Người mua ô tô e ngại chỉ thị cấm xe xăng, 17 thương hiệu lớn trấn an: Xe mới không bị ảnh hưởng
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) với 17 thành viên, gồm Ford, Toyota, Honda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Thaco… vừa trấn an khách hàng trước lo ngại Hà Nội cấm xe xăng, khẳng định chính sách chỉ áp dụng dần với xe cũ, không đạt chuẩn khí thải.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) hiện có 17 thành viên, bao gồm nhiều thương hiệu lớn như Ford, Honda, Toyota, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Isuzu, Hino, Trường Hải (Thaco), VEAM, Vinamotor… vừa phát đi thông điệp chính thức liên quan đến Chỉ thị số 20/CT-TTg.
Theo VAMA, thời gian qua, một số khách hàng có tâm lý e ngại khi mua xe mới, số khác lo lắng về khả năng lưu hành xe hiện tại tại Hà Nội do chưa có thông tin rõ ràng về phạm vi, cách thức hạn chế cũng như loại phương tiện nằm trong diện áp dụng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Hiệp hội khẳng định: khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm, bởi chính sách sắp tới của Hà Nội không phải là “lệnh cấm xe xăng/dầu” như nhiều người lo ngại. Thay vào đó, thành phố sẽ triển khai vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) theo dự thảo Nghị quyết đang lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này áp dụng lộ trình hạn chế dần và chủ yếu nhắm tới các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải. Cụ thể, chỉ những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 mới nằm trong diện bị hạn chế.
Trong khi đó, toàn bộ sản phẩm của các thành viên VAMA hiện đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - cao hơn quy định. Điều này đồng nghĩa với việc xe mới của VAMA sẽ không bị ảnh hưởng trong giai đoạn đầu triển khai LEZ.
Lộ trình cơ bản theo dự thảo: từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong Vành đai 1; từ 1/1/2028 mở rộng trong Vành đai 2; từ 1/1/2030 mở rộng trong Vành đai 3; sau năm 2031 xem xét áp dụng cho các khu vực khác.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy không thể “cấm ngay”
VAMA cho rằng quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải là cần thiết nhưng phải có lộ trình rõ ràng, ổn định, với nhiều giải pháp trung gian phù hợp với thực tế Việt Nam.
Hiệp hội dẫn chứng kinh nghiệm quốc tế: Thái Lan đặt mục tiêu 100% xe điện vào 2035, song đã có chính sách trợ giá và giảm thuế cho xe điện, xe hybrid; Indonesia dự kiến đến 2040 mới cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong; EU và Nhật Bản áp dụng các bước trung gian như tiêu chuẩn khí thải, khuyến khích xe hybrid trước khi chuyển sang xe thuần điện.
Ngoài ra, VAMA đang tích cực kiến nghị các chính sách hỗ trợ như phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế phí cho xe thân thiện môi trường (xe Hybrid tự sạc, xe Hybrid có sạc ngoài và xe thuần điện), cũng như một lộ trình chuyển đổi theo chu kỳ 5 năm/lần để đảm bảo tính ổn định cho thị trường và người tiêu dùng.
“Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng Chính phủ trong lộ trình chuyển đổi xanh, mang tới những sản phẩm chất lượng, vượt chuẩn khí thải hiện hành và tương lai, đồng thời kiến nghị chính sách hợp lý để người dân yên tâm khi lựa chọn và sử dụng xe” - VAMA nhấn mạnh.
Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ ô tô bán ra phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km. VAMA cũng cảnh báo 96% ô tô chạy xăng sẽ bị xóa sổ. VAMA kiến nghị điều chỉnh mục tiêu lên 6 lít/100km vào năm 2030.