Tài chính Ngân hàng

BIDV (BID) rao bán khoản nợ được thế chấp bằng dự án tỷ USD, giá khởi điểm 4.900 tỷ đồng

Chi Hạ 08/10/2024 - 15:15

Năm 2017, dự án này được tái khởi động với tổng vốn hơn 1 tỷ USD, gồm nhiều hạng mục công trình như căn hộ ở, khách sạn, trung tâm dịch vụ, nhà hát, trường học, phòng khám quốc tế.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên).

Theo đó, tính đến ngày 26/7/2024, tổng dư nợ của Công ty Tài Nguyên là hơn 5.720 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là 2.506 tỷ đồng và dư nợ lãi là 3.214 tỷ đồng. Khoản nợ này được hình thành theo các hợp đồng tín dụng từ năm 2005 đến năm 2020.

Khoản nợ này được thế chấp bằng hai tài sản đảm bảo.

- Tài sản thứ nhất là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Khu dân cư Phước Nguyên Hưng (nay là dự án Kenton), xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM. Dự án này được đồng thế chấp tại BIDV, MSB, PVComBank, trong đó 58% giá trị tài sản thuộc về BIDV.

- Tài sản đảm bảo thứ hai là Quyền tài sản về khai thác mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.

Giá khởi điểm cho khoản nợ là hơn 4.904 tỷ đồng, chỉ bằng 85% tổng giá trị khoản nợ. Người tham gia đấu giá phải đặt trước 490 tỷ đồng (10% giá khởi điểm).

Theo thông tin được BIDV cung cấp, ngân hàng đã khởi kiện Công ty Tài Nguyên về việc "Tranh chấp hợp đồng tín dụng". Ngân hàng đã thực hiện nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án với số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Ngày 23/4/2024, TAND Quận 1 đã có Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án "Tranh chấp hợp đồng tín dụng" giữa nguyên đơn là BIDV và bị đơn là Công ty Tài Nguyên.

>> Ngân hàng SCB ‘tìm chủ mới' cho 17 xe ô tô chuyên dùng

BIDV (BID) rao bán khoản nợ được thế chấp bằng dự án tỷ USD, giá khởi điểm gần 5.000 tỷ đồng
Dự án Kenton Node do Công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư

Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên được thành lập vào năm 1996 với vốn điều lệ ban đầu là 2 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ yếu là bê tông, đá xây dựng và đá dăm. Từ năm 2001 trở đi, công ty tập trung nguồn lực chính cho đầu tư bất động sản.

Dự án Kenton Node - tài sản thế chấp của Công ty Tài Nguyên, trước đây có tên là Kenton Residences và được khởi công từ năm 2009. Theo quy hoạch ban đầu, dự án này có quy mô gồm 9 tòa nhà, cung ứng hơn 1.600 căn hộ với số vốn đầu tư là 300 triệu USD.

>> Sacombank (STB) rao bán lô đất hơn 1.000m2 với giá ‘siêu hời'

Tuy nhiên, đến giữa năm 2011, toàn bộ công trình đã ngừng thi công. Năm 2017, Kenton Residences được tái khởi động và đổi tên thành Kenton Node với tổng vốn hơn 1 tỷ USD. Dự án gồm nhiều hạng mục công trình như căn hộ ở, khách sạn, trung tâm dịch vụ, nhà hát, trường học, phòng khám quốc tế.

Theo ông Vũ Anh Tâm - người sáng lập Công ty Tài Nguyên, doanh nghiệp đã ký kết bổ sung hơn 1.060 tỷ đồng từ BIDV, MSB để hồi sinh. Tuy nhiên, vào giữa năm 2018, dự án lại một lần nữa đình trệ.

>> VietinBank (CTG) ‘đại hạ giá' 10 lô đất tại Phú Quốc

VietinBank (CTG) ‘đại hạ giá' 10 lô đất tại Phú Quốc

Ngân hàng SCB ‘tìm chủ mới' cho 17 xe ô tô chuyên dùng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bidv-bid-rao-ban-khoan-no-duoc-the-chap-bang-du-an-ty-usd-gia-khoi-diem-4900-ty-dong-252486.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BIDV (BID) rao bán khoản nợ được thế chấp bằng dự án tỷ USD, giá khởi điểm 4.900 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH