văn hóa, tự thấy gu thẩm mỹ là ưu điểm lớn nên quyết định khởi nghiệp ở mảng mình có thể làm tốt nhất lúc đó, chọn thị trường ngách là nến thơm chứ không nhảy vào những lĩnh vực “hot” với quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Tôi chọn mô hình sản xuất chứ không theo mô hình thương mại thuần túy. Chúng tôi mong muốn tạo ra sản phẩm nến thơm có mùi hương gần gũi với văn hóa phong tục, tâm lý và cầu sử dụng của người Việt”, nhà sáng lập 7senses nhớ lại.

Bí kíp khi khởi nghiệp nhỏ

Để sản xuất ra một hũ nến, bên cạnh thiết kế đẹp, cần phải nghiên cứu rất nhiều vấn đề khác, từ chất liệu làm cốc (thủy tinh hay chất liệu khác), đến sáp nến (sáp cọ hay sáp dừa, sáp đậu nành... ), rồi bấc nến - tim nến (gỗ hay cốt tông) và kỹ thuật phun bên ngoài hũ nến (phun bóng hay phun nhám), kỹ thuật đổ nến sáp...

Tự đầu tư xưởng thì “làm tất ăn cả”, nhưng phải giải bài toán tối ưu vận hành. Xưởng bé, công suất nhỏ sẽ khó đáp ứng yêu cầu khi có đơn hàng lớn. Còn nếu mạnh dạn đầu tư tiền tỷ cho xưởng lớn lại lo không đủ đơn hàng để xưởng vận hành đều đặn.

“Mới bước chân vào thị trường, chúng tôi chọn cách bắt tay với 'người khổng lồ' để giải bài toán tối ưu. Chúng tôi tìm đến đối tác nhiều năm sản xuất cho các hãng lớn trên thế giới. Họ có cơ sở vật chất, máy móc, quy trình, nhân công còn mình có tư duy về sản phẩm, năng lực marketing, nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường. Đã có đối tác uy tín đồng hành cùng 7senses 4 năm nay.

Chúng tôi tự tin khách hàng của mình đang được trải nghiệm chất lượng nến thơm đạt tiêu chuẩn Âu - Mỹ với giá Việt Nam”, Từ Nga chia sẻ.

Với hướng đi tối ưu, tổng chi phí đầu tư cho bộ sưu tập đầu tiên ra mắt thị trường mùa xuân năm 2021 (gồm 6 mùi hương) chỉ khoảng 200 triệu đồng.

Tu Nga 6.jpg
Nhiều mẫu nến của 7senses tái bản liên tục qua nhiều mùa vẫn chưa lỗi thời. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Điểm mạnh nổi bật của 7senses là mỗi hũ nến đều gắn với một câu chuyện khiến khách hàng khi bắt gặp đều dễ liên tưởng ngay tới trải nghiệm cá nhân. Những cái tên nhiều ẩn ý như: Nàng thơ, Darling I’m home, Bae, Kiss of Snow... gợi thông điệp đầy ý nhị, tái bản qua nhiều mùa vẫn chưa lỗi thời.

Lúc đó trên thị trường mới có khoảng chục thương hiệu nội địa về nến thơm. 7senses cẩn trọng chuẩn bị lượng sản phẩm khiêm tốn để thăm dò thị trường, không ngờ nhận được lượng phản hồi lớn từ khách hàng cho biết rất thích sản phẩm và khá ngạc nhiên khi đây chỉ là một "tân binh" có thương hiệu nội địa.

“16h30 chiều 30 Tết năm đó, tôi đang làm cơm cúng tất niên vẫn có khách gọi điện đặt mua nến để dùng dịp Tết. Tôi phải tự đi giao hàng cho khách vì shipper lúc đó đã nghỉ hết. Tín hiệu bất ngờ này khiến chúng tôi thấy rất phấn chấn vì sản phẩm của mình đã đáp ứng đúng gu của thị trường”, chị Nga kể.

Cũng như nhiều khởi nghiệp nhỏ khác, nhà sáng lập 7senses khá đau đầu với câu chuyện doanh thu và chi phí trong mùa thấp điểm. Mùa chính của ngành nến thơm là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Trong khi những tháng còn lại vẫn phải chi trả tiền thuê cửa hàng (một cửa hàng mặt tiền ở quận 1 - TPHCM, một cửa hàng mặt tiền ở Tô Hiệu - Hà Nội), lương nhân công (20 người), tiền điện nước,...

“Dịp 20/10 năm đấy, nhiều khách hàng mua nến hỏi có bán kèm hoa không. Sau nhiều lần trả lời 'không có', chúng tôi quyết định thử nghiệm đặt nến trong hộp hoa lụa với mức giá 500 nghìn đồng/set, không ngờ cũng nhanh chóng cháy hàng.

Từ đó, chúng tôi chú ý nhiều hơn tới phân khúc quà tặng. Ngoài khách cá nhân mua nến thơm làm quà sinh nhật, đám cưới, tân gia, còn có một tệp lớn khách hàng doanh nghiệp mua số lượng lớn làm quà tặng sinh nhật hàng tháng cho nhân viên hoặc quà tri ân khách.

Năm 2022, chúng tôi có thương vụ khá lớn với Gil Lê - 1.000 set nến thơm kèm sản phẩm nước hoa do nghệ sĩ Gil Lê làm chủ thương hiệu. Tới nay, 7senses được nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn, công ty vừa và nhỏ chọn làm đối tác quà tặng. Hướng đi này đem đến lượng khách ổn định quanh năm, giúp chúng tôi giảm bớt áp lực mùa thấp điểm”, Từ Nga kể.

Những “va vấp đầu đời”: Chuyện khó tránh khi khởi nghiệp

Nhiều đơn hàng đầu tiên gửi đi tỉnh bị quăng quật trong quá trình vận chuyển khiến hũ nến bị vỡ, dù công ty chấp nhận đền bù nhưng khách vẫn không hài lòng vì lỡ việc. Đội ngũ 7senses phải liên tục cải tiến cách đóng gói hũ nến để giảm tối đa trải nghiệm tiêu cực của người mua.

Có tới 80% khách hàng mua nến thơm theo kiểu tù mù, đọc mô tả mùi hương rồi tự phán đoán và chọn, sau đó có thể không ưng ý, muốn đổi sản phẩm vì mùi hương thực tế không như họ tưởng. Đội ngũ 7senses đã nỗ lực khắc phục bằng cách mô tả cụ thể, chi tiết hơn để người mua dễ liên tưởng hơn, chẳng hạn: mùi hương của quế và gỗ thông tạo cảm giác ấm cúng như thể đang trong cánh rừng thông...

Nhiều khách hàng ban đầu chê hộp mỏng quá, bị thấm nước, chất liệu giấy dễ bám bụi bẩn. Đội ngũ 7senses lại mày mò tìm chất liệu tốt hơn.

Sự cải tiến không ngừng nghỉ mỗi ngày và đặt tiêu chí chỉn chu lên hàng đầu đã trở thành những yếu tố then chốt giúp 7senses nhanh chóng trở thành cái tên được chú ý trong ngành nến thơm Việt Nam.

Tầm 2 năm trở lại đây, số lượng thương hiệu nến thơm nội địa mọc lên “như nấm sau mưa”, song rất nhiều thương hiệu chỉ trụ được khoảng 6 tháng đến 1 năm do cạn vốn và ý tưởng sản phẩm, thiếu chiến lược bài bản.

Trong khi đó, 7senses vẫn liên tục ra mắt 3 bộ sưu tập mới mỗi năm, mỗi bộ khoảng 5-6 mẫu, mỗi mẫu đều gắn với một câu chuyện hấp dẫn, thú vị và tinh tế. Một số mẫu nến “huyền thoại” như Nàng Thơ tái bản nhiều năm doanh thu vẫn tốt.

“Khi khởi nghiệp, đừng trông chờ ăn may mà phải thực sự có tố chất của người kinh doanh. Bạn chỉ nên 'liều ăn nhiều' nếu có khả năng nhạy bén kinh doanh, cảm thấy chắc thắng lúc 'chơi sát ván' đầu tư. Vốn nhỏ, nhân lực mỏng thì hãy chọn những việc mình có khả năng làm tốt nhất, tính toán cân đối thời điểm, nguồn lực, chọn đối tác để tối ưu hóa nguồn lực”, nhà sáng lập 7senses lưu ý.

>> Từ tay trắng, 9x xứ Quảng thành ông chủ với 200 công nhân

3 con giáp phát tài khi khởi nghiệp năm 2025: Quý nhân nâng bước, Thần Tài phù trợ, tiền vào như nước

Khởi nghiệp mà không tốn 1 xu, kiếm hơn 1 tỷ đồng/tháng , U40 tiết lộ ‘6 công cụ hỗ trợ không thể thiếu’ để thành công

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bi-kip-khoi-nghiep-nen-thom-cua-cuu-sep-truyen-thong-2363619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bí kíp khởi nghiệp nến thơm của cựu 'sếp' truyền thông
    POWERED BY ONECMS & INTECH